Julieta X Chapter 1

1.4K 15 0
                                    

JULIETA X Chapter 1 

 ENJOY :)) 

_____________________________________________________________________________

“Hi! Miss” sabi ng lalaking lumapit sa table na kung saan nakapwesto si  Julieta.

Tinignan lang ito ni Julieta!

“Bakit ganyan ka makatingin sakin? Naga-gwapuhan ka sakin noh? By the way I’m Kristoffer” sabay akmang makikipag-shakehands!

“Ang hangin mo rin eh noh?” si Julieta! “Pero infairness ah! You look so handsome, bagay sayo ang pangalan mo!”

“So, anong name mo? Age? Address? Cellphone number?” sabi ni Kristoffer

“Ay nakakaloka! Di man lang ako na-inform. Slam book pala ito!” sabi ni Julieta! “I’m Juliet----“ hndi niya tinuloy ang pangalang dapat ay babanggitin niya “I’m Julie! Julie Anne! 20 years old. I’m from Novaliches! Sorry, Wala akong phone. Ilang beses na kasi akong nai-snatch-an ng phone eh Pero kung willing kang bigyan ako. Tatanggapin ko! Hahaha! Just kidding” merong phone si Julie. Sinabi niya lang ito dahil isa ito sa mga magiging paraan niya para gumanti sa mga lalaki!

“ Julie! Julie Anne? Ang ganda ng pangalan mo! Bagay sayo!” pang-uuto ni Kristoffer sa dalaga “So, are you single?”

“ Yes, definitely yes!” sabi ni Julie!

(Sa mga naguguluhan! Julieta ang pangalan niya kapag hndi siya naghihiganti. Julie Anne naman ang name niya pag naghihiganti siya!)

Marami silang napagusapan! Marami ring nainom si Julie na alak kaya nagpasya na siyang umuwi!

“Uhm. I’m sorry but I have to go!” sabi ni Julie kay Kristoffer.

“wait. Ihahatid na kita sa Novaliches dun din naman ang way ko pauwi eh” alok ni Kristoffer.

Inalalayan ni Kristoffer si Julie hanggang sa makarating sa kotse niya! Nang makasakay na ang dalaga nakatulog ito at agad nag-drive si Kristoffer! Matinong lalaki naman tong si Kristoffer eh! Wala siyang balak na masama sa dalaga.

Nagising si Julie mula sa pagkakatulog.

“Ay shet! Di dapat malaman ng lalaking to kung saan ako nakatira”sa isip ni Julie.

“Uhhhm. Kristoffer. Dito na lang ako! Malapit na kami dito” Nagpababa si Julie sa isang convenience store. Medyo malayo pa sila dito pero kaylangan nya na talagang bumaba.

“Salamat sa paghatid!” sabi ni Julie.

“Sana magkita ulet tayo bukas.” Sabi ni kristoffer sa dalaga sabay beso dito. “magkita ulet tayo dun bukas sa bar ah”

Tumango lang si Julie dito.

Pumasok si Julie sa convenience store.

Sakto may c.r sa convenience store. Nagbura siya ng make up niya at ginawang normal ulet ang sarili. Siya na ulet si Julieta. (saang convenience store may c.r? hahaha! Pauso ako eh noh? Haha)

3;00 midnight ng makauwi si Julieta sa bahay nila! Sa labas pa lang ng bahay ay makikita mo na na madilim sa loob at parang tulog na ang mga tao! Pero pagbukas niya ng pinto ay biglang bumukas ang ilaw.

“kanina pa kita hinihintay! Saan ka galling?” si Marivic, nanay ni Julieta

“Uhm! Ma! Bat gising ka pa?” sabay beso sa mama niya

“Wag mong ibahin ang usapan Julieta! Saan ka galing?” pagalit na sabi ni Marivic

“Ano ma, nag-celebrate kasi kami ni maqui kanina sa isang bar kaya ayun medyo naparami ang inom kaya medyo napatagal din!” si Julieta

“Sige na magpahinga ka na! Goodnight!” sabi ni Marivic

“Good Night ma!”

End of chapter

 March 3! Happy Birthday to Direk Mark Garcia De Leon ! 

@TeamFamFam on twitter 

Julieta XWhere stories live. Discover now