Julieta X (Ang simula)

379 9 0
                                    

Bata pa lang ay masayang pamilya na ang nakagisnan ni Julieta.

Full of Love, and we can say that it's almost perfect.

Ngunit dahil sa isang pangyayari, magbabago ang lahat.

“Jonathan, wag mo namang gawin to sa amin ng anak mo. Mga bata pa ang anak natin.” pagmamakaawa ng ina ni Julieta.

Nagising si Julieta sa pagkakatulog niya dahil sa malakas na sigawan na nangyayari sa kanilang sala.

Napatingin si Julieta sa kanyang orange alarm clock na nasa lamesa sa tabi ng kama niya.

“12:07.”

Saktong birthday niya na!

Agad na lumabas ng kwarto si Julieta para tanungin ang mga magulang niya.

“Mama, Papa.” malambing na sabi ng batang si Julieta.

“Bakit po kayo nagaaway? Saka bkit may dala kang maleta papa? Iiwan mo na po ba kami?” dagdag pa nito.

Walang naging tugon si Jonathan sa mga tanong ng anak. Ayaw niya kasing makitang umiyak ito bago siya umalis.

“Uhm, anak! May tampuhan lang kami ni mama. Kaylangan ko munang umalis para makapagpalipas ako ng sama ng loob.” sabi ni Jonathan sa panganay na anak.

“Bat di mo pa sbihin Jonathan? Bat di mo pa sbihin sa anak natin na aalis ka dahil may babae ka. Bkit di mo pa sabihin sa anak mo na kaya mo kami iiwan ay para dun sa babaeng nirereto sayo ng papa mo.” pasigaw na sabi ni Marivic sa tatay ni Julieta

“Ano po? Papa, totoo po ba na kaya mo kami iiwan ay dahil may iba ka ng love?” naiiyak na sinabi ni Julieta.

Wala ng sagot na narinig ang mag-ina mula kay Jonathan. Umalis na lang ito agad dala ang mga gamit niya at hndi na nagpapigil pa.

Halos nakalimutan na nila na birthday ngayon ni Julieta at 7 taong gulang na ito. Pinunasan ni Julieta ang mga luha na tumulo mula sa kanyang mga mata. Lumapit sa ina at niyakap niya ito ng mahigpit. Lalong naiyak si Marivic dahil sa ginawa ng kanyang anak.

"Hayaan mo mama. Magaaral po akong mabuti para pag nakatapos ako, makahanap ako ng magandang trabaho at maiaahon ko kayo sa hirap ni Joanna. At kapag mayaman na tayo, hnding hndi na tayo iiwan ng mga taong mahal natin." matapang na sabi ni Julieta sa tenga ng mama niya habang nakayap dito

"Salamat anak. Oo nga pala. Ha-Happy Birthday." naiiyak na sabi nito.

Matalinong bata si Julieta. Sa edad na 7 taong gulang nasabi niya ang ganitong bagay. Daig pa ang Presidente pag nag-speech.

~~~

13 years na ang nakakalipas mula noong araw na kinasusuklaman niya. Naaalala niya pa yung araw at oras kung kaylan sila iniwan ng papa niya. Kaya hndi ntin masisisi si Julieta kung bakit ganon na lang ang galit niya sa mga lalaki. Lahat daw ng lalaki pare-pareho lang kaya galit siya sa mga ito.

Phone convo.

Maqui (bff ni Julieta): Happy Birthday Julieta.   Sent. 12:07

Julieta: tssss. Yung oras maqui. Saktong sakto. Nananadya ka yata eh. Parang inantay mo pa talgang mag-12:07 bago mo sinend yung text na yan no? Alam mo namang galit ako sa oras na yan di ba?   Sent. 12:08

Maqui: ay sorry naman best. nagkataon lang. maiba lang. nasan ka pala ngayon? Sent. 12:09 Julieta: nandito lang sa bahay. mejo masama pakiramdam ko.   Sent  12:10

Maqui: Huwaaat? Kung kelan ba namang birthday mo saka ka pa lalagnatin? Btw, pagaling ka bes. I love you. Happy birthday ulet.  Sent  12:11

Julieta: salamat maq. I love you too.    sent 12:12

End of convo.

Monday morning.

Nasa mall si Julie ngayon sa harap ng Get Laud dun kasi ang usapan nila ni maqui eh dun daw sila magkita.

"Julietaaaa." malakas na sabi ni maqui ng makita niya ang bff niya

"Maq. Ang ingay mo." nahihiyang sabi ni Julieta

"Happy birthday bebegirl. Tara na pasyal na tayo."

Maghapon ding namasyal sa mall si maqui at julieta. Puro kain, shopping, at mrami pang iba.

"11:30pm na pala Julieta. Nako sorry ah. Di na kita mahahatid sa inyo kasi ano eh. May date pa kami ni papa rocco. Alam na, date date din pag may time."

"Ayos lang. Salamat sa oras maq."

Sa harap ng isang bar. Dun iniwan ni maqui si Julieta dahilan para pumasok si Julieta dito. Pagpasok sa loob nakita niya ang mga babaeng makakapal ang make up at nakita niya din ang mga lalaking nagbabayad para sa babae.

“Napakawalangya ng mga lalaking to! Bastos sa mga babae. Walang Respeto sa mga babae.” Sa isip ni Julieta

Naisip ni Julieta na eto ang magandang paraan para makaganti. Makaganti sa mga lalaki. Kaya agad itong pumasok sa cr at nagayos. Natapos siyang magayos.

Tumingin sa oras at saktong 12:07 na.

"Tingnan mo nga naman oh. Sumasakto ang lahat. Parang umaayon sakin ang panahon."

Lumabas siya ng cr.

Halos lahat ng lalaki ay nakatangin sa kanya. Oo, sa kanya! Dinaig pa si Carmela na pinakamagandang babae sa mundong ibabaw daw! Paano ba naming hndi siya titignan. Eh yung shade kasi ng lipstick niya ay Bluerange eh! Blue sa taas na labi, orange sa lower lip! Dejokelang, syempre red! Dark dark red! Lakas maka-RhoDORA the Xplerer! HAHAHA.  Halos nakuha niya ang atensyon ng lahat ng lalaki na nasa loob ng bar!

Hindi niya lang ito pinansin at pumunta sa isang vacant table at kumuha ng ballpen at papel.

Sa papel ay sinulat niya ang pangalan niyang "Julieta" at nilagyan niya ito ng malaking X sa gitna. (yung parang sa picture ng ff na ito)

At dito na magsisimula ang paghihiganti ni Julieta X.

xoxoxoxoxoxoxoxoxo

Salamat sa paghihintay :)) pasensiya na mejo mabilis yung story. Hahaha.

Julieta Xحيث تعيش القصص. اكتشف الآن