Case No. 4

81 6 1
                                    

Cat buglar (2)

  

Sabe nila, kung gusto may paraan, kung ayaw e di ayaw.

Kayat gamit ang mga nakalap na impormasyon ng hapon iyon isang kahinahinalang indibidwal ang hindi na nagsayang pa ng oras at kumilos na.
 
Seize the opportunity!
 
Mapanglaw ang liwanag na nagmumula sa kalahating buwan sa kalangitan.
 
Just enough to discern the silhouette of a person walking in the cold alley. Walang ibang makikitang naglalakad sa kaninang mataong kayle na ngayon ay abandonado na maliban sa isang anino. Sa bumabalot na katahimikan, tanging pagsipol lang ang maririg mula sa taong iyon. Animo na mamasyal sa kalagitnaan ng malamig na gabe, like a cat leisurely on stroll.

Napatingala si Cirsa sa kalangitan sa kagitnaan ng paglalakad nya. Steps halted, whistling stopped. Facial features clearly shows she's in good mood. Smiling, she gestured a graceful bow to the moon, whispering....
 
"In the name of the Queen."
 
The scene could have been considered astonishingly well done gesture. Noble posture, elegant gesture.
 
Pero, may tatlong mali roon, una sa lahat ang umakto noon ay isang marungis na pulubi, pangalawa sya lang ang tanging naroon at pangatlo nasa gitna sya ng abandonadong kalye. Sa gitna ng kalaliman ng gabi sino man ang makakita noon ay isa lang ang papasok sa kanilang isipan...

It must be someone who escaped from asylum.....
 
Pero ang mga posibilidad na iyon ay hindi man lang naglakas loob na sumagi sa isipan ni Cirsa. She'll do what she thinks is a must. Kaya't matapos gumawa ng eksena ng marungis na pulubi sa kalagitnaan ng gabeng iyon ay walang pag-alalang agpatuloy lang sya sa kanyang animo namamasyal na paglalakad, na may  patalon talon pa.
 
A bouncing, skipping and twirling silhouette, as she goes further. Pero nakakailang metro palang sya ng bigla syang nawala.
 
Suprisingly vanished into thin air.
 
Malapit kung saan sya nawala ay mayroong nakalagay na,

'Men at work, declogging cannal.'.....
 
Sabe nila ang swerte ay nasa sa tao, its a choice sometimes. Kayat kung pinili mong magtalon talon habang naglalakad sa kalaliman ng gabe at imbis na tumingin sa dinadaanan at nakatingala ka pa sa kalangitan na animo gumagawa ng music video, hindi imposibleng malaglag ka sa kanal, hindi ka lang hindi maswerte, dalawa lang yan, ginusto mong malasin o sadyang may sira ang tutok mo, katulad nga pobreng gumagapang mula sa kinahulagan nya.
 
Cirsa's is full of grievances, she felt so wronged!    

Malas! Malas! Malas!
 
"Tonta a! Por favor! So malas!" she muttered through gritted teeth. "I'm so gonna hanap the person quien make iwan this manhole open!"
 
Nang tuluyang makaalis roon ay nagpagpag sya. Mabuti na lang mukhang tapos na iyon linisin at tuyo roon. Ang dahilan kung bakit halos magbuga siya ng mga salitang espanyol ay dahil sa mga gasgas na natamo sa pagkakalaglag roon.
 
Lukot ang mukhang nagpatuloy sya sa tinatahak na daan, mas buo ang determinasyon! Hindi sya babalik kung hindi sya magtatagumpay ang kanyang plano ngayong gabe!
 
There's only that thing left! She must confirm it! In the name of the Queen!
 
The Inns, isang popular na tuluyan sa sentro ng bayan, sa isang kwarto biglang nagising ang okupanteng may berdeng buhok mula sa pagkakatulog sa hindi malamang dahilan, wala sa loob na napatingin sya sa bintanang sa tabi, malalim pa ang gabi, sa realisasyong iyon unti unting pumikit ang mga mata nito, at agad rin ulit itong hinila ng antok.
 
No one would ever suspected, not even in their wildest dream, that a loose cat buglar have already made its move. Or so we thought.
 
Sa likod ng nasabing establisyemento, sa tapat ng pinto, ay may nakatayong babae, yumuko ito at nakita ang batong nakalagay sa siwang, dahilan upang hindi tuluyang nagsara iyon.

Maliksi, walang ingay, animo propesyonal, sa koordenasyon ng mga galaw ay hindi sya pahuhuli sa mga kilalang magnanakaw at mga madulas na pugante. Dahil na rin siguro walang mag-aakalang may pangahas na papasok ang lugar na iyon kayat naging madali ang pag-maniobra sa mga, pasikot sikot animo mga pamilyar na guhit sa palad nya.
 
No one thought in actuality theres a shameless person as her.
 
Hindi nagtagal ay dinala si Cirsa ng mga paa nya sa tapat ng isang kwarto, isa iyon sa mga pinakamarangyang kwarto sa nasabing inn.

"Room Ibarra, found ya." gumuhit ang nakakalokong ngiti sa labi ng marungis na pulubi, na sa isang tingin pa lang ay alam mong nangahas lang na pumasok sa lugar na iyon! Like a foreign dirt in the grandeur of the place!
 
Mula sa kung saan ay may inilabas syang susi, kung paano iyon napasakay sa maruming palad ng dalaga ay tanging sya lang ang nakakaalam.
 
*click
 
Just like that the door opened.
 
A brilliant smile grace the girl's lips.
 
In the middle of the night a shamelessly cat buglar quitely but arrogantly opened the door and invited herself in. Walking in like a boss, flipping her flies infected hair.
 
But she never expected, as soon as she opened it...
 
"Tehee. Wrong room, wrong room. Aha..haha...ha....." animo ordinardyong insidente lang ito, tumatawa pa syang umatras at tumalikod upang makalabas ng pinto ng may maramdam syang pwersang humila sa kwelyo ng damit nya. Kayat hindi sya naging matagumpay ang kanyang pagtakas.
 
Ah, unexpectedly there's a cat buster.......

I'm not a Loony!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon