Case No. 5

82 6 0
                                    

The world is square


"Where do you think you are going?"

Mula sa nakabukas na pinto sa ika pitong palapag ng The Inns ay matatanawan ang isang lalaking nakahawak sa kwelyo ng damit ng isang marungis na babae.

The act resembles the usual scene in the street or on normal setting where a person caught a stray cat that broke into his house to steal a fish.

At siguro nga nakatanim na sa isipan ng mga magnanakaw, mapapusa man o tao na ang kanilang magiging paunang reaksiyon kapag nahuli ay walang iba kundi ang tumakas! Kayat wala ring sinayang pa segundo si Cirsa at pumalag sya.

She flap her short arms, stomped her cute little feet, and shake off her dirtied body. But her counter attack was futile, and all in ended up vain....

Imbis, sa kagitnaan ng pagpipilit nyang makawala sa ala nakakasakal na pangunguwelyo sa kanya ng ungentleman ay hindi sinasadyang maibato nya ang hawak hawak sa kamay, lumipad iyon, like a deadly projectile, na kung hindi naging mabilis na nakaiwas ang lalaki roon ay, sapol, siguradong mapipingasan ang hindi makaturungang gandang mukha ng lalaki. Pero kahit hindi ito nahagip noon ay mas nagsalubong pa rin ang kilay nito, saglit na sinulyapan ang bagay na ngayon ay nasa sa sahig na. Na sya ring ikinataas ng maala agilang kilay nito. An evil crooked smile appeared.

Napalunok ang ng marami raming laway ang pobreng pulubi. Habang unti unti namang nanlalaki ang mata. Busted, busted, busted. Mga katagang umiikot sa isipan. At alanganin ring napangiti.

"Wrong room, huh?"

"Aha..haha...."

"My room key, right?"

"Aha...hahaha."

"You dared to, no?"

Hindi alam ni Cirsa kung bakit sya biglang kinabahan na animo may naghahabulang mga highbreed na kabayo sa dibdib nya, animo may naglilipana ring sangkaterbang paruparu at mga pesteng insekto sa kanyang tiyan, maliban kay Queen, ay ito rin lang ang taong nakapagpakaba sa kanya ng ganito, even her parents dont give her a scare to this extent! Wait, there was also that girl, but she wont acknowledge it, her loyalty is lays for Queen!

This kind of imposing aura, its must only be... him!

Sa naisip ay hindi maiwasang balikan ang mga nakuhang impormasyon tatlong buwan ang nakakaraan. It was iniatially to shame that girl but along the way she got curious, she digs deeper and deeper, until she cannot bring herself to believe on anything anymore! She dared not! Some facts are just too unthinkable!

She have discovered something she never knew of, like it was totally a foreign world she never seen before...

The Hollows.

Isang hindi ordinaryong komunidad, kung saan may dalawang taong kinikilalang pinuno. Some infos says they are elites of elites, having their own Queen and King. But they kill to live.

And that girl was their Queen. Hindi alam iyon ni Cirsa noong una, at ng malaman nya ay huli na.

Mag-iisang buwan na ang nakakaraan ng makagawa sya ng pagkakamaling hindi nya alam kung maitatama pa ba, matapos ang gabeng iyon ay bigla nalang nawala ang naturang babae...

And Queen have never talked to her ever again.

Sa mga naalala ay sya ring biglang pagbugso ng kanyang damdamin.

Simula noon hindi naging katulad pa ng nakaraan ang Hill. Mayroong nagbago. At ang pinaka hindi nya matanggap ay hindi na sya ni tinatapunan ng pansin ni Queen!

She felt so wronged! She only done that out of loyalty, why is that everyone blames her! She was not a fault! And no, she still dont even regret it! What is done is done! Really!

*huk

With tear faced she cant help but lament, "So mean! So so mean!"

Napanganga naman ang lalaki dahil biglang nagsimulang pumalahaw ng iyak ang babaeng hawak nya, "Wtf. What the hell did I do ah?"

Hindi sinasadyang lumuwag ang pagkakahawak ng lalaki sa maruming kwelyo ng pulubing babae kaya't naging daan iyon upang wala sa oras na pagkakawala nito, pero dahil sa nasa sariling mundo ng pagbabalik tanaw si Cirsa ay hindi nya iyon na malayan, without her awareness she unexpectedly losses her balance..... and fall, butt first.

Saglit na natigil sa pag-iyak, puno ng pang aakusa tumingala sa salarin, aggravated, "So mean! You perro! (dog) So mean!" at mas pumulahaw ng iyak.

Iyak na halos gumising sa mga natutulog sa palapag na iyon, na mabuti nalamang ay dalawa lang ang kasalukuyang umuokupa.

Dahil sa nagagawang ingay ay tuluyang nairita ang lalaki, "Stop wailing! So noisy!" at tinakpan ang tenga.

Her cry is like grating nails on chalk board. Nakakangilo.

"Shut up!"

Sabe nila meroong mga pagkakataong na may mga masalitang masakit pakinggan sa tengga, katulad na lang ngayon, saying 'shut up' is like a salt robbing in a open wound. And Cirsa lived up to our expectation. She bawled like a mourner. At ng mukhang hindi pa ito nakontento at nagsimulang magpagulong gulong pa sa sahig. All out tantrums.

The scene again could have been taken as typical, a pampered girl throwing tantrums. Pero may tatlo na namang hindi tumutugma sa sitwasyon ngayon, una katulad sa mga naunang pangyayari ang umaakto nun ay isang hamak na marungis na pulubi, pangalawa hindi naman sila magkakilala upang magdrama ang pulubing iyon sa harap ng lalaki, pangatlo ang umaktong ganon sa gitna ng kalaliman ng gabi ang isang hamak na nangloob sa lugar na iyon sa palagay nyo sinong nasa tamang katinuan ang gagawa?

The guys mouth twitched. Dahil sa pag-iyak ng marungis na pulubi ay nabasa ang mukha nito, at kabaliktaran ng maaring mangyari, dahil nakasalampak ito ngayon sa sahig ay hindi maiiwasang dumikit sa sahig ang dumi mula rito, tama ang sahig ang kaawaawang nadudumihan ngayon!

The floor is made of white marble, now smudge with black stains from the wailing girl.

Hindi na nakapagpigil pa ang lalaki, at piniling huwag nalang pansinin ang animo baliw na nagpapagulong gulong sa sahig ng inuokupa nya.

How did the situation even escalate to this point anyway?

Napailing nalang ito at lumabas nalang ng kwartong iyon na syang dapat ay kanina nya pa nagawa kung wala lang biglang pumasok roon at naantala sya. He knows that he should be making a fuss because a cat buglar barge into his room, but how can he now? That beggar didnt even give him a chance to.

Tinungo nya ang katapat na kwarto sa pasilyo. Dahil naubusan na sya ng pasensya ay hindi na sya kumatok pa roon, imbis ay walang ano ano na lang nyang sinipa ang pinto.

*bam

Mula sa pagkakatulog ay muling nagising sa gulat ang isang lalaking may berdeng buhok. Senses highly alert this time.

"What the hell, Devi! Why did you broke my door! I telling you I'm not going to sleep with you! Hindi ako ganun!"

"Quit yapping. Were leaving."

"Huh?"

"Ngayon na."

"Teka, wait, sandali, dude!"

"Hurry up dumbarse!"

"Man! Okay okay! Magpapalilit lang ako. I thought were leaving the day after tomorrow? Why all of a sudden?"

"Change of plans--"

"Count me in."

Agad napalingon ang dalawa sa biglang sumingit sa usapan nila. Mula sa hamba ng sirang pinto ay natanawan nila ang marungis na dalagang nakatayo.

"Devi, dude, sya di ba yong.... "

The person called 'Devi''s mouth twitched. At first he have already taken notice of this beggar when they arrived here. She's not a typical or should he say a sane one at that. Once he fid her interesting, now he find her irritatingly annoying.

And as of the moment, he starts to intently comprehend about the wonders of the world.

Hindi sya makapaniwala kung paano tumakbo ang tutok nitong marungis na babaeng 'to, one moment she shamelessly broke into his room, the second time she was crying rivers like the whole world offended her, and now full of arrogance and with thick faced wanted to come with them.....

Is the world is square afterall, no?

I'm not a Loony!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon