TLTLG: Chapter 6

7 0 0
                                    

"Ang lakas din ng apog 'mong magpakita kay Xav pagkatapos ng sinabi mo sakaniya kagabi." At saka dinambahan siya ng suntok ni Cloud.

"Shit! Cloud tigilan mo yan!" Sigaw ko sakanila buti nalang sunod na pumasok si Butch para tigilan silang dalawa.

"Tangina! Cloud ako dapat manunutok e! Nang-agaw ka nanaman ng spotlight." Wika ni Butch habang hawak-hawak si Cloud at isang lalaking nurse naman ang nakahawak kay Chace.

"Tandaan mo Xav walang sikreto ang hindi nabubunyag." Sambit ni Chace at umalid na sa kwarto.

"Puchaa~ ang sakit ng panga ko." Sambit ni Cloud habang hawak hawak yung panga niya.

"Ayan kasi feeling super-hero kinginamo 'din e no?" Sabay tinuktukan siya ni Butch.

"Ano ba kayo umayos nga kayo. Ikaw naman Cloud bakit mo naman kaagad inatake si Chace padalos dalos ka rin e no? Paano kapag ikaw yung napuruhan? Ha?" Inis 'kong sambit kay Cloud.

"Yieee~ bakit aalagaan mo ako?"

"Gago kadiri kayo." At sabay na inirapan kami ni Butch.

"COMING FROM YOU HA! NA NAUNANG IKASAL SAAMING DALAWA!" Sigaw ni Cloud sakaniya.

"Che! Atleast ako pabalik na ikaw papunta palang!" Sambit ni Cloud at inirapan siya.

"O bakit hindi tayo nagka-salubong?" Natatawang sambit ni Cloud pero hindi ito maka-tawa ng maayos gawi ng masakit niyang panga.

*TOK TOK TOK*

Si tito.

"Doc!" Sigaw ni Butch sa Tito ko.

"Yes Sir?"

"Hindi pa po ba lalabas yung alaga ko?"

"Oo nga po diba dehydrated lang at kulang lang naman siya sa tulog diba dapat po ngayon pwede na siyang umalis?" Takang tanong ni Cloud sa Tito ko. Patay na talaga ako. Ar sabay tinignan ako ng Tito ko palihim.

"Yes tama kayo jaan but we're still running some tests para maka-sigurado kami na hindi siya 'ulit' susumpungin." He said emphasizing some words. Tito naman e~

"Ano 'pong test pati saan po siya susumpungin ulit?"

"It's nothing big actually. Nothing to be concerned about. She's fine gusto lang namin maka-sigurado na hindi na mauulit yung nangyari sakaniya kahapon. And pwede nanaman siya ma-discharge ngayon she'll just take some medicines and such."

"Ahhh okay po." Buti nalang at hindi na muling nagtanong pa sila Butch at Cloud sa Tito ko.

"If you don't mind if I could talk to Xavannah privately."

"E akala ko-"

"Yes! It's very fine po Doc." At saka pinalabas ko na sola Butch at Cloud.

"So Xav kailan mo pa balak na sabihin sakanila?"

"Ang hirap po kasi Tito e.."

"Mas mahirap kapag nalaman nila kung kelan huli na."

"Tito...what if? What if pag hindi ko nakayanan na lumaban pa?"

"Xav.... think positive para saan pa kaming Doctor kung hindi ka namin aalagaan?"

"Natatakot po kasi ako Tito...."

"I know Xav pero ikaw na 'rin mismo ang kailangan na magsabi sa sarili mo na kailangan 'mong magpa-lakas and to always think positive."

"Opo Tito..."

"Just promise me one thing Xav."

"Ano po iyon?"

"Sasabihin mo na sakanila kung anong meron ka."

To love or To let go?Where stories live. Discover now