Chapter 8

1K 26 0
                                    

Yza's POV.

Habang papunta na kami sa Canteen napansin ko namang ang tahimik ata . Tinignan ko ko kung nasaan si Dwilight siguro may ginawa na naman yung kababalaghan kaya natahimik ang lahat .

------

Di nga ako nagkakamali may binully na naman si Dwilight . Isang nerd na babae na nakasalampak sa sahig ng canteen at nakaharap kay Dwilight . Ang sama talaga ng lalaking ito kahit kelan walang puso kitang umiiyak na yung babae .

" Di ka kasi tumitingin sa dinadaanan mo ! Ang tanga tanga mo eh nuh ? tignan mo ginawa mo sa Cellphone ko binasag mo yun screen !" galit na galit na sabi ni Dwilight ." BULLSH*T "

" Sorry , Dwilight ! Papalitan ko na lang yan !" humahagulhol na sabi nung Nerd na babae .

" Sa tingin mo ba mapapalitan mo to ? eh yang sarili mo pa nga lang di mo na mapalit-palitan eh may gana ka pang sabihin yung word na yun !!" napakasama mo talaga Dwilight . Kawawa naman yung nerd na yun kasi bukod sa napapahiya siya eh pinagbubulungan pa siya .

" Sor-ry !!"

" Gag-----"

" Ano ba , Dwilight ! Sumusobra ka na ah !!" di ko na napigilan yung sarili ko kasi naaawa na talaga ako sa babaing ito eh .

"Siya na naman ?"

" Oo nga ! Siya rin yung epal dati eh .."

" Siya rin yung isa sa mga naka-away ni Whitey sa hallway eh !"

" Ikaw na naman ,Yza ! Kontrabida ka talaga eh nuh ? .. Bakit ka ba nangingialam ?" mahinahon pero naiinis pa rin nitong sabi .

" Eh kasi di na tama yung ginagawa mo ! Pwede mo naman siyang kausapin ng maayos eh ! Hindi mo siya kailangang sigawan at ipahiya ." inis na sabi ko pero mahinahon lang . Tinulungan kong tumayo yung babae na kanina ay nakasalampak sa sahig .

" Wag mo kong sabayan ngayon , Yza ah ! Mainit ulo ko ." inis na sabi ko .

" Ewan ko sayo !" sabi ko . " Tara na , Ate . Hayaan mo na yang lalaking yan !" sabi ko at hinila ko yung babae palabas ng canteen kasama yung mga kaibigan ko . Napansin ko namang napasabunot na lang si Dwilight sa sarili niya .

" Ang tapang niya nuh ? para siyang si Jan dee ng boys over flowers !"

" Oo .. Akalain mo yun di nakapagsalita si Dwilight !!"

" I hate that girl . Para niyang pinahiya si Prince Dwilight !"

" Geraldine , iready mo yang picture at ipapakita natin sa lahat ng estudyante dito ng mainis sila lalo kay Yza Magissa ! "

Si Whitey yun malamang pero di ko na lang pinansin lalo lang mag-iinit ang ulo ko . Pero ano naman kayang picture yung pinagsasabi ng babaing yun ??

" Ang tapang mo talaga , Yza !" sabi ni Ching na kasama kong naglalakad.

" Oo nga ! Saludo ko sayo ." wika ni Devonne .

" Syempre ako rin !" si Chandria .

" Haha . " natawa na lang ako . " Ayos ka lang ?" baling ko sa babaing inaalalayan ko .

" Oo ---- pero sana di mo na ginawa yon !" natatakot nitong sabi .

" Bakit naman ?"

" Dahil isang matchmaker si Dwilight as a Matchmaker ayaw nilang pinakikilaman ang gusto nila maswerte ka pa nga nung una eh yung muntikan ng matapunan si Ching ng green thingy at ngayon naman ipinahiya mo siya sa mga taong tumitingala sa kanya ! Nakooo .. 2nd offense mo na pala yun sa kanya ! Masamang magalit si Dwilight , Yza." sagot ni Ching .

" Oo , Yza ! Sa tingin ko kanina napahiya mo si Dwilight at alam kong gaganti yun ." natatakot din na sabi ni Devonne .

" Ano ba kayo ! Kilala ko na si Dwilight nuh ?! Wag kayong mag-alala kaya ko sarili ko !" sabi ko at sinundan ko yun ng tawa pero di naman sila natawa .

" Pero mag-iingat ka pa rin !" sabi naman ni Chandria .

" Ang Oa niyo ! Haha ..."

Medyo natatakot din ako sa sinasabi nila !! :/

Dwilight's POV.

Sa buong buhay ngayon lang ata ako napahiya sa lahat ng tao ! At nang dahil pa yun sa babaeng yun .

" Pare ! Bakit di mo man linabanan yung babaeng yun ?" takang tanong ni Black .

" Baka naman may gusto ka na dun , Pare ah !" si Keiton .

" Wag niyo nga akong pinagkaka-usap !!" kumukulo talaga dugo ko ngayon kaya wag nila kong sabayan palabas na ako ng Canteen ng mapansin kong lahat sila ang tahimik .

Whitey's POV.

" OMG talaga ! I can't imagine na pinahiya niya si Dwilight in the second time sa canteen !" wika ni Geraldine . Oo tama , pinahiya nung babaeng yun yung lalaking mahal ko !

" Hanga talaga ko sa babaeng yun ! wika ni Richelle .

" Tsee .. Hinangaan mo pa eh pinahiya na nga si Dwilight eh !" sabi ko at natahimik na lang sila habang nasa bahay na kami .

" Where's Stephanie ? Bakit dalawang araw na siyang di pumapasok ?" takang tanong ni Richelle .

" I don't know ?"

" By the way . Iready mo yung picture ni Yza ah ! Tignan lang nating kung di siya mapahiya sa lahat ! Isang babaeng may regla na nagpatulong sa lalaki na walang iba kundi si Dwilight !"

" Yuccckkkkk ...."

Yza's POV.

Tumungo na ako sa pinagtratrabahuan ko . Ganun pa rin naman walang pagbabago . Buti na lang wala si Dwilight dito .

Pagkatapos ng trabaho ay umuwi na ako . Naalala ko tuloy yung sinabi nila Ching na masama daw magalit ni Dwilight ? Ano kayang balak niya ?

"Dahil isang matchmaker si Dwilight as a Matchmaker ayaw nilang pinakikilaman ang gusto nila maswerte ka pa nga nung una eh yung muntikan ng matapunan si Ching ng green thingy at ngayon naman ipinahiya mo siya sa mga taong tumitingala sa kanya ! Nakooo .. 2nd offense mo na pala yun sa kanya ! Masamang magalit si Dwilight , Yza."

Kung ano mang balak niya eh ...

Hindi ako magdadalawang isip na gamitin yung kapangyarihan ko laban sa kanya .

Pagka-uwi ko ay natulog na ako ! Kinabukasan napansin kong ang daming nakatingin sa akin habang papasok ako ng school at napansin ko rin na may mga nakapaskil sa pader ng bawat dinadaanan ko..na pinagkakaguluhan nila .

Ano kaya yun ?

Ito na kaya yung plano ni Dwilight para sa akin ?

---------+-++++---------

Comment kayo ^^ wag mahiya .

When a Matchmaker Fall in loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon