Chapter 1

69 3 0
                                    

Carissa Blair's POV

Kakatapos ko lang basahin ang 'Crewd Academy' ni aj_jovheart. Siguro baliw na ako dahil naniniwala ako sa Magic. May isang time nga naglaro ako ng apoy at tinatry kong kontrolin ito, oh diba? Ako na baliw. Pero siyempre, joke lang yun. Nagbabasa ako ng fantasy but I don't believe in such a thing.

BTW, magpapakilala muna ako. Hey, everybody! Carissa Blair Johnson is the name. 17. Birthday ko sa July 22. Galing ako sa isang mayaman at sikat na pamilya. Uhm, ano paba? Ah! Tall, skinny, maputi, medyo wavy ang brunette na buhok, may kulay crystal white na mga mata. Weird? Oo. Pero binilhan na ako ni mama ng contact lens na color brown. At maganda. Not that I'm blabbering about myself, because it's true though. 'Bout my personality? I'm joyful. Nakakatakot daw ako magalit sabi nila. I know how to fight. And, I curse a lot. So, yeah.

Nakahiga lang ako dito sa sala ng alternative house ko.

Bakit alternative?

Mayaman naman kasi kami pero gusto ko matutunan kung paano maging independent, kaya ayun, nagpatayo ako ng maliit na bahay na para lang sa akin. Pero every weekends lang ako dito. Hey, not that I'm being an asshole here blabbering about myself.

So ayun nga, nakahiga lang ako dito sa sala ng bahay. Nagmumuni-muni ng mga senaryos na hinding-hindi mangyayari. Tulad ng, 'magkakaroon ako ng powers' at kung ano ano pa. Naramdaman ko ang pagbigat ng talukap ng mata ko, kaya iidlip na lang ako. Nakapikit na ako pero hindi pa ako tulog. May nararamdaman ako na may nakatingin sa akin. Kanina pa yun, mga 10 secs after kong pumikit. Eh, 10 mins. ago nayun eh. Akala ko nung una guni-guni ko lang yun. Pero hindi eh. May nakatingin talaga sa akin. At na-confirm ko yun dahil may tumunog. Kaya napadilat ako ng wala sa oras. I adjusted my vision in the darkness. At nang maadjust ko na, may nakita akong pigura ng isang tao. PUCHA! TAO?!

Paanong nakapasok siya sa bahay ko nang hindi gumagawa ng ingay? Ampotek!  Nakatayo lamang siya sa likod ng pinto at hinihingal. T-teka. Bakit siya hinihingal? Hinahabol na ba siya ng mga pulis? Mukhang hindi pa niya nararamdaman ang presensiya ko. Dahan-dahan kong kinuha ang gunting sa shelf na nasa ibabaw ko. At dahan-dahan rin akong pumunta sa likod niya at maingat kong inabot ang bibig niya at tinakpan ito at agaran kong itinutok ang talim ng gunting sa leeg niya at medyo diniin ito para may thrill. De joke.

Naramdaman ko ang kanyang pagbato kaya't napangisi ako ng lihim.

"Sino ka?" Malamig kong tanong. Naramdaman kong plano niyang agawin ang gunting sa akin at baliktarin ako, kaya't inunahan ko siya by catching his hands. Hindi niya siguro inaasahan yun. And again, napangisi ako.

"Sagutin mo ako." Sabi ko ulit. Coldly.

"H-hindi ako m-masama." Nanginginig niyang sagot. Natatakot na siya niyan? Tss. Weak. Napatawa ako.

"Ah, talaga?" Sarkastikong tanong ko. "Ang tanong ko, sino ka. Hindi, ano ka." Pag correct ko sa kanya.

"A-ako si Zynyrd G-garcia. P-please. Let m-me e-explain. H-hindi ako m-masama. Pramis." Sagot naman niya. I see, he's sincere. So, I let go of his hands. Yep. Hands muna. At hinarap ko siya sa akin at sinandal sa dingding.

And finally! I can see his face already. Pero hindi ko maaninag masyado kasi madilim. But one thing I'm sure of-- he has ocean blue eyes.

"Now." I said. Signalling him to start explaining.

"I was fighting with someone when suddenly, napasok kami sa portal patungo sa mortal world. When I defeated him, naghanap ako ng matataguan at ang pinto na yan lamang ang nakita kong matino. Kaya pumasok na ako." Pagpapaliwanag niya. Tinuro niya yung pinto.

Ano daw? Portal? Mortal world? 'Wag niyang sabihin na hindi siya tao? Sinong pinagloloko ng ugok nato?

"Pinaglololoko mo ba ako? Umayos ka." Cold kong singhal sa kanya.

"N-nagsasabi ako ng t-totoo." Sabi niya.

"Sabihin mo ang nalalaman mo. Hindi ako mag-iingay." Curious na talaga ako about sa magic. Pano napunta sa magic? Pano ka makakagawa ng portal kung walang magic? Dun din pupunta yan.

- - - - - - - - - - -
A/N: Hieeee! Nakapagsimula narin ako ng 'Chapter 1' sa wakas. The updates will be if I have time. Okay lang kahit walang mag basa. At least, nakakasulat parin ako. Hehe.

Next Chapter: The History

Bonturia High: The School Of SelepanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon