Chapter VIII Opinion Lang

20 0 0
                                    

Kevin's POV

"pare ano yang nasa mata mo? Hahahahahahahaha" asar talaga itong si czai.

"bwesit pare~"

"czai si..... Kev, anyare sayo?" tanong ni jeff

"obvious ba? Waterbag to." inis kong sabi

"watatawa na ba kami kev? Kilan ka pa nag-apply maging clown?" sabi naman ni jeff.

"kagabi lang nong maling kwarto napasok nya." sabi ni steve tapos tumawa lang sila ni tim. Naging close namin sila dahil sa nangyari. "Hahahahahahahaha. Sobrang inlove kay ate yan.

"hoy steve, porket panalo kayo kagabe eh gaganyanin mo na ako. Tandaan mo, hindi tayo close." Nang-inis pa ata itong taong to.

"nakita mo si sadako?" tanong ng isang chismoso. "Nakakatakot ang mukha diba?"

"hoy dan, tandaan mo kapatid ko yon. Baka inaakala mong di kita papatulan?" galit na sabi ni steve.

"pare kalma lang. Peace tayo. Pwe, di ako natatakot sa~..."

"magsasalita ka pa o tatahimik ka nalang?" matapang na sabi ni sadako. Natahimik si dan dahil muntikan na syang matamaan sa ulo ng palaso." pasalamat ka di mo pa oras."

"tama na yan ate. Ang tapang mo ngayo, mamaya iiyak ka na naman dahil lumaban ka."

Hinila nya lang si steve at nag-usap sila tapos umalis na.

"pare, anyare ba kagabi?" tanong ni czai

"bwesit kasi kayo, nilasing nyo pa ako sa bar kagabi. Sa ibang bahay tuloy ako napunta."tumawa ang dalawa

"so pare, kaninong bahay pa napuntahan mo? Jennifer? Alesa? Melanie? Sarah? Hahahahahahahaha. Kanino?"

"hindi. Sa bahay ni sadako." narinig kong humalakhak si tim. Tsk.. Pinaliwanag ko kina czai at jeff ang nangyari. Mga loko, tawa lang ng tawa.

"bakit mi bow and arrow si sadako?" pag-iiba ko sa topic.

"di mo alam?"Ngnod lang ako." di ko din alam eh. Bakit nga ba?" sarap batukan ni czai. "oh sya ako'y aabsent muna dahil ako'y may gagawin pa." umalus na ang loko.

"Steve." Pagtawag nya kay Steve. Are they friends?

"Sport yun ng kapatid ko. Varsity sya ng Archery Club." sabi nya. mi sport pala ang mga pangit..Tsk.... Dilikado pala syang kaaway. Buti wala syang dalang gamit nun.

   Dumating namang yung guro, lagot na naman si Czai nito. Kaya pala absent ang mokong dahil mi oral quiz kami. Itong si Jeff naman porket matalino eh paeasy-easy lang pati si Steve.

"Tubig gusto mo?!  O____O " Di nsman ako halimaw para katakotan nyo. Tao pa rin naman ako."

"Bakit andito ka?"

"Lage lang naman akong andito, pinapanood ang kapatid ko. Di mo lang ako napapansin dahil ang pangit na gaya ko ay walang lugar sa mundong kinatatayuan nyo ng kapatid ko.." Tana nga di ko napapansin dahil na din madami agad aaligid sakin. Tiningnan ko sya ulit pero gaya ng dati, wala na sya. Naglahong parang bula na naman. Nagpatuloy nalang ako sa praktis.

" Ang kapal talaga ng pagmumukha mo no Yuri?" andito nako ngayon sa mi lumang building oara dito na dumaan ng marinig kong mi nag-uusap kaya nagtago na ako agad.

"bakitt ayaw mo magsalit? Pipi ka na ba ulit? Kinakausap ka namin Yuring pangit."

"Why should I? Sasabihin nyo lang naman eh ' porket kapatid ka ni Steve ay magiging mabait na kami sayo. It wull never happen.' So,  why wastibg my saliva for nonsense talk?" Taray.. Kung ganyan sya nong gabing yun di na sana sya napahamak.

"nakangiti ka jan?" O_O

" kanina pa sila nakaalis. Takot sila sa mukha ko eh kasi ako nga daw si Sadako. Eh mas maganda pa si Sadako kompara sakin. So what brought you here?" english??

"ganyan ba talaga ugali mo?"

"yes and no. Why? Because after that night, I've kearned that  I must fight for myself. They said ' try to fight them back. Don't be too kind. Don't let people keep on bullying you. To fight is not difficult espicially when you know that you're right.' Do I answer your question?"

"not yet."

"okay tatagalogin ko nalang. Hirap nakong mag-english eh. Hindi naman talaga ako palaban dati. Lage nalang akong binubully. Yung nakit mo ngayon ko lang ying hinawa. Alis ka na, maya-maya lang ay daraying na yong taga Karate Club. Baka pagdisketahab ka pa kila.

" Di ako takot sa kanila."

"ikaw hindi pero ako, natatakot ako kaya aalis na tayo."  Bigla nalang nya akong hinila hanggang sa nakalabas na kai sa building. Nakita kong tinitigan kami ng mga taga karate club. Ang sama nila makatitig.

" Hoy Yuri bakit magkaholding hands kayo ni Kevin?" nakataas kilay na tanong ni Tim. Is he gay?

"Obvious ba??? ^-^? Galing kami sa lumang buiilding. D-A-T-E..." Naibuga ki Steve yong iniinom nya sa mukha ni Tim. Ang cute nila tingna.

" okay lang kahit sino basta hindi ang Kevin na ito " sabay turo nya sakin. Aba anong tingin nya sakin? Papatol sa kapatid nyang pangit? The hell NO...

" Dino naman bagsabi sayo na papatulan ko yang kapatid mong pangit? Matino pa utak ko." sabi ko naman at umalis na agad.

" di din naman ako umaasang papansinin mo ako. Mukha ko pa lang nakakatakot na. Kahit sino walang papatul sakin." pabulong nyang sai pero rinig ko yon. Malungkot ang boses nya.

"napano ka? Tulala ka ata."

" loko ka Jeff, ginulat moko."

"Napano ka nga pare."

"When a oerdon is not yet ready to die, is he/she afraid to pass away?" tanong ko.

" For my opinion, yes. Coz in logical aspect, people are afraid to die because he/she's not ready yet or there's unfinish business that they need to do."

"pwede mo namang tagalogin."

"sorry aman... Di ko naman alam na di ka pala nakakaintindi ng english" sabi nya tapos tumawa sya..

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 02, 2014 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Beauty and the BeastWhere stories live. Discover now