Credit: Mark Prin Suparat as Kiko
PAUNAWA:
"Hindi lang ikaw ang manunulat sa mundo. Ang ano mang pagkakahawig ng tauhan, lugar at pangyayari sa totoong buhay ay hindi sinasadya ng manunulat. Ang mga nilalaman ng akdang ito ay pawang kathang- isip lamang. Kung hindi mo gusto ang iyong binabasa maaari mong lisanin ang pahinang ito. Maraming salamat po."
Limelight
AiTenshi
April 2, 2017
Halos sumabog ang aking dibdib sa matinding sama ng loob. Matapos ang araw araw na pag pupuyat at pag papagod ay nauwi rin sa wala ang lahat at may free na lait pa mula sa mga mapanghusgang tao sa aking paligid. Marahil ay hindi nga para sa akin ang mundo ng spotlight. Ito na siguro ang hudyat upang bumitiw ako sa bagay na aking pinangarap
Part 3
"Kung makapang lait akala mo mga perpekto. Para sila lang ang anak ng Diyos! Mga pintasero at masyadong matataas ang bilib sa sarili!" ang wika ko habang sumasakay ng taxi. Ni hindi ko pa rin maitago ang matinding sama ng loob dahil sa nangyari kanina sa loob ng silid.
Kung nakaka matay lang ang masasakit na salita baka double dead na baboy na ako ngayon. Daig ko pa ang bangkay na ibinaon ng isang daang beses sa pinaka ilalim na lupa hanggang sa umabot sa core ng Earth. Sa tuwing ipipikit ko ang aking mata ay naalala ko yung mukha nung baklang assistant director, naka taas yung kilay at halatang hindi niya ako gusto noong unang beses palang na tumapak ako sa silid. Para bang armalite ang bibig nito na noong moment na makita ako ay "bratatatatatatattt" agad ang inabot ko.
"Ser, ang ganda po ng sitcom nyo tuwing linggo. Fan na fan po ako nun." ang naka ngising wika ng taxi driver.
"Ganoon ba? Salamat naman. Hindi naman ako regular doon." ang wika ko naman.
"Kahit na ser, ang astig nyo pa rin doon. Ang galing nyo nga mag pa tawa." ang tugon niya.
"Hindi naman. Nasa script naman iyon kaya't sinusunod ko lang." tugon ko rin.
"Basta para sa akin ikaw ang pinaka astig ser Manolo." ang masaya niyang wika. Nito ko lang napag tanto na hindi naman pala ako yung tinutukoy niya kundi si Manolo yung lead actor na kung saan gumaganap akong sidekick.
"Gago to ah. Nanadya ba ito?" ang sigaw ko sa aking sarili. "Hindi ako sa Manolo. KIKO ang pangalan ko." ang tugon ko habang naka ngiti bagamat hindi ko maitago ang pag kainis."Iba yata yung nasa isip mo manong."
(wattpad.com/Ai_Tenshi for more bxb stories)
Natawa lang ang driver at parang nahiya ito. "Hahah, pasensya na ser. Pareho kasi kayong magandang lalaki sa telebisyon kaya mahirap pag bukurin. Dikit na dikit kasi ang style at dating nyo."
Natawa rin ako bagamat halatang pilit lang. For the sake lang na hindi siya mapahiya. "Sige manong paki tabi nalang doon sa kanto" wika ko.
"Sige ser, sigurado ka hindi ko na ipapasok?" tanong niya.
BINABASA MO ANG
Limelight
RomantiekMula sa direksyon ng Imbisibol at The Soldier and I. Ang mga kwentong nag pakilig, nag patawa at nag paluha sa inyo. Ikinalulugod ihandog sa inyo ang isa nanamang kwentong tiyak na kapupulutan ng aral at inspirasyon. TEASER: Humarap tayo sa maraming...