Vanessa P.O.V
Nagising na nung isang araw si Ethan. Isang linggo narin kami hindi nakapasok.
Sabado ngayon kaya wala kaming ginagawa. Hindi rin natuloy ang punta lakad namin.
Maayos na ngayon ang lagay ni Ethan. Sa lunes narin balik nila Mom.
"Ayos na ba lagay ni Ethan?" Tanong ko kay Dennis na andito ngayon sa bahay.
"Oo malakas na siya" Dennis.
Pumunta ako sa kwarto ng mga lalaki.
"Are you ok now Ethan?" Tanong ko.
"Yes Vanessa. Magaling na rin ako." Utal na sabi niya ng tagalog.
"Hey Ethan. Kung ok ka na pwede naman natin ituloy ang plano natin diba?" Mom.
"Yes Tita pwede naman po natin ituloy eh. Malakas naman po ako." Sinasanay niya talaga mag tagalog. Nakakatuwa lang kasi kahit hirap na siya. Hirap din siya sa tagalog hahaha.
"So pwede pala natin ituloy ngayon?" Mom.
"Yeheeyyyy!" Kevin.
"Sige po Tita." Ethan.
Nag si ligo na sila at nag ayos ng gamit. Tatlong kotse ang gamit namin. Nasa akin sila Trishia, Kevin at Blake. Kila Kuya naman sila Mom at Dad. Tapos Sila Dennis at Ethan.
Sinusundan namin sila Kuya. Nakaabot na ata kami ng batangas.
"Vanessa pwede bang atop over muna?" Sabi ni Trish.
"Bakit?" Ako.
"Na iihi ako eh." Nahihiyang sabi niya.
"Sige may bibilihin din ako eh." Ako. Tinawagan ko si kuya.
"Yes Vanessa?" Kuya.
"Stop over muna. May bibilihin lang ako." Ako.
"Geh sabihin ko nalang kay Den." Kuya pinatay na niya.
Huminto kami sa mall.
Pumunta ako sa grocery kasama sila Kev at Blake, Dennis at Ethan. Yung iba naman ay nag cr.
Bumili ako ng mga pagkain. Hindi mawawala ang Smart-C. Paborito ko yong inumin.
"Pumili na kayo. Ako na magbabayad." Sabi ko.
"Thanks Vanessa." Sila. Tumango naman ako.
Kumain daw sila Kuya. Sumunod nalang daw kami.
Natapos na kami sa mga binili namin. Nilagay muna namin ung mga pinamili namin sa kotse ko. Tapos pumunta kami sa Korean Restaurant.
Natapos na kami kumain at bumalik narin kami sa sasakyan. At nag drive na kami.
Wala talaga akong idea kung saan kami pupunta.
Huminto nalang kami sa isang Beach Resort. Maganda dito.
Dumeretso kami sa lobby ng Resort. Nag check in kami. Nag pa reserve sila dito kahapon.
Pumunta na kami sa Room namin. Tatlong kwarto kami. Apat sa isang kwarto. Karoom ko sila Trish, Blake, at Kevin. Kila Kuya ay si Dennis at Ethan. Sila Mom at Dad ang magkasama sa isang kwarto.
***
Christoffer P.O.V
"Oy ano na malapit naa ba tayo sa Resort niyo?" Tanong ko kay Henry.
"Malapit na. Nauna na sila Marc at Daisy, para ayusin don." Henry.
Naiwan si Joseph sa bahay nila Henry. Pag tulog si Jessy ay dadalhin niya sa Resort si Jessy. Para surprise. Hahahah
Ang may pakana nitong lahat ay si Daisy. Yung Mommy At Daddy nila ay susunod nalang daw kasi busy sa trabaho.
Nakadating na kami sa Resort nila. Tagal ko ng hindi nakakabalik dito. Halos ilang buwan din.
"Hoy Christoffer nadala mo ba ung pinapadala ko?" Si Daisy.
"Oo andon sa likod ng kotse ni Henry. Nadala ko rin ang beach attire natin." Ako.
"Perfect oh padala nalang non sa venue. Salamat." Daisy.
Ayos to ah. Naging alalay kami.
Binaba ko ang mga dalahin namin.
"Ate Ro. Padala ng tubig samin." Utos ni Henry sa isang staff dito. Sinunod naman ito
"Ito na po Sir Henry." Ate Ro.
Ang ganda ng pagka ayos nito. Pink ang color ng mga gamit dito. Yon kasi ang paboritong kulay ni Jessy.
Sa tabi ng dagat ang venue. Maganda ang pinili nila. Para siyang debut style ung tema.
Inayos na ang mga gamit na kinalat nila. May iba't ibang kulay ng lantern. Maganda ito.
Tumatawag si Joseph.
"Anong balita?" Ako.
"Nakatulog na si Jessy ano pupunta na ba kami?" Tanong niya.
"Malamang! Bilisan niyo na bago mag gabi." Ako.
Nag palit na kami ng damit para mamaya. Dadamitan din ni Daisy si Jessy. Matangkad si Jessy at hindi mo aakalain na 14 palang ito. Sabagay Matangkad ang Mom at Dad nila eh.
***
Vanessa P.O.V
Sinuot ko ang glasses ko. Nag ka yayaan maligo sa beach eh. Naka swimsuit kami ni Triahia. Pero may puti kaming t-shirt at naka short shorts ako.
Hindi ko kering walang tshirt eh. May girl abs ako kahit papaano. Nag wowork out kami nung nasa korea pa kami.para maging malakas kami.
May six pack abs si Kuya Vlad. Ganon din yung mga bata ko. Ewan ko lang si Dennis baka tabs lang meron yon. Hahaha
"Bat naka glasses ka pa Essa?" Mom
"Wala lang po." Ako.
"Bagay naman sa kanya eh." Dad.
"Nagugutom ako." Reklamo ni Kuya.
Nag ihaw sila ng manok. Nag paalam ako sa kanila na maglalakd lakad lang muna ako. Eh itong si Dennis hindi ako nilulubayan. Para tuloy kaming mag on.
Naglakad kami sa tabi ng talambasigan pinanood din namin ang palubog na ang araw.
May napansin akong ilaw. Ibat ibang kulay ng ilaw. Ang ganda ng pagka set up.
Iniwan ko si Dennis. Ayokong may kasama.
Naglalakad lakad ako ng may biglang may bumanga sakin.
"Tss. You Nerd." Kilala ko ang boses na yon. Kay Christoffer. Ang sikat sa school ko.
"Kasama mo ba si Dennis." Siya.
"Oo andon siya oh." Turo ko sa malayo. Natakbo siya.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong niya.
"Late celebration." Ako. "Ikaw?"
"Birthday ngayon ni Jessy. Dito niya i cecelebrate sa Resort nila." Siya.
"Bumait ka ah." Ako.
"Paminsan lang to wag kang masanay." Siya.
"Sabihin mo na lang sa kanya. Happy Birthday." Sabi ko. Nag paalam na siya pupunta na daw siya sa venue. Yung nakita ko kanina. Don daw sila.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Yan. Hahahaha.
Sorry hanggang diyan nalang muna.Good Night!
BINABASA MO ANG
The Nerd is a Gangster Queen
Teen FictionIm Vanessa Kyra Lopez. The Nerd. COMPLETED