Chapter 2: Your guy

77 15 35
                                    

"My childhood friend....." sabi ni ex kay girl.

That moment I couldn't move. I felt like I was drowning without water, falling without an end, and getting killed without a killer, no, there is a killer..him, my ex.

Iniwan ka na nga, sinaktan ka na nga, itinanggi ka pa. Did he ever loved me? Not even once? How dare him!

I felt water in my eyes. Feeling ko kahit anong oras iiyak na ako dito. But tried my self not to because I need to show to my ex that I don't get effected in him even though i am already am. I was about to leave but I guess not.

"Megan right? Your childhood friend, please join us." Sabi nung girl, his new girlfriend. Ang babaeng malamang ipinalit saakin.

Huminga muna ako ng malalim.

I hate this day! You can do this Megan you're more beautiful than her and you've moved on, then prove it to them and especially to him.

I closed my eyes at huminga ng malalim. Muli kong minulat ang paningin at hinarao sila.

The looking so excited, the other guy busy with his phone while him looking at me with a playful smirk. The heck!

"Sure! Why not. Just a minute." No turning back Megan you've already said yes.

Nangangatog kong tinext ko si Hannah. Sabi ko mamaya nalang akong sunduin kasi I have to meet someone very SPECIAL.

Lumapit na ako papunta sa kanila. Maiksi lang ang distansya palapit sakanila pero habang palapit ng palapit parang tone-tonelada ang ibinabagsak sa akin dahil kung bakit sobrang hirap.

Tumayo yung babae at sumiksik kung san nakaupo si Edward kaya umupo ako kung saan umalis yung babae.

"So, Edward Peterson how are you AFTER TWO YEARS WITHOUT ME?" sarcastic kong tanong with matching dilat. Anong ginawa niya? He smiled.

This will be hard. I tried to act normal by being sarcastic but it turns out this is gonna ba more difficult.

"Wag mo kong isipin I'm fine because I have my girlfriend." Sabay akbay dun sa babae dahilan kung bakit tumawa ng mahina ang babae. He is really teasing me, no, he's hurting me again. ahh ganon gera, bibigyan kita ng gera! Just wait.

"Ohh really! Im so happy for you. What is your name?" Tanong ko sa babae na walang ibang gawin kundi ngumiti ng walang katapusan and I know she's faking it. Oh dear wag kang magpahalata na inggit na inggit ka sa face ko.

That's it Megan. Fight. Show them that you're stronger than before and smarter.

"I'm Camille Rodriguez and Im his.."

"Oh okay." Sinadya ko siyang hindi patapusin.

"Balita ko isa ka ng model at nakita din kita sa mga TV interviews about your EX." sinong nagsabi? MY EX, si Edward Peterson.

"Ahh yes, my ex the ugliest frog I've ever met." Nakita ko nalang yung mukha niya na nainis, good for you!

"Huh bakit naman? Sa ganda mo iiwanan ka ng lalaki? Malamang he's crazy." Haha! Natawa naman ako dun sa sinabi nung babae. Halatang halata na wala siyang alam!

Kunot na kunot na talaga yung noo ni Edward. Buti nga sayo mismong GIRLFRIEND mo pa ang nagsabi.

"Sira na nga ata ulo nun ngayon." Nagtawanan silang dalawa sa sinabi ko at obviously sapilitan lang yung kay Edward pero tong isang lalaki lang ang hindi tumawa. Baka dahil naka earphones siya kaya hindi niya narinig. Malamang. He looks serious aswell. But is he my ex's friend? Maybe.

"You know what Megan I'm very happy dahil naging boyfriend ko si Edward dahil sobra niyang sweet..." wag kang mag alala ganyan din siya sakin noon kaya look at the result, break na kami. "..at sabi niya Im HIS FIRST." FIRST?! Oh Edward the liar madami pa palang kailangan malaman tong girlfriend mo tungkol sayo. "...boyfriend ko na siya for two years." So siya nga ang ipinalit saakin ni Edward kaya pala nakipag break na lang siya gamit ang isang text message because he has no time to talk to me.

Move On, MeganWhere stories live. Discover now