Chapter 2

8.8K 160 3
                                    

Amanda

"What! No way hindi ako matatanggap ang alok mo, nagpunta ako dito para sa isang matinong trabaho. I am here because of the job you offer hindi maging asawa mo!" bulalas ko sa kanya.

"You are here te my wife."

"Nagpapatawa ka ba? Sinong matinong tao ang papatol sayo! Kahit kilan hindi ako magiging asawa mo."

"Say what ever you want to say but you can not change the fact that you are my wife now."

"May saltik ka na talaga sa ulo. Kahit kailan hindi mo ako magiging asawa. Hindi ako magiging sayo yan ang tandaan mo."

Nakatayo lang siya sa harapan ko habang nakatingin sakin. Gustohin ko man tumayo pero hindi ko magawa saki na kaharang siya sa tapat ko. Ano ba saking problema ng lalaking to sakin bakit niya ako pinipilit na iso'ot ang sing sing na hindi ko naman gusto.

Isa pa hindi ako nagpunta dito para maglokohan lang sa kanya nan dito ako para sa trabho. Tinignan ko lang siya habang nakatitig lang rin siya sakin habang nilalaro nito ang sing sing sa mga palad niya at wala akong paki.

"Pwedi na ba akong umalis dahil hindi ganito ang trabaho na gusto kong mangyari."

"What are you talking? Amanda this is your job, kaya so-otin mo ito. Whether you like it or not." seryoso wika niyo. Kaya napatayo lahat ng mga balahibo ko, bakit masyado siya ngayon galit sakin ano bang nagawa kong kasalanan sa kanya, siya na nga ang may atraso sakin dahil ninakaw niya ang kumpanya ko tapus ganito pa siya umasal.

Pinagsamantalahan niya ang paglugi ng kumya ko para maangkin niya ito. Hindi tulong ang ginawa niya kong hindi pagnanakaw.

"Bakit ba ang tigas ng ulo mo!" bulalas niya.

"Dahil ayoko sa inaalok mo. Hindi na ako ang dating Amanda na maloloko mo. Ibang iba na ang Amanda kaharap mo ngayon James."

Tinignan ko lang siya, never kong soso-otin niyang sing sing na pinipilit niya ipaso-ot sakin. Hindi ako ang asawa niya kaya wala akong karapatan dyan sa sing sing na yan.

Diba mayaman siya edi maghanap siya ng mapapangasawa niya. Ang daming mga babae dyan na maloloko niya dahil ako hinding hindi ako papatol sa kalukohan niya. Sigurado sampung babae na ang sinasabay ngayon nito, baka nga may anak na tong mokong nato kaya hindi ako papayag na maging asawa niya.

"Hindi ka makakalabas dito hanggat hindi mo na soso'ot ito."

"Akala mo ba maloloko mo na ako James. Hindi ako tanga yan ang tandaan mo!"

Hindi ko parin siya mapapatawad kong hindi lang sana niya ako niloko at hindi niya kinuha sakin ang kompanya ko sana buhay pa ang anak ko.

"Iso'ot mo na ito."

"I said, I will never put that ring on my finger because I' am here for a job not to be your wife! Asshole!" wika ko at agad kong siya tinulak kaya nabigyan ako ng pagkakataon na makatayo. Agad na akong naglakad papuntang pintoan pero bago pa ako makalabas na gulat ako ng bigla niya hinawakan ang kanang kamay ko ng napakahigpit.

"Your job is to be my wife, so you will put this ring on your finger or else I will force you until you will realize that you are nothing but useless. Bakit ba ang tigas tigas ng ulo mo. Bakit ba ang hirap para sayo na intindihin ang mga sinasabi ko." wika nito sabay lapit ng mukha niya sa mukha ko yong tipong isang inches na lang maghahalikan na kami at laking gulat ko ng bigla niya nilock ang pinto.

Kaya sa hindi inaasahan na suntok ko siya. Dahil sa lakas ng pagkakasontok ko na paatras siya papalayp sakin, buti nga sa kanya. Kulang payan kabayaran sa mga ginawa niya sa buhay ko.

"Masyado ka talagang mapilit."

"Hindi mo ako asawa, itatak mo sa utak mo na nan dito ako para sa trabaho. Kaya please lang kong ayaw mo suntokin kita ulit buksan mo ang pinto dahil lalabas ako, ako na mis mo ang aalis dito! Hndi ako papayag na maging asawa mo. Maghanap ka ng babaeng pok-pok dyan na pweding mong pagtripan katulad ng ginawa mo sakin noon." wika ko sabay pinag sisipa ang pinto hindi ko inaasahan may luha na pa lang tumotulo sa mata ko.

Kailangan kong lumabas dito hindi na ako magtra-trabaho dito. Bahala na kong mamatay ako sa gutom basta wag ko lang siya makita. Pinipigilan ko lang ang sarili kong patayin siya dahil ayokong makulong.

Kong hindi lang sana makasalan ang pumatay ng isang tao pinatay ko na ang isang to. Hindi niya ako mabibili gamit ang pera niya. Tama na yong mga oras na nagpakatanga ako sa kanya noon para lang maligtas ang conpany ko. Pero ngayon hindi na ako magpapaloko sa kanya. Kong nalaman kong lang sana ng maaga na siya pala ang magiging boss ko sana hindi na lang ako pumonta dito.

"Amanda pwedi bang wag ka ng maginarte dyan!"

"Ang sarap sarap mo talagang sapakin ulit James. Bingi ka ba talaga! Mahirap bang intindihin ang sinabi ko! Hindi ako papayag na maging asawa mo!"

Mabuti pang mamatay ako sa hirap basta masaya lang ako. Pinagsisipa ko lang ang pinto-an hanggang sa bigla niya na lang akong pinigilan. Nasa likod ko siya habang hinahawakan niya ang dalawang braso ko. Ang higpit ng pagkakahawak niya kaya hindi ko magawa pumalag.

"Ano ba bitawan mo ko, hindi nga ako magtratrabaho sayo." sigaw ko habang humahagul-gul na ako sa kakaiyak. Hindi ko na nagawa pang sipain ang pintoan dahil ang sakit na ng paako feeling ko hindi na ako makakalakad ng maayos nito, nagulat ako ng dahan dahan niya akong hinarap sa kanya.

Umiiyak lang ako habang na katingin sa kanya. Dahan dahan nito binitawan ang balikat ko at naramdaman ko na lang mga kamay niya na nasa ibaba na ng mga mata ko parang pinoponasan niya ang mga luha ko.

"Stop crying, hindi ko gusto nakikita kang umiiyak." wika nito at tuloyan na niya pinunasan ang mga luha ko gamit ang kamay niya.

"Bakit mo to ginagawa sakin, please open the door, aalis na ako. I don't want to be with you. Kaya palabasin mo na ako." pagmamaka-awa ko sa kanya pero nakatitig lang siya sa akin habang seryoso ang mukha nito.

"No! Hindi kita papaalisin dito hanggat hindi mo to nasusoot ang sing sing." wika niya habang pinapakita ang sing sing sakin.

Ano bang klasing buhay ang meron ako. Hindi ko naman pinapangarap to. Gusto ko lang naman ang simpling buhay kasama ang mahal ko sa buhay at maging masaya. Gusto kong maranasan ang tinatawag ni lang maayos na pamumuhay. Gusto bumalik sa buhay na meron ako noon.

Nakatingin parin ako sa kanya habang umiiyak pilit ko man pinipigilan pero kusa lang itong lumalabas. Hindi siya ang lalaking pinangarap kong masama sa buong buhay ko.

Sa ipinapakita niya pa lang sakin parang gusto ko ng mamatay agad para lang hindi ako ma punta sa mga kamay niya. Hindi ko sosootin ang sing sing dahil nagpunta ako dito para sa trabaho at para mabayaran ang utang ko sa banko hindi bilang asawa niya.

"Hindi ko susuotin niyan. Kaya please lang palabasin mo na ako. " wika ko, nagulat na lang ako ng bigla na lang nan dilim ang paningin ko na para bang umiikot ang paligid ko. Bago pa ako na walan ng malay isang lang ang narinig kong lumabas sa bibig niya.

"Fuck! Anong nangyayari sayo Amanda, hindi ka pweding ma wala ka sakin dahil mahal kita, mahal na mahal kita Amanda. Kahit masakit ang ginawa mo, mahal parin kita hanggang ngayon!"

---

My Hot One Night Stand - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon