Chapter 2. Transferees

83 5 0
                                    

Ring... ring...

Nagising ako dahil sa tunog ng alarm ko sa cellphone. Agad akong bumangon at pupunta na sana sa banyo ng may maramdaman akong kakaiba. Parang may nagmamasid sakin. Nakapagtataka. Kadalasan ay nakikita ko agad ang kung sino mang nakatingin sakin kahit may pader pa yan. But now, I don't see someone who's looking at me. Weird and creepy. I immediately shove away the thought and headed to the bathroom.

After I finish doing some stuff to myself, I went out from my apartment and lock the door. Yes you read it right. I live alone in my apartment. My parents? Well don't ask me where they are because I don't know either.

Naglakad na lang ako papunta sa school since it is just walking distance. While I'm walking I feel something that is following me. I stopped and looked at my back. I'm right. There is someone who's following me and it's a dog with white and black fur. He's sitting, looking at me while sucking his tounge out. Did I mention something to you that I love dogs? Agad ko itong nilapitan at hinawakan ang ulo. Di naman siya pumalag sa halip ay winagayway pa ito ang kanyang buntot.

"Hi little fellow!" I said.

"Arf! Arf!"

"aww your so cute. Sorry no pet is allowed to our school." I said sadly. Then he bark like he's sad too. Cute.

Habang busy ako sa paghimas sa ulo niya, bigla na lang may sumipol sa kung saan. Napatigil naman ang aso at sinundan ang tunog. Nakita ko siyang papunta sa gubat ditto sa parke. Nang mawala na siya sa'king paningin ay nagpatuloy na ako sa paglalakad. Siguro yung amo niya yung sumipol sa kanya para tawagin siya.

Nang makarating ako sa school, agad akong nagtungo sa aming classroom at umupo sa aking puwesto. Five minutes before our first period kaya dumukdok muna ako sa aking armchair. Awhile after, dumating na ang aming guro sa first period.

"Good morning class!"

Then she start our lesson for this day. Di ako nakikinig sa kanya kaya naman nagulat ako ng bigla siyang nagpaquiz.

"Ok class, get one-fourth sheet of paper. We'll having a 10 items quiz for today. "

Shems! Buti na lang palagi akong naga-advance reading tuwing gabi kundi bagsak ako nito.

"okay number one. Ibigay ang kahulugan ng Melting pot. Number two. Kailan nasakop ang Pilipinas? Number three. Sino si Matthew Perry? Number four. Ano ang pinakadakilang nobela ni Murasaki shikibu ng japan? Number Five. Ibigay ang pitong kontinente sa mundo. Next num-"

Hindi natuloy ni ma'am ang kanyang sasabihin ng biglang may kumatok sa aming pinto. Nagpaalam muna sandali si ma'am at Tinungo niya ang pinto at may kinausap doon. Napabuntong hininga sa saya ang mga kaklase ko dahil hindi natuloy ang quiz. I even heard something like, "Salamat naman. Sakit ng ulo ko dun ah?" Like duh. That quiz is quite easy. I think she's not listening that's why.

After a while our teacher entered our room but this time she's not alone. She's with some guys whom I assume is a transfer student. Nakakapagtaka dahil late na ang mga ito pumasok. Kadalasan ay unang oras pa lang ng first period ay pinapapasok na sila. Well it's not my business anymore. The one guy looks like a chickboy. He has this smile plastered on his face which I assume most of the girls like but not me. Mayroon siyang itim na buhok na nakaayos. Itim na itim ang mga mata. Maganda ang pangngatawan. At palaging nakangiti.

"Good morning everyone. My name is Axel Rosendale. Please be nice to me!" then he wink that made the girls in our classroom to scream.

"Shemss!!! Your so gwapo!"

"Omygosh! Omygosh! I can't breath"

"Babe I'm willing to give my virginity to you! Please be mine!"

Extraordinary Detectives Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon