Here comes the long update!
***
Chaos Zaron Calloway's POV
Boring. Walang kaso nitong mga nakaraang araw at mag-iisang linggo na. Nawawalan na ng gagawin sa club kaya eto at nakatambay lang kami sa club room.
"Cerys, don't sleep there. Kung inaantok ka na, pumunta na lang tayo sa dorm." sabi ni Vienna na kinakalabit si Cerys. Mukhang nakatulog na nga siya kahit parehas na maingay si Ovi at Vito na nagpapayabangan.
"Oh hi Alpha Rosa. Sobrang productive niyo naman." sabi ni Sir Rocco na biglang pumasok. Sanay na kami na bigla bigla siyang sumusulpot dito sa club room dahil hindi uso sa kanya ang pagkatok kaya what's new di ba?
"Sarcasm? Tsk... Were bored." sabi ko tsaka sinara yung librong binabasa ko na lang ulit, "A Study in Scarlet" by Arthur Conan Doyle". It's a mystery book and I'm reading it again for the third time.
"May sulosyon ako diyan. Tada!" nilapag ni Sir Rocco yung papel na nasa kulay pulang envolope. What is this? A love letter?
"Love letter? Uso pa ba yan?" tanong ni Ovi na umupo sa tabi ko. Hinablot naman ni Vito yung love letter tsaka umupo sa kabila ko. Sa tabi naman ni Cerys nakaupo si Vienna samantalang si Sir Rocco eh umupo sa tabi ni Vienna.
"It's your new case." sabi ni Sir Rocco kaya napaangiti ako. That's great! New case means new thrill. Boredom will kill without cases.
"Let me read!" sabi ni Vienna tsaka kinuha yung sulat kay Vito. Tumikhim pa to bago nagbasa.
"To my lovely Rose,
Can you see the hate I have out of love?
Say good bye to the lovely you
Your end is as early as it be
If you understand then come
See me on the place where you grow
Face me or death will do." basa ni Vienna tsaka nilapag yung love letter sa harap ko."Geezzz... is that a death threat?" tanong pa niya kaya tumango ako. A simple death threat, so the sender might be a simple minded human who hates this rose.
"It's a letter sent to her everyday. Ang sabi niya eh araw-araw daw na sinesend sa kanya to at noong nakaraan lang, kung ano anong aksidente na ang nangyayare sa kanya at sa kaibigan niya.
"Ok. Tara na at puntahan yang Rose na yan." sabi ni Vito.
"Her name is Danica Lopes." sabi ni Sir Rocco kaya tumayo na kami at nag-ayos. Hinagis ko naman yung susi ng sasakyan ni Ovi sa kanya. Hindi ako nagpapasakay ng iba sa sasakyan ko kaya yung kay Ovi ang palagi naming gamit.
"Cerys. Gising na. Aalis tayo ui!" Ginising naman ni Vito si Cerys. She's pale.
"Cerys, you alright?" tanong ni Ovi. Tumango naman si Cerys at dahil siguro sa inaantok pa siya, si Vienna na naman ang sumagot para sa kanya.
"She's just sleepy. Pinatigil kasi ng Doctor yung sleeping pills niya." sabi ni Vienna kaya nagkatinginan kaming tatlo at naglabasan.
"Hindi na ko sasama. Pupunta kayo doon at magpapakilala sila Vivi at Cerys na pinsan ni Danica. Bahala na kayong gumawa ng kwento basta hindi pwedeng mahalata na mga detective kayo, may hinala kasi si Danica na isa sa mga kaibigan niya na kasama sa bahay ang nagbabanta sa kanya." Sabi ni Sir Rocco habang naglalakad kami papunta sa kanya kanyang dorm. Magpapalit muna kami at magdadala na din ng gamit.
"Let's see each other after 20 minutes." sabi ko.
"Sure. Tara na Cerys!" sabi ni Vivi tsaka hinatak si Cerys papuntang dorm nila.
Mystery love letter? Let us see kung hangang kailan ka magiging mystery.
***
"In fairness, ang ganda ng mansyon nila ah." sabi ni Vienna na nilakasan pa talaga. Malaki nga ang bahay nila Ms. Lopes, after all bahay nila to ng magkakaibigan.
BINABASA MO ANG
Mystery and Beyond
Mystery / ThrillerDo you have any idea what is beyond the universe? What is beyond love and hatred? How about the thing beyond life and death? Do you have any idea what is beyond Mystery? Wait! Is their something beyond? ------ Mystery and beyond is a story about th...