20: Arachne is back

76 6 5
                                    

Lodovic POV

"Then x = 24 when y = 6. Get's na ba?" napapangiwing tanong ni Vito. Kahit ako mapapangiwi kay Vivi eh.

"Ah! This is unfair. Akala ko hindi ko lang magets si Cerys kasi masyado siyang matalino. Bakit ang hirap?" tanong ni Vivi habang pinupuno ng hindi maipaliwanag na drawing yung papel niya.

"It's not. You will just analyze the given problem, find the given then..."

"Hep! Please lang Cerys. Time first, naubos na ung utak ko." reklamo ni Vivi.

Pfftt... naaawa ako na natatawa sa kanya. Alam ko namang matalino din si Vivi, ibang usapan lang siguro talaga ang mathematics para sa kanya.

"Bahala ka na nga! Pang-anim na example ko na yan eh." sabi naman ni Vito na mukhang mananapak na. Well, patience ang kailangan kay Vivi at wala ako nun kaya unang attempt pa lang umatras na ko.

"Ang susungit at ang tatamad niyo. Can't you just give me some mercy and teach me properly? Ayokong magremedial class sa mathematics!" here comes our drama queen.

"It's not our fault, Vivs." sabi ko habang nakangisi sa kanya. Tumayo naman siya tsaka kami inirapang tatlo nina Cerys at Vito.

"Ewan ko sa inyo. Che!" pagalit na sabi niya sabay lakad palabas ng club room.

"Bakit hindi mo kaya bigyan ng unting talent sa mathematics yung kaibigan mo Cerys?" tanong ni Vito na nililigpit yung mga papel na nagamit.

"It's impossible to donate mathematical intelligence from one's brain to another." sagot nito na nagpasimangot kay Vito. Kaawa-awa naman tong bata ko, kanina pa nababara.

"Hahaha... Let's not deal with Vivi and Mathematics. Anyway, asan ba si Chaos?" tanong ko dahil kaninang umaga ko pa hindi nakikita yung taong yun.

"Hindi ko alam. Baka nakaramdam na dadramahan tayo ni Vivi kaya nagtago." pabirong sabi ni Vito. siya lang naman kasi ang madalas madala sa drama ni Vivi.

"Probably burning himself to the dungeon of my life mystery." sabi ni Cerys kaya napatawa ako. Interesado talaga si Chaos sa buhay ni Cerys. I remember them exchanging thoughts yesterday about Cerys and her life.

"Maybe, he likes you." sabi ko tsaka siya nginisian. Napapalakpak naman si Vito.

"Kayo ah, may something na ba sa inyo?" malokong tanong ni Vito. Tinignan naman kami ni Cerys tsaka tinapat si Sedi sa harap namin.

"I think Chaos do like me as a sort of puzzle and Sedistant likes him." sabi nito kaya nagkatinginan kami ni Vito. May mga pagkakataon na hindi talaga namin maintindihan si Cerys, siguro kasi sinasadya niya o baka naman sobrang taas lang ng IQ niya para sa amin.

"There you are!" sabay-sabay kaming napalingon kay Sir Rocco na mukhang tinakbo pa ang pagpunta dito mula sa main building.

"Sir Rocco, may case na ba?" tanong ni Vito na halatang excited na. Sorry not sorry, weird man pero hinahanap na ng sistema namin yung mga kaso.

"Nasa office ko na sina Chaos at Vivi, doon ko na lang sasabihin." sabi nito kaya napatango kami. Base sa reakyon niya, mukhang wala pang namamatay o nangyayaring masama. Anong meron?

Cerys Takira Ashben's POV

We headed together inside the Alpha Rosa's club room. Vivi and Chaos are seating there, staring on a piece of paper.

"Ano yan?" tanong ni Vito. It's a piece of paper with dots and lines. Hindi naman ako natagalan sa pagdedecode nung nakasulat.

"Morse code yan ah. Patingin nga." that's Vito. Kinuha niya agad yung papel tsaka sinimulang basahin ng paunti-unti.

"How... is... A...thens when... I..." tinuloy ko na yung binabasa niya.

"How is Athens when I'm not around?"

Athens, that the same representation she gave to our school.

"Do we have the same name in mind?" tanong ni Vivi.

"Arachne." It's not a question, Vito hit it right.

"I wonder who's this girl? Hindi ko alam kung nangugulo lang ba siya o ano?" sabi naman ni Vivi.

"I don't think it's a pure prank or something. Tumutulong siya sa mga criminal." sabi ko naman.

"Now that she's sending signals, what are we going to do?" tanong ni Ovi kaya napatingin kami kay Chaos na nakakunot ang noo.

"Chaos." tawag ko kaya napalingon siyang bigla sa akin. Mukha pa siyang nagulat kaya alam kong may alam na siya.

"What?" tanong niya na hindi ko inimikan. Tinitigan ko lang siya.

"Fine. Tsk... This letter was sent not to us but yours. Kinuha ko sa locker mo nang mapansin kong nakabukas yun." Sabi ko na nga ba. I have this feeling that this Arachne knows me personally. Napaisip naman ako, I only have one person in mind.

Mystery and BeyondTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon