Chapter 4

15 3 0
                                    

Revelation.

Aeya's POV

Biyernes na, ngayon ang battle of the bands. 3 banda ang maglalaban-laban, Ang 'Funters' na Grupo nila Paolo at ang 2 bandang makakalaban nila ang 'Collisions' at 'The brudes' .

Ako ang kinakabahan para sa gaganaping laban mamaya, pano pag matalo sila? Eto pa naman ang susi sa mga pangarap nila Carl, kapag manalo sila may chance sila makalaban sa inter-school Band Competition at paniguradong maraming talent scouts ang nandon.

Bago lang ang banda nila Carl, 1 year palang daw simula nang mabuo ito pero Nag-gigig na sila, kahit mga baguhan palang. So thats how will explain bakit madali silang nakilala ng madla.

"Mac, samahan mo na kasi akong manood ng battle of the bands. Let's Support them! Bakit ba kasi ayaw mo?!" Pagpupumilit ko.

"Aeya bigyan mo ko ng magandang rason para manood don? Alam ko naman na sila ang mananalo eh, may tiwala ako sa talent nila hindi kona kailangan pang pumunta mamaya" paliwanag nito

"If you really believe na kaya nila, manonood ka. May iniiwasan kaba? Bakit ba parang ilag na ilag ka manood? May ayaw ka bang makita? Mac may tinatago ka ba sakin?" Kunot noo kong tanong sa kanya.

"Look aeya! Don't conclude to much, it's just that...I find that battle boring like what I've said alam konang sila ang mananalo bakit pako manonood." Nakangisi nitong tugon

"Nakakatampo ka naman Mac eh! Pano nalang ako? Hahayaan mo ba akong magsisigaw don magisa? Magmumuka kong tanga if ever?!" Pagmamaktol ko.

"Alam mo matagal kana namang mukang tanga, simula pa nang makilala kita, kaya wag ka magalala okay? At isa pa, as if namang ikaw lang magmumukang tanga don, maraming nauuto ang 'funters' dahil sa charisma nila, so I don't think maleleft behind ka...oh! One thing, wag kana magtampo hindi bagay sayo. Look babawi nalang ako sayo"pabirong saad ni Mac.

"What the?! Ako muntanga? Psh! Alam ko, maganda lang ako! pero hinde mukang tanga. Grabe ka sakin maac! Parang di tayo magkaibigan ah, ikaw nga kahit antaba diko sinasabi sayo tas ako pinamuka mo pa" pagiinarte ko.

"Wow ah! Binibiro ka lang naman...at F.Y.I sexy ako no, at isa pa nagdidiet na kaya ko, dalawang half rice nalang kinakain ko every lunch time. So ano aeya maglalaitan nalang ba tayo dito?" Pagtatapos ni Mac.

"Fine. Fine. Basta babawi ka okay? Manonood ka ng inter-school battle of the band. Thats final." Saad ko.

"Wait what?! Ayok---"gulat na saad ni Mac pero agad ko syang pinutol.

"Sabi mo babawi ka? Then mean it. That's Final." Ma-awtoridad kong sabi.

"Whatever. Halika na ihahandin na kita sa don." Alok ni Mac. At agad naman akong sumang-ayon dito.

Sa paglalakad namin may grupo ng mga babae kaming nakasalubong at isa sa kanila ang Girlfriend ni Paolo.

"Oh! So manonood ka pala ng laban Macky baby, still hoping huh? Akala ko ba lalayo kana sa kanya? Don't tell me di ka parin maka get over? Wake up Girl! He doesn't like you kaya better fuck off" Baling ng isa sa mga babae kay mac na agad kinakunot ng noo ko. Matangkad at May mala porselanang balat ang babaeng 'to.

"And you Aeya, sobrang supportive ah? Feeling Girlfriend? Tsk. Tsk. Poor girl, you really don't know Carl, Better wake up habang maaga pa, para naman hindi ganon kasakit pag pinaltan kana nya" Baling ng isa rin sa mga babae sa akin. Morena at matangkad naman itong babaeng 'to mas payat din ito kung ikukumpara sakin.

"What are you talking about?!" Inis na tanong ko.

"Too innocent huh? Carl was just playing around, he just wanted to try you out but it seems youre too easy huh? Nilalandi ka lang nya at ikaw naman 'tong kilig na kilig. For you to know, pinagseselos nya lang ako para bumalik ako sa kanya and now that I realized na he's so desperate to win me back to the point na ginamit ka pa nya. Well I think, He deserves a Chance." May pag ngising saad ng babaeng payatot na 'to makapagsalita kala mong sinong Dyosa, Eh sagana lang naman sa Tangkad.

I didn't bother to say a word, One thing I knew... my precious Hand landed to her Ugly Face.

"Enough of this Shit Nathalie, Sino kaya ang mukang desperado sa inyong dalawa ni Carl! Sinisiraan mo pa talaga sya kay Aeya, I talked to Carl...and he's serious with Aeya at kung sa tingin mo babalik pa sya sayo, I doubt." Pagtatanggol sakin ni Mac.

Gusto ko magsalita, Gusto ko lumaban, gusto kong sabunutan ang natalie'ng to, gusto ko ipamuka sa kanya na mali sya sa iniisip nya but I can't...its like, half of me was believing of what she revealed. Hindi kaya ito ang aaminin mo sakin Carl......

"And you Regine! (Mac Slapped Her) How dare you to talk to me like that, baka gusto mong ipaalala ko sayong ate mo parin ako! And For your Fcking information, I'm not hoping and I wasn't here to watch even Iver Invited me, ihahatid ko lang sana si Aeya ----but i realized (biglang ngisi) manoood nalang pala 'ko, sayang naman yung personal na paginvite sakin ni Iver kung tatanggi ako diba? So Bye my pathetic sis, the show was about to start"  Galit pero may pangungutyang saad ni mac.

Bakit ganito? Ano yung mga narinig ko? Carl and nathalie? Pero sa tagal na naming magkasama ni Carl wala syang nababanggit tungkol dito and Mac talked to Carl? When?!

Akala ko kilala ko na si Carl hindi parin pala, even Mac, I know Mac has a sister, step-sister rather pero hindi ko alam na dito rin pala sya nagaaral, I never see them na magkasama, imposible namang hindi sila nagkikita or nagkakausap manlang? For pete's sake nasa iisang school kami! At Anong meron bakit parang galit na galit sila sa isa't isa and sinong tinutukoy ni Regine? Ugh!

Too much revelation makes my whole system shut down. Ano pa bang dapat kong malaman? Totoo ba lahat ng sinabi ni nathalie?

Ginagamit mo lang ba talaga ko Carl?....

"I'm sorry Aeya, I'll explain everything...but for now, I want you to enjoy. Trust Carl, He needs your support right now" Pagpuputol ni Mac sa mga iniisip ko.

For once, iseset-aside ko ang lahat. I will trust you Carl sana lang wag mo sirain ang tiwala ko sayo... Sana.

The One To Be YoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon