Chapter 1: Introduce Your Self
Estella's Point Of View
Bukas na ang pasukan... hindi ako handa sa mga mangyayari bukas. Ayaw kong malaman ni Bien na duon ako ang mag-aaral. Nag promise na ako sa sarili ko. At nag promise din ako sakanya.
At kapag ( Jusko wag sana ) nalaman niya na duon ako mag-aaral baka isipin niyang sinusundan ko siya o baka nag-aassume ako na baka mag kabalikan kami... no way. Matagal na akong nakapag move on sa mokong na iyon.
" Kuya." Sigaw ko sakanya... napa daan kasi siya kaya nakita ko siya.
" Bakit?" Tipid niyang tanong.
" Pwede ba tayong mag-usap?" Sabi ko in serious mode. Wala ako sa wisyo mag joke.
" Tungkol saan?" Mukha naman tong nag mamadali. Pero suot pambahay naman.
" Kilala mo naman yata si Bien." Awkward kong sabi.
" Okay, ano namang meron sakanya." Cold na sabi niya... jusko walang kwentang ka-usap. Kung hindi ko lang kailangan ang tulong niya hindi ko siya kaka-usapin.
" I want you to help na, hindi niya malalaman na same school kami mag-aaral." Ngumisi lang si Kuya at umalis. Hala, ano yun. Buang lang.
" Huy, ano. Wala lang narinig. Hangin lang ba yung naka-usap ko?" Inis na sabi ko." Bunso, wala namang kwenta yang problema mo. Alam mo namang hindi kita matutulungan dyan." Sabi ni kuya na hanggang ngayon walang expression ang mukha niya.
" Isa kang Kang, hindi mo maiiwasan na baka malaman ni Bien na duon ka mag-aaral. Ano bang kinakatakot mo?" Sabi ni Kuya." Ayaw kong isipin niya na kaya ako duon mag-aaral kasi nag-aassume ako na baka mag kabalikan pa kami." Walang reactiong tanong ko.
" Anong gusto mong gawin ko?" Sabi ni Kuya na pawang naka tingin na sa cellphone niya.
" Ito na lang, ibahin mo yung pangalan ko sa mga mag-eenroll gawin mong Serena Han. Yun na lang." Parang tama lang. Serena Han. Good name, hahaha. Umalis si Kuya nang naka pout. Pero pumayag naman siya sa sinabi ko.
Wala naman siyang magagawa kundi sundin ang gusto ko. Alam ko kasing, gustong gusto niya akong mag-aral duon.
Andito na ako sa school at ang daming naka tingin saakin. ' Bakit' ginamit ko lang naman ang look na ginagamit ko nuon pa.
Ang NERD LOOK... nah, sanay na akong ma bully. Serena Han ang pangalan na ginagamit ko tuwing nag papasukan. At nag ne-nerd look ako para hindi ako masundan o magambala ng mga Reporters.
Dude, ang hirap tumakas sa mga tanong nila noh...
New nerd student na naman?
Siguro Scholar lang siya.
Oo nga, baka scholar lang siya. Baka na-awa ang mga Kang sakanya.
Sabay sabay silang nag tawanan. Mga buang nag sasayang lang ng laway.
" Hi." Mah isang Nerd ang lumapit saakin.
" H-hi. Selena." Pag papakilala ko.
" Dorothy David." Pag papakilala naman niya. Dorothy, nice name.
" Nice meeting you." Masaya kong sabi.
" Baguhan lang din ako dito sa Kang Univerisity. Alam mo friend advice, wag mo na lang pansinin yang mga bully na yan. Insecure lang sila saatin." F-friend advice? Nag assume agad. Dibale na, parehas rin pala kami ng section kaya sabay na kaming pumasok.
Nakita ko ang mga classmate naming pinag babato ang ibang Nerd sa harapan.
Nerd na naman.
Dude, may dalawang nerd na naman oh.
Alika batuhin natin sila.
Jusko ko, first day of class ko dito sa sarili naming skwelahan. Tapos gento sila, ( asaan ang puso nila ) babatuhin na sana kami ng...
" Ganyan niyo ba tratuhin, ang mga bago niyong kaklase?! This is Kang University!" Galit na sabi niya. Tinignan niya ako ng ' Bakit ganyan ang suot mo' look.
" Sa susunod na malaman kong, may sinasaktan kayo. Hindi niyo magugustuhan ang gagawin ko." At umalis na siya. Kasama si William.Na mili na kami ng ma-uupuan ni Dorothy. Nanh dumating na ang teacher namin.
" Good morning class... Im Maison. Just call me Ma'am Mai. Im your class advicer, please intorduce your selves, infront." Sunod sunod niyang sabi, at bigla siyang napa hinto sa pag sasabi at nakatunganga lang kami dahil sa gulat. " Now!" Sigaw niyang sabi. Ngayon ko lang na realize na lahat pala ng kinukuha nilang teacher dito, mahugpit at masungit.
" I... SAID KNow!" Galit nang sabi ni Ma'am Mai. Dapat ko ba siyang tawaging Ma'am eh, grade 10 na ako. Sabagay...Isa isa kaming nag pakilala sa harap hanggang natapos na si Dorothy at sumunod na ako.
" I-im Selena Han, just call me Selena. " Pag papakilala ko.
" Selena Kang?" Napa-isip tuloy si Ma'am. " Estella Selena Kang, ang pangalan ng anak ni Mr. Ivan Kang." At agad akong umiling.
" No ma'am. Selena Han." Sabi ko naman.
Atska ma'am paano naman magiging si Selena Kang yan, eh ang gana gana niyang binibini!
Sabi nung isang lalaki. Salamat sa pag puri na maganda ako. Pero dapat hindi niya ako ininsulto.
" Mr. Cruz, wag ganyan." Pigil ni ma'am duon sa Cruz na iyon.
Ng biglang nag ring na yung bell. Baka recess na namin nag si labasan yung iba kong classnate eh. Hinila ako ni Dorothy, palabas kaya nagulat naman ako.
" Ms. Dorothy David!" At bigla kaming napa hinto. Lumingon kami mula sa kinakatayuan. Si Ma'ma Mai pala.
" Ma'am?" Sabay naming tanong. Ang buong akala namin si Dorothy ang kailangan ni Ma'am ako pala. Pina layo muna ni Ma'am si Dorothy at pinapunta naman ako ni Ma'am sa office. Hala ano toh.
" Ma'am? Bakit po tayo nandito?" Takang tanong ko.
YOU ARE READING
The Billionaire's Daughter
Teen FictionAng maging anak ng isang bilyonaryo ay hindi madali. Pagiging popular pa ang mag papasikat sayo o ang sarili mong sikap? Mas mahalaga ba ang pera o mas mahalaga ang pamilya? Hindi mo kailangan ang Ginto o Pera. Dahil ang pamilya na buo yan ang tuna...