Chapter 4: 5.6 Bilyon
Estella's Point Of View
Papasok na sana ako ng maka limutan ko ang mga gamit ko. Three weeks na rin ang nakaka lipas mula ng mag umpisa ang first day ko sa Kang University.
" Yaya, nasaan sila mommy?" Tanong ko ng pasigaw, nasa kitchen ang mga yaya tapos ako nasa sala.
Isa sa mga maids ang lumapit saakin.
" Maaga pong umalis." Sabi ni Yaya.
" Saan daw ang punta." Mahinahon na sabi ko, dahil nag mamadali ako.
" Nasan na ba yung phone? Ahh, ayun."" Hindi ko po alam, basta daw po ang nilin ng mommh niyo. Wag pupunta kung saan saan kung hindi naman importante." Sabi ni yaya at nag smile na lang ako.
" Ma'am hatid ko na po kayo." Sabi ni Manong Driver.
" No need Manong. Mag T-taxi na lang po ako." Sabi ko at umalis na. Madali akong naka kuha ng Taxi kaya maaga din akong nakapasok. Ganun parin ang itsura ko Nerd parin.
" Yah, ang aga mo?" Lungkot na sabi ni Dorothy. Parang baliw
" Bat ka malungkot?" Natatawang sabi ko.
" Wala lang, mamaya kasi maunahan mo na ako sa pag pasok." Yun lang pala ang dahilan.
" Sus, maaga lang akong naka kuha ng Taxi." Sabi ko naman. Nag lakad na kami papuntang room kung saan lahat ng tao tahimik.
Andyan na siya.
Ano game na?
Huy, itigil niyo kaya ang plano niyo.
Yan na naman, mga bulong bulungan.
" Andyan na pala si Ms. Han." Isang babae ang nag pakita at sumira ng katahimikan.
Ano kayang mangyayari?
Hindi ko rin alam.
Sus, abangan na lang natin.
" Andito na pala, ang mang-aagaw na si Selena Han." Mang-aagaw. Ano bang pinag sasabi niya.
Bakit ba kasi niya pinatulan si Tyler.
Ayan tuloy, mapapahamak siya.
Kasalanan niya yan eh.
" Teka ano bang pinag sasabi mo? Inaagaw? Sino?" Gulong sabi ko.
" Maang maangan. Sino pa ba edi si Tyler Kang. " Si Tyler? Ang palya ni Pakwan. Bakit ko aagawin sayo si Tyler eh hindi naman kami.
Isa lang ang alam kong dahilan kung bakit ang akala niya kami ni Tyler.
Dahil sa nangyari nung first day of class. Pero ang tagal na nun ah... three weeks na ang nakakalipas. Atska akala ko wala wala na lang yun.
" Bakit kayo ba para mag selos?" Dapat hindi na namin siya papatulan dahil lalaki pa ang gulo. Pero si Dorothy na ang nag salita.
" Aba, nagsalita ang alalay mo." Sabi nung babae.
" Bakit pipe ba ako para hindi mag salita? At hindi niya ako alalay. Kasi bestfriends kami." At tumawa yung babae ng malakas. Asaan na ba kasi si Ma'am Mai.
" Alika na Dorothy. Wag na natin palakihin ang gulo." Sabi ko.
" Ay, umurong na si Ms. Selena Han. Bakit natatakot ka? Isang hampas lupa." Sabi nung babae pero niwalang bahala ko na lang. At nilabas sa kabilang tenga.
" Hindi eh, dapat sa mga ganyang tao tinuturuan ng leksyon." Sabi ni Dorothy.
" Ano bang pangalan mo ha?!" May pag kamaldita rin tong si Dorothy eh." Well, isa sa pinaka mayamang pamilya dito sa bansa. Cassy Madrigall." Cassy... Cassy...
Ahh ang mga Magdrigall ay nang galing sa mayamang pamilya mula sa mga ninuno nila. Pero ang alam, palubog na ang companya nila dahil sa utang na 5.6 bilyon.
Yes, ganyan kalaki ang utang nila sa pamilya Kang at saamin iyon pati na rin sa Pamilya David.
Teka si Dorothy ang apilyedo niya ay David... so it means, ang pamilya nina Cassy ay may utang saamin ng Bilyon Bilyon.
" Alam mo ba yung reactiong Wow? Isa sa pinaka mayamang pamilya dito sa Pilipinas. Let me introduce my self ha. Im Dorothy David... You hear that? David. " Alam rin pala ni Dorothy ang utang ng mga Madrigall sakanila.
" Oh, bakit umurong ang dila mo. Gusto mo patunah o eto." Binigay niya lahat nh credit card niya at kung ano ano pa ang pwede niyang ipakita para lang maniwala si Cassy.
" Para sabihin ko sayo Ms. Madrigall. Ang pamilya mo ay may utang ng 5.6 Bilyon sa pamilya Kang ay Pamilya David which is Family." Sabi ni Dorothy halata sa mukha ni Cassy ang inis at galit. Siguro first time lang siyang mapahiya.
" Sa susunod kasi na mam bully ka. Piliin mo. Kasi hindi lahat ng Nerd o panget mahirap at duwag. " At umalis na kami.Uwian na bes, may nanalo na. Ang galing ni Dorothy duon ah. Hindi ko inaasahan. Sabi nga nila, masamang magalit ang tahimik.
The best na siya, pag ako kasi nagalit masamang masama. Pero nakokontroll ko lang.
YOU ARE READING
The Billionaire's Daughter
Teen FictionAng maging anak ng isang bilyonaryo ay hindi madali. Pagiging popular pa ang mag papasikat sayo o ang sarili mong sikap? Mas mahalaga ba ang pera o mas mahalaga ang pamilya? Hindi mo kailangan ang Ginto o Pera. Dahil ang pamilya na buo yan ang tuna...