Chapter 9: Destiny

459 5 1
                                    

Chapter 9: Destiny

Estella's Point Of View

Napaka bilis ng araw at sabado na ngayon. Kasama ko si Dorothy, nag yaya kasi siyang mag mall kaya sumama na ako may bibilhin din ako para kila mommy at daddy.

" Himala hindi ka ngayon nag Nerd disguise?" Sabi ko kay Dorothy.

" Sa school ko lang naman ginagamit eh, atska alam naman nilang disguise disguise lang ang ginagawa ko. Diba nga, nalaman nila nung nag away kami nung Cassy na 'yon." Sabi niya sabay kamot sa ulo niya.

" G-ganun ba." Sabi ko naman kasi sa mukha palang ni Dorothy naka busangot na.

" Pero seryoso ako---" Pinutol ako ang pag sasalita niya ni minsan kasi parang hindi siya nag seryoso.

" Weh? Seryoso ka sa lagay na yan?" Sabi ko at nainis siya sa ginawa ko.

" Selena!" Sigaw niya.

" Okay fine. Sorry." Sabi ko at duon na siya nag tanong.

" Kilala mo na ba yung taong nag ligtas sayo?" Tanong niya, yun lang pala at ngumisi ako.

" Hindi pa, atsaka baka hindi na kami mag kita. Hindi ko nga alam kung saan siya naka tira." Sabi ko.

" Pero na kwento mo saakin na, hinahanap parin ng daddy mo yung nag ligtas sayo. " Sabi niya at tumango naman ako.

" Dorothy pwede mo ba akong samahan sa National Bookstore? May bibilhin lang ako." Sabi ko at pumayag naman siya.

Andito na kami sa National Bookstore at nag ikot ikot kami. Last Saturday ko nakita yung libro na iyon eh. Hindi ko lang nabili kasi, ang daming tao nun.

" Selena, may bibilhin lang ako, balikan kita dito. Saglit lang ako." At tumango naman ako, patuloy ko patin hinahanap yung libro na iyon. Hanggang sa nakita ko na.

Ng may nakasabayan akong kumuha ng libro.

" Uhm, miss ako yung nauna sa libro." S-siya ba yung lalaking nag ligtas saakin?
" Miss, hello." Pag kaway niya sa harap ng mukha ko.

" S-sorry." Hindi ako pwedeng mag kamali siya nga iyon. Tama... sa pag kaka-alam ko may sugat siya sa tyan niya kaya tinapik ko.

" Aray! Baliw ka ba miss!" Pag rereklamo niya siya nga.

Maaring hindi niya ako makilala dahilnaka disguise parin ako bilang Nerd. Pero napaka Destiny naman, nag kita kami ngayon tapos parehas pa naming gusto yung libro.

" Miss okay ka lang ba? Bakit mo ginawa iyon!" Inis na sabi niya. At halong pag rereklamo.

" Bro, sinong kausap mo?" May nag salita sa likod at parang pamilyar ang boses niya. Hindi maari... si kuya ba iyon?

Agad akong lumingon at si Kuya nga.

" Selena? Bakit nandito ka?" Hinila ko siya at pinunta sa likod kung saan hindi maririnig nung lalaking nag ligtas saakin.

" Bakit mo siya kasama?!" Sabi ko.

" Bakit anong masama? Mag kakilala ba kayo?" Tanong ni Kuya.

" Siya yung lalaking nag ligtas saakin. Remember? Yung kinuwento ko." At natawa siya. Anonh nakakatawa duon.

" Eh bakit napaka balisa mo? Siya naman pala ang nag ligtas sayo, parang takot na takot ka pa." Sabi ni kuya. Tama nga naman siya, siya yung nag ligtas saakin pero bakit ako nag-aalala.

" Hindi ko alam, bakit mo pala siya kasama?" Mahinahon kong sabi.

" Hindi mo ba alam, transfer siya sa school natin. " Transfer?

" Transfer? Sa school natin? Kilala ba niya ako?" Tanong ko.

" Mukhang hindi, parang aksidente lang na nag transfer siya sa school natin. Kasi ang sabi niya, mga magulang niya ang may gusto na sa Kang siya mag-aaral." Paliwanag ni Kuya. Malapit na akong maniwala sa Destiny... pero bakit ko naman iisipin na Destiny ang ngyayari.

Anuh ba yan Estella! Stop thinking things. Magiging baliw ka lang.

" Bro, kayo ba?" Sabi nung lalaking nag ligtas saakin. Jusko parang si Dwayne pasulpot sulpot.

" Ah, Bro si Selena nga pala." At nakipag kamay si Raze kat Estella.

" A-ah Selena Han nga pala." At nag kamayan ang dalawa.

" Raze Robles. Pero short for Doss." Sabi niya. Astig ang name ah... Raze Robles.
" So kayo nga?" Matanong ba tong lalaki na ito. Agad naman akong umiling.

" Oo kami." Sabi ni Kuya. Ano! Baliw ba siya?! Kapatid niya ako paanong magiging kami? Pinanindigan ba niya yung sinabi niya nuon?

" Oh, sorry. Relationship problems ba?" At ngumisi ako. Kinurot ko si Kuya sa gilid niya.

" ( Humanda ka saakin sa bahay mamaya)" bulong na sabi ko kay Kuya at nag Fake smile duon sa Doss na iyon.

" Guys?" Thank God, dumating na rin si Dorothy.

" Uy, Dorothy. Si Raze nga pala, kaibigan ko." At nakipag kamayan si Dorothy kay Raze. Hinila ko si Dorothy palayo sa dalawa.

" Mag-uusap pa tayo." At umalis na kami.

" Ano ba yun Selena? Nakikipag usap pa tayo, bigla bigla mo na lang akong hinihila. ( Anduon pa naman si Tyler )" kahit binulong lang ni Dorothy sa hangin yung sinabi niya narinig ko naman.

" Ang dami lang chance para makita mo si Kuya at mag-usap. Pero ngayon, wag muna." Sabi ko.

"Eh bakit kasi, parang iniiwasan mo yung Raze na yun." Sabi ni Dorothy.

" Siya kasi yung nag ligtas saakin. And hindi niya alam na ako yung niligtas niya at hindi niya rin alam na kapatid ako nung niligtas niya." Paliwanag ko.

" Bakit parang problemado ka?" Habang ngumunguya.

Iniba ko na lang yung pag-uusapan namin. Nanuod na lang kami ng Cine pera naman ma rest ang utak ko.

The Billionaire's DaughterWhere stories live. Discover now