CHAPTER 2: Mayaman and Mahirap

37 2 0
                                    

~~ The Next Day (Tuesday)

~ Zeph's POV ~

It's already 9 oc'lock in the morning nang magising ako. I check out my phone kung may nagtext.

1 message received.

Nang makita kong may isang text ay agad ko itong tinignan kungbkanino galing baka kasi galing sa Dean namin ay may iuutos sa akin.

From: Tobby Boy

Good morning mga ka 3F 4 days to go.. mag iistart na yung first job natin together.

Are you guys excited. Chill lang :))

Group message.

Tobbs.

Napangiti ako ng mabasa ang gm ni Tobby boy. Haha kami pa ngayon ang excited eh siya nga tong pa-gm gm lang.

Itinabi ko na ang phone ko sa side table at nghilamos na para makababa na ako at makapag breakfast. Sila mama I'm sure tapos na.

Knock .. knock ..

I was about to open the door pero naunahan niya na ako..Malapit na rin naman kasi ako nung kumatok siya.

"Kuya kumain ka na daw sabi ni mama." -Eliah said while texting. Hmm. Di naman to mahilig mag cellphone dati eh.

"Eliah .." I said then I paused and look at her straightly.

Napatingin siya sa akin and said, "why kuya? and whats with your look?" she said with one eye brow raised.

"nothing. Hmm I'm just curious with your textmate." sagot ko.

"Duh! texmate your face kuya..." tumalikod na siya at nagsalita ulit, "wala akong textmate naglalaro lang ako ng flappybird." dagdag niya pa at iniwan na ako.

Hehe naniniwala naman ako sa kanya eh.. kasi hiram niya lang yung phone na gamit niya sa bestfriend niya collection daw kasi nun ang cellphone kaya ayun dahil bff daw sila ay pinahiram na siya. Ang phone ko naman ay regalo sa akin ng mga kolokoy kong kaibigan, 3F according to Tobby.

So ayun pagkababa ko.. ready na ang breakfast ko. Si mama nasa sari-sari store namin at si papa ay nag constraction dahil nga ban siya sa mga company dahil sa parents ni mama. Pagkatapos ko kumain ay hinugasan ko ang mga plato at bumalik sa kwarto ko para magbasa, kailangan ko kasi ng matataas na grade para hindi mawala ang pagiging scholar ko at bawas bayarin din yun. May 2 hours pa ako para makapagbasa ng economics at Natural science.

Beep ! Beep ! Beep !

Halos isang oras na din akong nagbabasa nang makarinig ako ng busina ng sasakyan, sinilipnko uun mula sa bintana ko at nakita ang isang cassanova na nagngangalang 'Dandee'. Agad akong bumaba at sinundo siya.

"Yow dude... Good morning po tita." ^__^ bati niya kay mama ng masaya.

"Oh iho susunduin mo ba yang si Zeph?" tanong ni mama.

"Ah opo isasabay ko na po siya.." sabay lingon niya sa akin nasa likod niya kasi ako, "Oy Zephaniah maligo ka na." sabi niya. "sige po tita akyat po muna ako sa kwarto ni Zeph ha." sabi niya ulit, nag nod si mama tapos sumunod na ako sa kanya sa kwarto ko.

"Hoy Dandee anong problema mo, dinedma ka na naman ng chick of the day mo." pang aasar ko.

Tumalon siya pahiga sa kwarto ko at nagsalita, "Gagi hindi, ipapagawa ko sayo yung assignment natin sa natural science.. hahaha." ^0^ halakhak niya. Potek akala ko naman pinoproblema na yung babae niya pero mabuti na din at hindi.

The Ultimate Princess fell INLOVE with the Poor Prince (ON-GOING)Where stories live. Discover now