Chapter 2

256 33 1
                                    

Skylee's POV

FINALLY!!! Andito na ako bansang aking mahal ang lalim ah? Pero btw totoo na talaga to andito na ako sa pilipinas after so many many many years!!! Nakabalik rin ako matagal ko rin tong iniintay kasi miss na miss ko na mga barkada ko dito sa pinas tho yung iba nag ibang bansa na rin for good but atleast my Yeoja Chinggu and her kuya Tristan is still here in pinas kaya sulit na sulit ang paguwi ko.

Kanina ko pa nililibot ang mga mata ko dito sa airport and kakatapos lang namin mag check out ni kuya drake sya yung kasama ko umuwi dito sa pinas ang cool nga eh kung ako ang Bestfriend ko si Yeoja Chinggu which is si Kesha na bunsong anak na may ari ng papasukan ko ay bestfriend ko ang bestfriend naman ni kuya drake ay si kuya Tristan na panganay na kapatid ni Kesha were childhood buddies akalain mo yon diba.

Napatigil ako sa paglilibot ng biglang lapitan ako ni kuya para iabot sakin yung maletang dala-dala namin saming dalawa ako yung may pinaka maraming dala kasi pagkasabing pakasabi ni daddy na uuwi kami ng pinas lahat ng gamit ko sa US inuwi ko dito just to make sure na hindi na ako babalik ng US.  My life in US is not easy so many troubles,  many circumtances but still in the end nakapag adjust ako sanay ako sa buhay america since every vacation nasa US ako but living there is not easy siguro dahil nasanay ako dito sa pinas na free gawin lahat.

Yung parents kasi namin ni kuya drake are both busy with our companies kaya no time sa mga anak nila tho binibigay naman nila lahat samin pero iba pa rin ang pagkalinga ng magulang. I was about to leave this airport nang tawagin ako ni kuya basta pag si kuya ang tumawag sakin lagi akong may kutob i dunno why pero hindi ko lang sya pinansin na kasi busy ako dito sa pag namnam na nasa pinas na ako talaga.

"Skylee!" Ma-autoridad na tawag sakin ni kuya mygash .

"Yes kuya? Cant you see Im busy here ninamnam ko pa ang simoy hangin ng pinas eh" reklamo ko kay kuya kahit ganyan yan kacold at ka autoridad malambing yan sakin hihihihi.

"Skylee we need to talk about some important matters but dont worry this day is for the both of us to take a rest since were both tired and i know you still have your jetlag so maybe we can talk about that important matters tomorrow" Walang bwelong sabi ni kuya at nakahinga naman ako ng maluwag dahil sa sinabi ni kuya, yes he is right i need a rest hayst

"Ahh ok kuya is it about my college? I mean my whole college life in JU?" derektang tanong ko kay kuya yun lang naman yung pinag uusapan nila lagi eh my college life.

"Yeah but theres more important but lets talk about it tomorrow, Im sleepy" masungit na sagot ni kuya cold talaga nitong lalaki na to san kaya to pinaglihi ng nanay ko? Si daddy naman di masungit.

"Ah ok! But kuya wheres our driver? Kanina pa tayo nag hihintay dito but still wala pa rin sya" reklamo ko kay kuya baka naman di alam nung driver namin na uuwi kami?

"Dont worry otw na sya so calm down ok I know you are tired but please give some patience traffic is terrible" pag aalo sakin ni kuya naiintindihan ako ng kuya ko how sweet hihihihi.

At dumating na rin ang driver namin na sobrang bilis Mygash buti na lang hindi nakalimutan ng driver namin na uuwi kami dito sa pinas kundi baka dito na ako papakin ng lamok sa airport and dumeretsyo na kami sa bahay namin miss ko na kwarto ko huhuhuhu.








~SA MANSYON NG VELASQUEZ~•

"Yes bro,  were already here in philippines actually nandito na kami sa bahay" rinig ko na sabi ni kuya sa kabilang linya

"Dont worry bro, sisipot ako dyan magpapahinga lang ako Im so tired with our flight fuck"  I guess si kuya tristan kausap non o di kaya si kuya Billy pero kung si kuya Tristan yon sana nabanggit na ni kuya Nathan si yeoja.

"Hey!  Kesha I miss you too dont worry magkikita rin tayo" tama ba rinig ko?! Kausap ni kuya si Yeoja?!

Pagka rinig an rinig ko ng tawag ni kuya sa pangalan ng bestfriend ko dali-dali ako bumaba sa salas at kinuha bigla ang phone ni kuya saka tinapat sa tenga ko para marinig ang boses ni yeoja I so miss her.

"YEOJA CHINGGU!!!!" sigaw ko habang nagtatalon talon at nakita ko kung pano nagulat si kuya sa sigaw ko

"Skylee!  Stop shouting hindi bingi kausap mo" suway sakin ni kuya sorry naman na carried away lang.

"Aray yeoja!  Hindi naman ako bingi kaya wag kas sumigaw nakakaloka ka" sabi ni kesha sa kabilang linya na ikinatuwa ko naman.

"Sorry yeoja! Sobra lang talaga kita miss!  Hayaan mo babawi ako sayo ng maraming chika yiiieee!!" sagot ko naman sa kanya.

"Waah di na ako makapag intay yeoja tapos dito ka rin sa JU mag aaral with kuya Nathan sobrang happy ako!" sagot naman sakin ni kesha hindi pa rin sya magbabago.

"Sige na yeoja bukas na lang ulit pag nagkita na tayo! Kinukuha na kasi ni kuya tristan yung phone nya" pagrereklamo naman ni kesha sa kabilang linya

"Sige yeoja kinukuha na rin ni kuya phone nya eh I miss youuu see you tom!" saka ko binaba ang tawag at binalik kay kuya ang phone nya.

Bumalik na ako sa kwarto ko at nagpahinga ng bongga kasi tomorrow is the day na mag aasikaso na ako sa JU for my requirements at sa kukunin kong course Im so excited!!!.


Kesha's POV

kakababa lang ng tawag ni Skylee actually si kuya tristan talaga yung tumawag eh pero sobrang saya ko na magkikita kami bukas ni Yeoja!  Tagal ko rin hindi yon nakakausap ng matino walang kwenta kasi yung signal eh.

Naghiwalay na rin kami ni kuya tristan pabalik na sya sa dorm nya pero hinatid nya muna ako dito sa dorm ko napaka over protective talaga ni kuya he always make sure na safe ako.  Thats why I love him so much and I'm so lucky to have him as my brother may curfew pala mga students na nag do-dorm dito sa school pero kahit kami yung may ari ng school na to sumusunod kami sa rules and regulation na meron ang dorm na to.

Papasok pa lang ako ng pinto nang may biglang lumitaw na isang babae sa harap ko si Yumi nakakagulat ang babaeng to may pagkalahi ata tong mushroom eh biglang nasulpot out of nowhere.

"Kesha totoo nga kapatid mo si Tristan kyle na crush na crush ko?!" Bungad na tanong nya sakin hindi ko sya masisi kung di sya maniwala kasi wala naman nakakaalam ng totoong pagkatao ko except my barkada who really know me.

"Oo nga iisa kami ng nanay at tatay and di pa ba obvious na magkapatid kami? Duh magkamukha kaya kami ni kuya"  sagot ko naman kay yumi siguro di nya napansin na kamukha ko si kuya kaya ayaw nya maniwala na kapatid ko talaga si kuya tristan.

"Hala oo nga!! Hawig na hawig mo si tristan ngayon ko lang narealize yon Kesha!!" hyper na sagot nya sakin

"Please yumi dont tell this to anyone ok? Lets keep this as a secret ikaw lang nakakaalam kung sino talaga ako except for my family and barkada's" pagmamakaawa ko kay yumi.

"Yes! Of course kesha your secret is safe with me, hindi ko sasabihin kahit kanino" seryosong sambit nya na may pagtaas pa ng kamay nya.

"Thank you, Yumi" sagot ko naman sa kanya.

Hindi ko muna sasabihin kay Yumi ang tungkol sa makakasama namin bagong dorm mate dito sa room namin. Gusto ko sure na ang lahat pag pinakilala ko na si Yeoja kay yumi and sana magkasundo sila.

I trust yumi with my secret at sana wag nya talagang ipagsabi sa iba kasi I have my plan tungkol sa totoong pagkatao ko and my dad is right hanggat hindi nalalaman ng iba ang tungkol sakin may possibility na mapalagay ako sa masama lalo na ang ibang students dito like girls are warfreak and bully.






Author's Note: Another new content for this chapter! Hope you still guys read this and please don't forget to

Vote Comment

Thank you!!!

The Barkada (UNDER REVISION) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon