Ilang araw na ang nakalipas at back to dorm na ako ulit nakakamiss rin pala matulog dito. Excited na ako habang nag aayos ng gamit ko dito sa dorm. Dito muna ako natulog buti na lang pinayagan ako ni Mommy.
Bukas na ang fieldtrip namin at sa wakas na ibigay na rin yung pupuntahan namin 2 days and 1 night iyon ang balita samin may bonfire and some exciting activities ang magaganap once na nakarating kami sa tutulugan namin.
Mamaya kami mamimili napagdesisyunan namin na sabay-sabay kami bibili ng pagkain isang bilihan na lang since may curfew kami dito sa dorm.
Si Skylee doon muna sya sa bahay nila kasi wala syang makakasama dito iba kasi ang fieldtrip ng Med sa Business Administration.
"Excited na ako!! Ngayon pa lang na maiisip ko magkatabi kami ni Tristan sa bus kinikilig na ako hihihihi" sambit ni yumi
"Ang harot mo talaga yumi sasama naman kasi sila tristan dahil ni Kesha eh atsaka hindi naman ikaw ang iintindihin ni tristan" reklamo ni Bella
"Kayo dalawa mag ayos na lang kayo ng mga dadalhin nyo para sa fieldtrip kasi mamaya susunduin na tayo nila kuya tristan"
Saka sila nagmadali mag ayos ng mga gamit nila pero ako heto nag aayos pa rin hindi ko na maintindihan kung alin ang dadalhin ko.
"Kesha may natawag sa phone mo" sabi sakin ni Bella.
Nagcha-charge ang phone ko naka patong ito sa ibabaw ng ng desk ko kung saan katabi ang desk ni bella. Kinuha ko iyon at tiningnan kung sino ang tumatawag messenger call iyon.
Christian Montecillo is calling
Si kuya Christian tumatawag! Si kuya Christian ang isa pa sa barkada namin pero wala sya dito sa pinas dahil nag migrate na sila sa US at sya na ang namamahala rin ng business nila doon.
Sinagot ko ang tawag nya hindi ko mapigilan mapangiti kasi sobra ko siyang miss lalo na si kuya Blake na kapatid nya.
Nag ayos muna ako ng sarili bago ko hinarap ang cellphone ko sa mukha ko videocall pa naman baka sabihin ni kuya christian napaka haggard ko.
"Kuya Christian!!!! How are you?! Oh my ghash! I miss you so much!!!" bungad ko sa kanya pagkasagot ko ng tawag nya.
Sobrang pogi pa rin ni kuya Christian at medyo lumaki ang balikat nya nag g-gym kasi kaya siguro ganon.
"You're so loud kesha. But I miss you too, I'm sorry kung ngayon lang tumawag si kuya I'm just busy with the business"
"It's ok kuya I understand! Btw where's kuya blake? I miss him too!! I want to see him!"
Hindi ko pa ulit nakakausap si kuya blake ganon rin sila kuya though may groupchat kami pero hindi naman sila ganoon ka active sa mga social media accounts nila.
"He's busy too playing with his online games" saka sya umupo sa swivel chair nya "See busy yung kuya blake mo" saka nya nilipat ang camera sa back para makita ko ang ginagawa nya.
Busy nga sya sa nilalaro nya hay nako wala rin pag babago si kuya blake pag dating sa paglalaro.
"How are you? Where are you? Where's your kuya? How are they?" sunod-sunod na tanong ni kuya christian.
"Kuya can you ask question One at the time? Pero sasagutin ko na mga tanong mo. I'm fine kuya, I'm now preparing my things for the fieldtrip 2 days and 1 night sya. I'm in my dorm kuya here sa JU and Kuya is in his dorm maybe with drake, kuya nathan, kuya billy and they're ok naman" sagot ko sa mga tanong nya.
"Really nasa JU ka na? Wow amazing! And Nathan is already there in Philippines? Woah napapag iwanan na ako"
"Yes kuya I'm already studying here in JU and alam na ng lahat na anak ako ng may-ari ng school. And yes andito na sila kuya nathan kaya kayo ni kuya blake umuwi na rin!"
"Yeah don't worry babalik kami dyan"
"Who's that?" tanong ni kuya blake "Oh fvck! Kesha! I miss you long time no see!" natawa naman ako sa pagmumura ni kuya blake.
"Kuya Blake!!! I miss you too long time no see!" bati ko sa kanya.
"Gumaganda ka ata lalo ngayon ah" pang bobola ni kuya blake
"Heh! Bolero ka!" angal ko naman sa kanya.
"Btw kuya's I want you to meet Yumi and Bella mga kadorm mate ko and new members of the barkada" hinarap ko kila yumi ang camera para makita sila
"Oh Nice to meet you. I'm Christian Old Brother of Blake"
"Nice to meet you. I'm blake"
Pakilala nilang dalawa kila yumi at bella kitang kita sa dalawang babae na to na nagpipigil sila nh kilig.
"Hi! I'm Yumi. Nice to meet you too"
"Hi! Nice to meet you too. I'm Bella"
Saka sila ngumiti sa screen at nagtatalon na nang maalis ko sa kanila ang camera.
"Little brat I need to hang up now I still have meeting for today. Just tell your kuya's there na uuwi kami soon ok? i love you!" sabi ni kuya at nagpaalam na rim si kuya blake.
Namatay na yung tawag ni kuya Christian pero yung dalawang babae dito kilig na kilig pa rin ang haharot nila hindi ko alam paano ko sila naging kaibigan.
"Oh My!!! Ang pogi nung magkapatid kesha! Bakit sa barkada ang po-pogi ng mga lalaki!" protesta ni Yumi.
"Kyaaaah!! Lalo na si Blake crush ko na ata siya!" kilig na sabi ni Bella.
Napasapo na lang ako sa noo ko habang pinapanuod sila kiligin habang nag aayos ng mga gamit nila.
Natapos na rin ako sa mga dadalhin ko para sa fieldtrip isang maliit na maleta lang ang dadalhin ko since 2 days and 1 night lang naman kami doon.
Natapos na rin sa pag aayos ng gamit nila sila yumi at bella iniintay na lang namin ang tawag ni kuya tristan na nasa baba na sila.
Ikwe-kwento ko sa kanila mamaya na nakausap ko sila kuya blake at kuya christian buti na lang may screenshot ako ng videocall namin kanina baka sabihin nila fake news ako.
Alam kong matutuwa sila kasi sobrang miss na rin nila panigurado yung magkapatid. Though minsan kami pumupunta sa US hindi rin naman kami nakakapag bonding kasi sobrang focus ni kuya christian sa business nila doon.
Ilang sandali dumating na rin ang text ni kuya tristan na nasa baba na sila ni drake kaya nag ayos na kami para kitain sila sa baba.
BINABASA MO ANG
The Barkada (UNDER REVISION)
FanfictionHappy Students with a Happy Barkada Mayaman man o mahirap hindi yan dahilan para makabuo ng isang masayang samahan ng pagkakaibigan