Andito na kami sa supermarket kung saan kami mamimili na pag mamay-ari pala ni Drake. Hindi namin alam na may sariling business na pala ang loko na yon but I'm so proud of him.
Nauna nang mag libot sila Yumi kasama sila kuya billy na sumama rin kasi wala na daw silang snacks sa dorm habang kasabay ko naman sila kuya Tristan at kuya nathan.
"Mga kuya! May news ako sa inyo!" panimula ko sa dalawang kuya na kasama ko.
Pinag papagitnaan nila ako kaya madali ko na masasabi sa kanila ang news ko which is good news naman.
"What is it?" cold na tanong ni kuya nathan.
"Mga kuya nakausap ko ulit sila Kuya Blake"
"What?! When?! That bastards! Walang paramdam" Tanong naman ni kuya tristan
"That fvcking Asshole walang paramdam sa akin noong nasa us pa kami. We never have bonding before" sagot naman ni kuya nathan.
"Kanina lang bago nyo kami sunduin sa dorm namin he called me and sabi nya miss na raw nya tayo uuwi daw sila soon ni kuya blake busy lang daw sya sa business nila doon. And pinakilala ko rin sa kanila sila Yumi"
"That's Great! Let's Celebrate when they comeback here in Philippines" sagot ni kuya Tristan.
Nagsimula na rin ako manguha ng mga pagkain ko actually si kuya tristan namimili ng pagkain ko habang yung iba kong kasama aliw na aliw dito sa supermarket ni drake kasi sa sobrang laki hindi na nila alam kung anong bibilhin nila.
Sa sobrang laki nitong supermarket ni drake nahihilo na ako sa daming laman at sa laki kanina pa kami paikot-ikot dito at halos mapuno na yung big cart namin sa dami ng kinukuha nila lalo na si Kuya Nathan at Kuya Billy.
"Kesha marami ka ba nalagay sa cart mo? You want some more to buy?" tanong ni drake
"Ah yes ok na ako si kuya tristan naman rin namili kaya ok na yon"
"You sure? Baka may gusto ka pa let me know ok? Look at our friends they enjoying buying here so you should too"
"I'm fine drake don't worry about me na eenjoy ko rin naman eh actually puro chips and cookies nga laman ng cart namin ni kuya tristan"
"That's Great" sagot nya at saka ako sinabayan sa paglalakad papunta kila kuya tristan.
Sa dami namin napamili parang hindi na kami uuwi galing sa fieldtrip and kulang na lang mag tayo kami ng sari-sari store lalo na sila yumi sa sobrang excited nila nalimutan nilang 2 days and 1 night lang kami sa fieldtrip.
Napag desisyunan namin na kumain muna bago kami umuwi napuno ng tawanan at kwentuhan ang lamesa namin habang iniintay ang mga order namin pagkain.
Sobrang swerte ko I have barkada like them ang saya-saya nila kasama parang yung pagod ko nawawala kapag kasama ko sila. Kapag yung moments namin napupuno ng tawanan, mga realtalks at mga advices kapag may malulungkot sa amin or may nakakaramdam ng pagka down.
Wala man yung iba pero pakiramdam ko kumpleto kami kahit nasa malalayo yung iba they find ways para makausap lang kami, para makamusta kami at para makipag kwentuhan sa amin.
Dumating na rin ang pagkain na order namin at nag simula na kami mag galit-galit muna sa isa't-isa pero hindi pa rin nawawala ang tawanan habang kumakain kami.
Pinagtitinginan na kami ng ibang customer na kumakain dito kasi kami lang yung pinaka maingay at pinaka magulo dito habang kumakain.
"So anong plano nyo pagka graduate nyo? Ilang months na lang gra-graduate na kayo" panimula ni Bella.
"Focus on my business" sagot ni drake
"I'm starting to take my training sa company namin kaya tatapusin ko na lang yon" sagot naman ni Kuya Billy
"Ako na mamahala ng company namin kasi focus si dad sa JU" sagot naman ni kuya tristan which is napag usapan nila na ipapasa sa kanya ni daddy yung position nya as CEO.
"I can balance my time for the business and for my studies so yeah " sagot naman ni kuya nathan.
"Ang bilis naman iiwan nyo na agad kami" malungkot na sabi ni Yumi
"Walang maiiwan kasi pag may time naman kami and I will always find time for the barkada we can still bond" sagot naman ni kuya billy
"Yeah Billy is right since I'm the owner and the CEO of my business I can still bond with you guys hawak ko ang oras ko" sagot naman ni drake
"I can cancel all of my meeting just for you guys" sagot naman ni Kuya tristan
"Yeah they're right we can find ways to be with you guys so don't be sad. Kapag OJT nyo na you can apply to our Company except you Kesha" sagot naman ni kuya nathan.
"Yes kuya I know right" sagot ko naman.
"Kaya ako'y sa inyo eh hahahha" sagot naman ni bella.
"Yyiieee kakatouch naman kayo. Thank you for accepting us to be part of your barkada. I already found my 2nd family" masayang sagot ni yumi.
"CHEERS!!" sabay-sabay namin sabi at nag toast kami ng mga baso namin.
"It's not a big deal. Alam namin na mabubuti kayong tao and I must say thank you to the both you for being nice to my sister" seryosong sagot ni kuya tristan kila bella
"Wala yun. Kesha is a nice person kaya kami ganoon" seryosong sagot naman ni Bella at ngitian ko sila saka yinakap.
Natapos na rin kami kumain at napag desisyunan na namin umuwi tinulungan kami ng boys na buhatin ang mga napamili namin. Balak pa sana namin mag gala kaso nakaramdam kami ng pagod.
Napahiga na lang kami sa mga kama namin nang makarating kami dito sa room. Sobrang pagod pero worth it kasi kasama ko ang Barkada walang nakaramdam ng Out of Place kila Yumi at Bella kasi bago lang sila.
Nakakatuwa lang kasi nagkaka kilala na silang lahat. Sobrang saya ko na makitang naenjoy nila Yumi at Bella na makasama sila kuya nathan kahit medyo seryoso yung boys.
"Sobrang naenjoy ang araw na to kahit nakakapagod saya nyo pala kasama kesha" sabi ni yumi habang nakahiga sa kama nya.
"Oo nga! Hindi ko man lang naramdaman na baguhan pa lang ako sa barkada feeling ko ang tagal-tagal ko na kayong kilala habang kasama ko kayo" sagot naman ni Yumi.
"Masaya ako na nag enjoy kayo sa lakad natin with boys and don't worry more memories to come na kasama kayo at ang barkada"
Hindi maitago sa mga mukha nila ang saya dahil sa sinabi ko gustong gusto ko na rin mag build ng new memories kasama sila at ang mga barkadang wala dito sa pinas.
BINABASA MO ANG
The Barkada (UNDER REVISION)
FanfictionHappy Students with a Happy Barkada Mayaman man o mahirap hindi yan dahilan para makabuo ng isang masayang samahan ng pagkakaibigan