Step 3: The whole story

87 2 0
                                    




"Kasi Khalil e..." Pagsambit ko sa nag aalalangang boses.

Humugot ako ng lakas then I sighed.

Then tears from my eyes came down.

"Khalil, it's been 8 months! And I was here still freaking out how to move-on! Then him? Loving Keira like it was not hurting me! He's loving Keira the way he loved me before." Nasabi ko habang umiiyak. Agad naman akong kinomfort ni Khalil.

"You'll get over him." Sabi niya.

"Why do people when comforting someone says 'makaka-move on ka din', 'makakalimutan mo siya.', and 'You'll get over him.' Khalil, It's not that easy as you can see. It's not so easy. And it's fucking hard!" Sagot ko. Umiiyak pa din ako.

"Khalil... Panget ba ako? Kapalit-palit ba ako?" Tanong ko.

"No—" agad ko namang pinutol at sinabi ang "THEN WHY?!" Napa hagalpak siya sa tawa.

"Nasa may Ex and Whys na yan e." Tumawa ulit siya.

"I don't care!" Umiyak lang ako.

"Summary nalang please. Alam kong nasasaktan ka. At alam kong alam mo na di ko alam ang nangyari. So please.." Pamimilit niya.

"K. Fine!" Padabog kong sabi.

"Naaalala mo naman na halos magkaaway kami noon 'no?" Tumango siya.

"It's a long long long long long long story."

"I'm willing to hear it." Siguro wala siyang paki kung masaktan ako. Pero ever since naman ayaw niyang umiiyak ako. Minsan nga tinatawanan lang ako para madala ako sa tawa niya.

"I just wanna know the times when I'm gone. Umiyak ka na din para makalma kita." Linakihan niya ako ng ngiti. Natawa na lang ako.

"Ikaw talaga Khalil HAHAHAHA!" Pagtawa ko. "Hoy, nakakalimutan mo na yung kwento." Sinamaan ko agad siya ng tingin.

Kitang masaya yung tao tas hahadlang siya. So bad of you, huhu :'(

"Ok eto na." I take a deep breath and sighed.

"Sa debut ni Daine, dun kami naging close. Then lagi na kaming magkasama noon. Until naka graduate kami tas naging kami. After 4 years, naghiwalay kami." Maikli kong kwento.

"Denice naman e!!!" Saway sakin ni Khalil.

"Bakit?! Nakwento ko na!" Sabi ko habang tumatawa. I grab a cookie and bite it.

"Iiieeeee, longer pleaseeee!" Pimilit muli ni Khalil. I always remember him with that. Haha!

"Khalil naman e!" Napayuko siya. At kumuha ng cookie. "Sige na. Pag nakwento mo na, last na yun. Promise. Alam mo namang makulit ako diba?"

Napatango ako.

"Naaalala ko pa kasi...


[Habang nagfa-Flashback, kinekwento niya din ah?]

*Flashback*

Debut ni Daine. Syempre escort niya yung boyfriend niya na si Peri. Kaibigan pala ni Peri si kups. Yeah. I don't know him. Pero ang lakas ko na maka asar HAHAHAHA things.

Kasama ako sa 18 candles. At si Kups daw ay kasali sa 18 roses. sa ngayon, hinahanap ko ang pangalan niya dito sa invitation. Ang sama nga lang dahil walang bakas ng Kups dito. Alin ba dito?

7 ways to move onWhere stories live. Discover now