Chapter 4
Vanessa's POV
"Ikaw?!" I said.
"You know each other?"tanong samin ni Tita Amanda.
"No."we said in unison.
"Hmm o-kay ahahaha."sabi na lang ni Tita Amanda.
"Nakita ko po kasi siya kaninag umaga sa playground. Hindi ko po inasahan na kayo po pala yung bago naming kapitbahay."page-explain ko. Yes, si grade 7 na grade 9 pala ang bago naming kapitbahay.
"Ah ganun ba? Then it's good at least nagkausap na pala kayo. I hope you guys can be good friends."sabi ni Tita Amanda at ngumiti lang ako.
"Shall we go now sa dining area?"sabi ni mama.
"Oh sure." sabi ni Tita.
Pagdating namin sa dining table nasa harap ko si grade 7.
Habang nakain mga parents lang namin yung nag-uusap.
"Oo nga pala. Sa'n ka nag-aaral Nessa?"tanong bigla sa'kin ni Tita Amanda.
"Ah sa BH High po. Pareho po kami ni Kuya Vic."sagot ko.
"Oh really? D'on din nag-aaral si Lance at Lee."sabi ni Tita.
"Talaga po? Kaya po pala parang familiar yung mukha nila sa'kin."sabi ko.
"Anong grade mo na ba?"
"Grade 8 po."sabi ko.
"Ah ganun ba? Grade 9 na kasi itong mga anak ko."she said and I just smiled awkwardly.
Nagkwentuhan pa sila at nagpatuloy lang kami sa pagkain
"Nessa anak yung dessert."sabi ni mama kaya kinuha ko yung graham cake.
"It looks delicious."sabi ni Tito Derek.
"Si Nessa ang gumawa ng desserts. It's her specialty."sabi ni mama.
"It's delicious. Minsan ipaggawa mo ako nito Nessa ah."sabi ni Tita Amanda.
"Sure po tita ahahaha."I said.
After eating the graham cake nilabas ko na yung cake.
"Amanda here's a cake. Welcome to the neighbourhood."sabi ni mama taos iniabot ko na yung cake.
"Thank you Tessa."sabi ni Tita Amanda. Tessa is the name of my mother.
"Si Nessa din ba ang gumawa nito?"she asked.
"Ah yes."sabi ni mama.
"Wow! You're a talented girl Nessa."sabi sa'kin ni Tita Amanda.
"Thank you po."I said then smiled.
After n'on bumalik na sila sa bahay nila at kami naman nag-ayos na ng dining area.
"Ma kami na po ni Mich yung bahala sa pinagkainan."sabi ko.
"Sure kayo?"tanong ni mama
"Opo tita. Kami na po bahala."sabi naman ni Mich.
Dito na kasi matutulog si Mich. Payag naman yung parents niya tsaka malapit lang yung bahay nila dito.
Nagsimula na kaming maghugas ni Mich. Kung anu-ano lang yung pinag-uusapan namin ng mapunta kay Lance yung usapan namin. Yes si Lance. Yung mukhang grade 7 yung height na grade 9 na pala.
"Uy ba't sabi mo hindi mo kilala si Lance?"tanong sa'kin ni Mich.
"Eh hindi ko naman talaga siya kilala eh."sabi ko. It's the truth! Nakikita ko siya sa school, yes. Pero hindi ko siya kilala. Nagyon ko nga lang nalaman yung pangalan niya eh.
BINABASA MO ANG
I Wish [DISCONTINUED]
Teen FictionI Wish(・∀・) Status: On-going Update: Every Saturday/Sunday Date Started: May 13,2017 ∆~°neichim°~∆