battered boyfriend.—*—
Dumating ang Monday at hindi pa rin nagpaparamdam si Andy, simula noong lumabas kami hindi 'ko na ulit siya ma-contact. I didn't mind it, kasi sa pagkaka-alam 'ko may family problem.
Ngayon naman hindi siya pumasok, I started to worry kasi It's usual for him to make an absence at school. Ganoon ba ka-seryoso ang problema ng pamilya nila? Even though, I'm really worried I tried na hindi nalang ito pansinin. Kinabukasan, Hindi pa rin siya pumasok. Now I'm getting really anxious.
"That's it." Napatingin sa akin si Aly nang sinabi 'ko iyon. As I texted Andrew, I can still see Alyssa staring at me at my peripheral vision.
"Bakit nanaman?" Tanong niya.
"Eh, kasi naman si Andrew eh! Dalawang araw nang hindi nagpaparamdam." Sabi 'ko habang nagtetext pa rin.
"Baka busy?" I looked and raised a brow at her. She seemed so.. I don't know.
"What's the matter?" Tanong 'ko sa kanya sabay baba ng phone 'ko sa lamesa.
"Wala, Oh? Ayan na Tumatawag na si Andrew!"
Napatingin ako sa phone 'ko at nakitang si Andy nga ang tumatawag, sinagot 'ko ito.
"Hello? Mikaela?"
"Hmm?"
"Galit ka?"
"Hindi.." I sighed. "Nag-aalala lang. What happened to you? No, What's happening?"
"Can you meet me later?" He didn't mind my questions, well that's a first.
"Sure, saan?"
"Susunduin kita, Kaya intayin mo nalang ako diyaan sa school. Okay lang?"
"Sige, it's okay."
"Sige, bye." He coldly said
"Sige, bye! See you la-" I fought back the urge to call him again and shout at him. Pero parang may nagsasabi sa akin na huwag 'ko nalang gawin iyon.
"Ano sabi?" Tumingin ako kay Aly at umiling. May bumabagabag sa akin eh, I feel like something is really wrong.
Dalawang oras pa ang lumipas bago mag-uwian. I can't find my excited hormones at tila kinakabahan pa ako na makipagkita kay Andrew. I waited at my school's gage at luminga-linga para hanapin si Andrew.
A black SUV stopped in front of me bumaba ang bintana sa backseat that revealed him. Hindi 'ko man aminin, I was really intimidated by Andrew. Tila ba sa mga buwan na naging kami nakalimutan 'kong mayaman siya.
Lumabas siya at pinagbuksan ako ng pinto. He is wearing a black v-neck shirt at maong pants. It was a simple outfit, pero bagay ito sa kanya.
Pumasok ako sa kotse nila. Hindi niya manlang ako pinasadahan ng tingin o Kinausap manlang hanggang makarating kami sa isang restaurant na medyo malapit sa bahay nila tita.
Kinausap niya ang babae at nagtanong tungkol doon sa reservation niya, ang babae ring iyon ang nagdala sa aming table.
We sat on a simple round table, magkaharap kami ni Andy ngayon. The restaurant has a basic interior design but it is so elegant na ikinahiya 'ko ang pag-pasok dito ng naka-uniform.
BINABASA MO ANG
Tragedy between You & Me
RomantikSometimes, you can be your own tragedy and you just have to wait for someone who'll make it all better. -- Mikaela Gascon is the most happy girl in the world ika nga with her family, friends, and boyfriend. But what if something came unexpectedly th...