-Chapter 03-

295 4 0
                                    

  Chapter 03

 Kagagaling ko lang ng Cebu from a vacation. It's been a month since the birthday of Jane, and also isang buwan na akong hindi ko nabalitaan si Bryan. Im almost in the stage of moving on. Almost. Pero hindi ko alam ang mangyayari if makikita ko siya, lalo nat' sa makalawa na ang pasukan. 

first day of school

Gumising ako ng 7:00. Bumalik na naman ang pasukan, which means gigising na ng maaga. Nakakapuyat naman nito. Naligo na ako and I played the song summer forever by Megan Nicole       

Phone rings, you're parked outside 

Hair's up, my chucks are tied 

You got a place in mind 

But I say let's improvise 

Oh oh oh 

Let's go oh oh 

Straight down the 405 

Right past the county line 

Put your arm around me now 

Only got a few more hours 

So let's try to make it count 

While the sun is 

Shining bright 

Speakers shaking 

Put that old mustang in drive 

Heart is yours for the taking 

We don't have to say goodbye 

If it was summer forever 

Oh oh oh 

Don't let it go oh oh 

Just kiss me slow oh oh 

Whoa oh oh wish it was summer forever 

Oh oh oh 

Don't let it go oh oh 

Just kiss me slow oh oh 

Whoa oh oh wish it was summer forever 

Dumating ako sa school around 8:00, hindi na rin ako ganoong nagmamadali dahil first day pa naman, puro introductions lang naman ngayon. Wala na gaanong tao sa hallway, habang naglalakad ako papuntang classroom namin, nanalangin na ako na sana mabait ang adviser namin ngayong year para may mga palusot ako sa pagiging late ko. Nang nasa tapat na ako ng room,

 "Okay class, let's have an introductory. I'm Analene ,your adviser and also your Physics teacher this school year. Now, since I am a new teacher here in this school, I want everyone to introduce themselves. Who wants to introduce first."

  Sakto lang ang pagdating ko sa mga oras na iyon kaya ako na ang pinauna. Nung nagintriduce ako, tumitingin ako sa mga classmates ko. Its a relief na hindi kami classmates ni Bryan, sadly sa ibang classroom si Jeff, pero classmate ko si Jane. Wala naman gaanong transferee sa class namin, except for a guy, he seems familiar pero hindi ko matatandaan kong kailan at saan kami nagkita.

   Umupo ako katabi sa transferee, as if may choice ako ehh ito lang ang may vacant. Nang nakalapit na ako, agad na ako nakakaalala kong sino to'. Siya yung natalapid ko a month ago, sa MOA, yung bakla.

Agad ko tinabon ang kamay ko , parang minamasahe, paraparaan para hindi niya ako makita o mapansin. Agad naman siyang tumayo at nag-introduce,

''Im Austin James Garcia. Just call me..........."nang nakita niya ako mula sa harapan, agad siyang nahinto sa kanyang pagsasalita.

Grabe siya makatingin, mukhang may galit sa mga mata niya, nakakatakot. Pero at the same time, fierce din kaya hot. AAAy anu ba 'to? Bakla siya.

"Just call you what Mr. Garcia?" tanong ng adviser namin.

"Aj, Aj for short" sagot ni kuya. Aj pala.

  Nandito kami ni Jane sa cafeteria, lunch na kasi. Pumila at bumili na rin kami ng pagkain. Papunta na sana kami sa table namin ng,

"F*CK"

Sigaw ko, natapunan lang naman ako ng orange juice at pasta. 

"Oops, sorry. Oh, ikaw pala yan R. How was the break up? Was it hard? I never thought that this would come. OnlY I predict that Bryan will be the one to broke up with you because nasasawa na siya sayo. Well that does'nt matter, the thing is wala na kayo"

Sabi ni Nice, ewan ko ba bakit yun pangalan niya. Ehh kabaliktaran ang ugali ehh. She's Glenice Cariaso, fourth year din siya, but were not classmates nor friends. Since before ,alam kong gusto niya si Bryan, kaya nga inaaway niya ako. And no way para hindi ko siya papatulan.

" Alam mo Nice, kakalimutan ko nalang lahat ng sinabi mo, kasinungalingan naman ehh. So im gonna give you an advice. SHUT THE F*CK UP.' panlaban ko.

"Lumalaban ka pala Gomez, sorry pero your still under my feet"- Nice. Susugod na sana si Jane pero sinabihan ko na kaya ko to.

"Bitch please, stop the act, your embarassing yourself" 

"Oooooh"- hindi ko alam na halos lahat ng mga mata nila nasa amin. Kaya hindi ako papatalo. 

"Anong drama mo?" tanong ni Nice.

"What's that? you hate drama? Then stop causing it"

"Parang hindi mo alam kong sino kalaban mo R?"- Nice

"Im sorry.Puting up your shit isnt on my To Do list today"- pambara ko sakanya sabay alis. Pero hinawakan niya ako sa kamay.

"Your such a B*tch."- Nice.

"Im sorry dear, in order for you to insult me,I must first value your opinion. Nice try though."

 Sasampalin na niya sana ako pero may humawak sa kamay niya.

'Get  lost Glenice'- sabi ni Bryan. Agad namang nagwalk-out si Nice. Bumalik na rin ang mga tao sa normal nilang gawain. Nagkatitigan lang kami ni Bryan, at dahil dun, nag flash back lahat ng ginawa niya sakin. Prinactice ko na to', alam kong magkikita kami ni Bryan ,but all I should do is walk out. Paalis na sana ako nang narinig kong sabi ni Bryan mula sa likod ko.

     " IM SORRY"

Seducing Aj Garcia, the typical gay: Ang Boyfriend kong BAKLATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon