Joseph 'Seph' Lynsey at the media -->
Nicole's POV
Kinabukasan, naghahanda kami dahil gagala lang kami ngayong araw. Excited ako, dahil makakita ko na rin ang Chocolate Hills. Ako ang unang gumising dahil sa excited na talaga ako.
Ilang oras ang lumipas, hinihintay namin ang bus.
Pagpasok ko sa bus, nakita ko kaagad si Seph at kaagad tumabi sa kanya. Nagkwentuhan kami at expected ko na sakanya na excited din siya. Halos magkapareho kami ni Seph ng gusto. Reklamo ni R pareho daw kaming mahilig makipagchismis. Pero mas malala pa si Seph.
Matagal na kaming magkaibigan ni Seph, simula pa pag 1st year. Gwapo naman siya. Tinatanong nga ako ni Jane kung may feelings na ba ako sakanya dahil palagi kaming magkasama at magkasundo. Syempre sinabi kong wala. Pero sa totoo, nagkagusto sa kanya. Pero crush lang naman. Ayokong mahalin siya. Dahil alam ko namang hindi niya ako mamahalin pabalik. He's into Jane. And if I let myself fall, I would just probably hurt myself. And that would make myself stupid.
Nakarating na kami kaagad sa Chocolate Hills. Feeling ko maya mayay uulan. Pero mabuti na yun kesa mainit. Nagsimula na akong umakyat papunta sa tuktok. Pagkadating ko dun agad akong namanha sa sobrang ganda.
"Masyado yata kang excited" sabi ni Seph pagkadating niya.
"Take a picture of me." Sabi ko sabay abot sa kanya ng camera ko.
Binigay niya sa akin ang camera.
"Ano to? Ba't yung Chocolate Hills lang ang kinuhanan mo? Ba't wala ako?"
Hindi niya lang ako pinansin at lumayo sa akin. Tumingin ako sa paligid. Nakita ko si Chris na kadadating lamang dito. Ang gwapo niya. Crush na crush ko talaga siya.
Tumingin siya sa akin. Ang oa pero i feel flattered.
Lumapit ako at inabot ang dslr ko.
"Can you take a photo of me"
He gave me a flirty smile. Hindi ako feeler. Pero alam ko ang aura ng mga playboy. At kitang kita yun kay Chris.
He started to take a picture. Hindi ko napigilang napangiti ng bonggang bongga dahil ang cute niyang ngumiti habang nagpipicture. Binigay na niya sakin ang camera.
Nagthank you ako tsaka tinignan ang mga kinuha niya. Napakunot ang noo ko nang nakita ko ang mga pictures.
"Bwiset yung lokong yun ahh" nasabi ko yun at hinanap siya. Tinignan ko ulit yung photo. Nakafocus lamang sa dibdib ko yung picture. Manyak. Agad kong pinataas yung suot kong sleeveless. May suot naman akong polo pero hindi ko yun binutones. Tinignan ko pa yung ibang pictures mabuti namat may isang matinong picture.
R's POV
Agad bumaba si Nicole sa bus. Nagmamadali te? Kala mo naman mauubusan ng oras.
Mag-isa lang akong naglakad patungo sa tuktok ng bukid para matanaw ang buong Chocolate Hills. Nagpicture picture ako para hindi tingnang loner kahit mukha naman. Ayoko naman sumama kina Jane at Jeff. Nagmumukha akong third wheel. Tawagin pa man akong sipsip.
Nang nakarating na ako sa tuktok. Aba todo picture picture at selfie ako. Sinabayan pa ako ng nang-iiwang Nicole.
"Una na ko sa baba. Bibili ako ng souvenir." Sabi ni Nicole at nagsimulang lumakad pababa.
Maya maya, nagsimulang umulan. Wala namang bubong kaya syempre mababasa lang ako. Bumuhos ng malakas ang ulan kaya napapadali ako sa pagbaba. Malapit na sana akong makaabot sa baba nang naslide ako pababa.
Agad akong tumayo parang walang nangyari.
"Arrrgh. Yung pwet ko." Hinihipo ko yung pwet ko. Kainis. Tumitingin ako sa paligid ko.
BINABASA MO ANG
Seducing Aj Garcia, the typical gay: Ang Boyfriend kong BAKLA
Ficção AdolescenteSi Reina 'R' Gomez, is just a typical girl in her youth. When she and her boyfriend broke up(Bryan Anderson), nakilala niya ang isang lalaking ,ay bakla pala, na hindi niya inasahan na mamahalin niya( Austin James Garcia). At first, she really hates...