Ghost#5

56 7 0
                                    

.
.
.
.
.

( Ms. Goldy Pov )

Ang bawat tao ay may kanya kanyang nakatakdang tao, ngumit ang magmahal sa magkaibang mundo, paano kaya ito? Tsk tsk naku mabuti pa si San Pedro mahal ko hahaha.

Kilala nio ba ako? Hahaha Ako lang naman ang sisilaw sa mga mata nio. At ako ang tagapaghatid ng mga ligaw na kaluluwa. Assistant ako ni san pedro hahaha. Mag kaberks kami ni san pedro.. childhood friend ko yun, first love ko pa, hahaha.

Marami na akong natulungan na multo, naihatid sa dapat nilang puntahan, at ang misyon ko naman ngayon ay ang dalagang si Sky, pangalan pa lang napapakinggang ko ngunit ramdam ko nang mahihirapan ako sa batang ito. Ibinigay sakin ng nakatataas lahat ng information at misyon ng dalagang ito, para malaman kung saan pa siya mananatili.

Natatawa na lamang ako nang makitang nasa loob na muli ng condo si sky, tsktsk batang ito, hindi maintindihan ang simpleng salitang WAG LALAYO KAY azul,  oo nagtataka ba kau kung bakit isa si azul sa misyon ni sky, alamin nio sa susunod pang mga chapter. Hahahaha.

Nandito ako sa harapan ng elevator at pakinig na pakinig ko dito ang sigaw ni sky dahil sa palpak ang pag alis niya sa condo ni azul.

" hi miss!"

Nagulat ako ng may binata sa tabi ko, anak ng wah loyal ako kay san pedro myloves.

Kapag nag aayong tao ako, isa akong magandang dalaga, ngunit kapag bumalik ako bilang tagapaghatid, isa akong matanda, hahahaha taray dibah. Napag loss kau ng ganda ko.

" uhm hi " bati ko din sa binata, hmm mukhang isa ito sa barkada ni azul

" nice seeing you miss " sabi niya bago halikan ang kamay ko at nagpunta na patungo sa harap ng condo ni azul, 

Waaahhhh yucckkkkkk, may virus na kamay ko, inilabas ko ang alcohol ko at nilagyan kamay ko, wah baka mag break kami ni san pedro pagnalaman niya toh. Pft haha.


( Azuls Pov )

Anak ng bakit nasa loob na naman ng condo ko ang multo na yun, di ko siya nakita matapos ang kanyang pag dradrama dahil sa muli na naman siyang nakakulong sa kwarto ko.

I turned on na the tv para mawala ang kabaliwan na nasa isip ko, multo? Kwintas? Aissshhh naguguluhan ako.

Nagulat ako ng makita si JL na pulang pula sa harap ko. Ayyt anak ng alam nga pala nila pincode ko. 

" tol, shit may chicks pala dito,  hanep, Coca cola" manyak na sabi ni JL at ngising ngisi ang mukha, alam kong gago toh pero manyak? Ewan ko lang , hahahah.

" san mo naman nakita, at bakit ka nandito ?" Tanong ko dito sabay bato ng unan sa tabi ko.

" nakita ko siya sa puso ko shet, ang chezzy ko ba tol? Tinamaan ata ako eh, nga pala gago enrollment bukas,  ano papasok ka bah?"

amputa timaan daw

Nga pala, malapit na pasukan muli, hayss

" abno ka tol , oo anu oras ba bukas? Si may at gray bah mag enroll na din? " tanong ko

" oo tol kaso si gray daw ay architecture,  mag shift  daw si gago, si may naman loyal sa pagiging chef " hmm anu kaya ako. Ayoko naman ng business sa companya.

" mag shift din ako, sinu ba head sa cooking?  "  my mom and dad never control me, they never dictate on what course they want for me, sabi nila kung anu gusto ko, piliin ko kasi mas magiging maganda ang bunga kung pangarap at hilig ko ang pipiliin ko.

And i love cooking, making dish, baking and experiments

" anak ng pagkain din susuotan ko azul? Oy bawal gago dun, maka silab ka pa " natatawang sabi ni JL.

" TOL, PEOPLE CHANGE, YEAH IM A JERK AND BULLY,  BUT I WANT TO BE A GOOD MAN WIYH A DREAM, Natuto na ako sa nangyari,  ayoko ng maulit pa yun " seryoso kong sabi dito at malungkot ng maalala ko na nmn ang kagaguhan ko. Hays

" wowww, ikaw ba talaga yan? Sige suportado kita, wag muna sisihin sarili mo, sige ikapapanget mo yan, una na ako tol, mag aasikaso pa ako ng papers ni dad eh napadaan ako, bukas huh 7:00 tayo " sabay tapik sa balikat ko at umalis na.

Mga gago kaming apat, pur kalokohan nitong nagdaang mga panahon, ero ngayon natuto na kami lalo na ako, ill change for the better.

.
.

( Sky pov)

Huwaaaaahhhh sniff~ sniff~ wala na akong pag asang makaalis dito, nagpakita muli ako kay azul ngunit hindi ako napansin nito, nakatulala siya sa tv, kanina nakita kong andito yung madaldal nyang kaibigan, okey naman siya at MAG EENROL DAW. WAAAHH gusto ko sumama sa school huhuhu. Kahit makiseat in lang ako di naman nila ako makikita.

Back to azul tayo, so eto nga tulala siya,  anu naman kaya iniisp nito.

" aisshh shit shit, di mo sinasadya Augustine you didn't mean it okey, aiisbh f*ck " 

Nagulat ako ng bigla tong sumigaw, at ibinato ang mga unan.

Hala ka!! Nababaliw na siya at kinausap pa sarili.  Lalapitan ko sana toh dahil nasubsub siya sa kamay niya habang nakayuko.

" sniff~ sniff ~ please please stop "

Nagulat ako nang makita itong umiiyak, oh my what happened,  tsaka ako ba pinapatigil niya?

" mom, dad im so sorry sniff~ i didn't mean it sniff ~ sorry ~ "

Nilapitan ko ito at niyakap. Well mabait ako, marunong naman ako magcomfort kahit papaano.

" kung anu man nagawa mo na hindi mo sinasadya, tahan na ikaw na nagsabi diba, di mo sinasadya " sabi ko rito na medyo nagpakalma naman sa kanya

" you didn't know everything " sabi ni nito habang nakayuko parin

" hm tama ka wala akong alam, di kita kilala at ngayon lang kita nakita, pero sa sinsabi mo, magtiwala ka, kung anu man nagawa mo na nasama sa iba, then say sorry and apologize " bumitaw ako sa yakap sa kanya at naupo sa tabi niya. "  if you want someone to comfort you, sasamahan kita " yeah alam ko kasi pakiramdam nung may problema ka tapos wala kang karamay. Mahirap.

" hoy, wag mo akong kaawaan di kita kailangan "

Aba, anak ng tipaklong, siya na nga dinadamayan, mapride padin, eh nag kakagaghan pala kami eh.

" hoy ikaw, ikaw na nga ang dinadamayan sama sama pa ng ugali mo "

Sabay sipa ko dito

" shit, bakit ba naninipa ka "

" seryoso kasi ako,  tapos sasabihin mo wag kang kaawan ganto ganyan, arte mo, dapat magpasalamat ka hindi yung. DAig mo pa ang tide taba diyan sa pride mo "

" salamt huh, "  nakasimangot na sabi nito at binato ako ng unan,

" aba masakit yun huh, nakakaramdam pa rin ako kahit multo ako"

Humagalak naman ito nang tawa at nagpunta sa kusina.

" magluto ka nga para may pakinabang ka, nakikita ka pa sakin kaya ikaw magpasalamat " mayabang na sabi nito.

" kapal mo. " kumuha naman ako ng maluluto sa ref at nagsimulang magluto.

Waahhhhhh nakakita na ba kau ng multong nagluluto? Asan ang hustisyaaa..

---------------------------------------

Hiiii poooo.. happy mother's day sa ating dakilang ina..

Sa aking mommy ILABYOU

SHORT UD

She's My GhostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon