Mikay's POV
Isang bwan mula nang bumalik si ate dito sa Manila..Nung una nag aalala talaga ako sa kanya..3 days siyang hindi kumain at iyak lang ng iyak..Kaya nung time na yun binantayan namin siya dahil humina nanaman ang baga ni ate..Awang awa ako kay Ate that day..I know her situation..
Sobrang sakit sa pakiramdam na mawalay sayo ang taong minamahal mo..This is not based on my experience ha. Pero sa tingin ko eto ang pinaka malalang nangyari kay ate..Sa buong buhay ko. Nakita ko si ate na sobrang seryoso.
4 weeks after...."Kay samahan moko mag enroll.."
Bungad ni ate sa umaga ko..Hindi naman sa pinupuri ko ate ko ah..Pero blooming siya ngayon..Pero hindi kagaya dati..Hindi na masyadong umiimik si ate.."Sure ate...Ligo lang ako.."
"Dalian mo ah." Sagot niya.
Damang dama ko..Na nagbabago si ate..Ngayon kolang siya nakitang magkahalo ang pagigising seryoso at pagigising malambing niya..Knowing ate na sobrang mapagbiro..
At yung Cafeteria namin buti nalang malago parin..Hays. buti nalang tunulungan ako nila ate erica nung mga times na malungkot si ate.
Abi's Pov
Limang linggo na din pala ang nakalipas...July na..Ilang linggo nalang pasukan na..Nakapag enroll na si Mikay sa school niya habang ako naman nagayon ang enrollan ko..
Nagbuntong hininga muna ako bago harapin ang bagong umaga ko...I start it with a smile at mag decide na kalimutan ang mga malulungkot na nangyari..I wanna start something new..I wanna move on from everything happened this past month.Alam kong okay lang si Kaye at tiwala ako na balang araw pag nagkita kami naaalala na niya ako..Kailangan ko lang maging masaya at wag magpadala sa sakit at lungkot..
Nag ayos nako..At pagkatapos umalis na kami ni Mikay papuntang USTE.
Yes. Sa USTE ko nagpagdesisyonang mag collage..Para magkasama kami ni Mikay. Maganda din kasi ang turo ng archi sa UST. e.
Pagdating namin..Habang naglalakad kami papuntang office. Nakakita ako ng couple na babae..Gosh. kalma lang abi. Act normal. Masaya ka ngayon.
"Ate.Kain tayo after ha." Biglang singit ni Mikay..
"Uhm. Sure. "
Pagpunta namin sa enrollment office..Nag enroll nako. Nagbayad ng kung ano anong babayaran..Nagbayad ng tuition. Hays. Lahat nalang talaga nadadaan sa pera pera..
After nun. Nakuha kona yung schedule ko..
Nag decide na din ako na ngayon na bumili ng gamit namin ni Mikay since free naman kaming dalawa..Nawalan kasi ako ng time sa kapatid ko e.
"Congrats ate. Taga Uste kana."
"Shatap der Mikay. HAHAHA. Anyways. Mag mall tayo ngayon..Ngayon na tayo bumili ng mga gamit natin. At magpapadala pa tayo kay mama.."
"Ate. Eto po pala yung kita natin sa shop.." sabay abot ng sobre na may pera. She know how to manage it well...
"Ow. Nabigyan mona ba sila ate Vern?" Workers namin dun.
"Uhm opo ate . 3k binigay ko sa kanila.."
"Okay good. Thanm you sa pag manage ng coffee shop ah."
"No problem ate. "
Naglakad kami papuntang parking lot. At nagpunta na sa mall...
Mamaya ako na magbabantay sa shop..Namimiss kona masyado e.
Pagkatapos naming bumili ng mga gamit namin sa school,si Mikay hinatid ko na sa bahay ng kaibigan niya dahil may gagawin daw sila tas ako..Pumunta na ako sa shop namin ..
YOU ARE READING
Memories
Non-FictionDi ko alam kung ikagaganda ng buhay ko to. Trip kolang talaga .