Cheska's POVWhen Kaye pointed out my period date, my subconscious was in turmoil.
Hindi pa nakatutulong ang laging pagtitig ni Ace.My friends called him Big Brother because he can see all. Walang nakakaligtas sa kanya. So ngayon, ninenerbyos ako. Ano ang mangyayari kung may nabuo ng gabing yun?
Ang ganda ng kasal ni Lise. And what Renz did, wow. As in wow.
I can't believe he asked Lise hand way back when they were young. And he reordered it. That was a hell of a proposal.
Umiiyak kaming lahat pagbukas ng ilaw. Buti na lang water proof ang eyeliners at mascara.
"Kung hindi pa love yan, ewan ko na lang." Trisha commented.
"That was a proposal that defied the time. Nainlove yata ako ng kaunti kay Renz ah..." Diane commented while dabbing her eyes.
"That proposal erased his assholeness before. Hands- up on that." Sam said. "Wow."
"I thought Red is already sweet but darn, Renz went for the kill. 10/10 I say." Marie dried her cheeks that was wet because of her tears. Cailee is looking at us like we were crazy."Now, Cailee. Find someone like that okay? You have your yardstick of good men in your life. Don't settle for anything less." I told Cailee as if the kid can understand me.
The wedding is so beautiful that it hurts.
Party went on and on until midnight and I am already sleepy. My body is tired but my spirit is still high. Kaye, gave me non-alcoholic drink. No alcohol until we test. She said we... she insist to be with me.
"Uy Cheska. Parang ikaw lang hindi nalalasing ah." Sam commented on me. They are tipsy and loud.
"Si Cheska pa." Lise said. Inabutan ako ni Lise ng isang shot ng tequila. NAgkatinginan kami ni Kaye.
"Pagod na talaga ako Lise. Mauna na ako sa inyo ha." Paalam ko.
"Grabe naman. Kasal ko ngayon, pagbigyan mo na ako Cheska." Tinitigan ako ni Kaye.Wag mong iinumin.
Yun ang sabi ng panlalaki ng mata ni Kaye. Nilagay ni Lise ang shot glass sa kamay ko.
"Akin na lang yan." Kaye said. Akmang kukuhanin nya ang shot glass sa akin ng harangin siya ni Lise.
"Next ka. Next." Pagbabawal ni Lise.Ano ang gagawin ko?
Kinuha ni Lise ang pipino na kanina nya pa ginagawang pulutan.
Okay naman ako sa pipino. Kinakain ko naman sya sa salad. Pero ng maamoy ko yun, biglang bumaliktad ang sikmura ko. I tried to suppress my vomit."Uy Cheska." Binaba ni Lise ang pipino malapit sa akin.
"Ok lang." nakatakip pa rin ang ilong at bibig ko.
"Namumutla ka eh." Nadinig ng mga kaibigan ko ang sinabi ni Lise at agad akong nilapitan."Ano nangyari?" Tanong ni Tristan.
"Give her some room." Utos nito."Cheska?" I heard Tristan.
Nahihilo ako. Nasusuka ako. Nahihilo... Bubuhal ako.
At nawalan ako ng malay.
BINABASA MO ANG
Dare for Me (Completed)
RomanceForever... Apfff... Masaya na akong nakikitang masaya ang mga kaibigan ko. Ayaw ko na ng sakit sa ulo. Control freak gaya ni Red? No thank you very much. Conservative gaya ni Angel? Sorry na lang dear. Chickboy gaya ni Tristan? Baka putulan ko pa...