Chapter 3- Think Positive

13.6K 288 6
                                    


Cheska's POV

Naka-ilang suka ako, nakakahiya sa nurse at sa gwapong Doctor na naka duty.

Pumasok sa ER si Tristan. Seryoso ang mukha na nakatitig sa akin. Nakatitig sa dibdib ko?

"Hoy, ano tinitingnan mo?" tanong ko sabay takip sa dibdib ko.
He roll his eyes on me.

"I am looking at your pulse. Stop moving." He replied.
He put two fingers at the hollow of neck above my collar bone. Kumunot na naman ang noo nito.
After a while, he looked at me and asked.

"Are you pregnant?" he asked.

Napasinghap na naman ako. Napapadalas yan ngayong araw na ito.

"You are pregnant Cheska." He stated.
"I haven't tested." I replied flatly.
"Let me give you a kit. And tomorrow if you are fine, we can check you fully. I will tell Charles not to give you any meds." He said. Charles is the resident doctor that was on duty.
"Can I go back to my hotel tonight?" I asked. "Please. I am not comfortable here."

Hindi napigilan ng nurse ang mga kaibigan ko na pumasok sa ER. They are still wearing their gown with worried look on their face.

I looked at Tristan and pleaded silently not to tell anyone.

"Labas lang ako. Sabihin ko na gusto mo ng mag-out." He said and kissed Diane before he went out of the room.

"Ano nangyari?" sunod-sunod ang mga tanong nila.

Ang dami nila, nahihilo ako sa ingay nila.
Hindi ko napigilan ang magsuka na naman at natataranta silang isahod vomit basin.

Nagkatinginan si Marie at Kath. Ofcourse they have a clue on what's happening to me.

"Girls let's give her some space." Kath said to my friends. "Para makahinga." She looked at me.Those blue eyes asking too many questions.
"Uwi na kayo lalo kana Lise. May honeymoon ka pa." I half-joking half-asking them to leave.

"Message mo kami Cheska. Sino kasabay mong umuwi?" Trisha asked.
"Si Kaye siguro. Sabay kami kanina eh." I bluffed. Baka may gagawin pa sila ni Angel eh.

"Uwi na kayo. I'm a big girl now at naghihintay ang mga bf nyo. Ok ako. Wag nyo akong intindihin. Antok lang to." Pagtataboy ko sa kanila. Syempre ngimiti ako para hindi naman nila malaman na tinataboy ko sila.

"Ako na lang ang maghahatid. Umuwi na kayong lahat at nakainom kayo. Lalo ka na Marie. Nasa labas si Red." I heard Ace said. Oh no. Teka binabawi ko na, hintayin nyo ako.

My friends agreed and they started to say their goodbyes. Kaye gave me my bag. She whispered to me.
"Nasa loob ang pinapabigay ni Tristan. Message me the result."

After an hour or so, nakatulog na nga ako. Nagising ako sa pagtatanggal ng dextrose ng nurse. She said I can check out na. I thought Ace will left already pero nagulat ako ng lumabas ako sa ER at nandoon pa siya. Hinubad na niya ang suit niya at natira na lang ang long sleeve.

"Kaya kong maglakad." Masungit na sabi ko. Iniwas ko ang braso ko ng tangkang aalalayan niya.
Hindi ito kumibo na lalong nakapagpangingit sa akin.

Pagdating sa hotel (meron akong isang room na nirerent sa hotel habang may negosyo ako dito) hindi ito tuminag sa pagkakatayo sa likuran ko.

"Okay na ako." I said.
"I will take you to your room." He replied.

Pinagtitinginan siya ng mga staff kahit saan siya mapunta. Sa suot kong heels, hanggang balikat nya lang ako. What more kung wala ang 4 inches heels ko?!

Pagdating sa room, hindi pa rin siya umaalis.

"You can go now." I said. Pinamewangan ko siya at tinaasan ng kilay.

"You can't hide from me Cheska. What happened to you?" He asked. Kung ibang babae lang naihi na sa takot kay Ace. Pero wala ako sa mood para magpa-bully sa lalaking to.

Inirapan ko siya at pumasok sa kwarto ko.

Sinundan nya ako at naupo siya sa maliit na couch sa loob ng hotel room ko.
I went to my toilet and tried the kit that Tristan gave me.

I peed on the stick and waited...and waited... and that is the longest 5 minutes of my life.

When I gathered my strength to look at the testing kit... feeling ko namutla na naman ako. Tinakasan ako ng lakas at napaupo sa toilet bowl.

POSITIVE.

Dare for Me (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon