UNO

15 3 0
                                    

Chapter One-Eh?!

" You're all done, Mikaza Ike," sabi ko sa sarili ko habang nakatayo sa harap ng malaking salamin sa loob ng walk in closet ko. At ng makuntento na ako sa pagpupuri ng aking sarili ay napagdesisyonan kong mag-update ng aking insta. And in just one click, duh may picture na ako (-,- ) obviously. Kaya inupload ko na ito.

OOTD huh? I'm wearing a loose denim short dress, a denim-styled watch, a gradient blue sling bag and a blue slip-ons. Too blue? I don't fuckin' care. It just popped up in my mind. Oh well, got to go, babies.

" Mom?" Sambit ko pagkababa ko ng hagdanan. And there, I saw my mom silently sitting on the floor. Anong ginagawa nito sa sahig? I can't clearly see what she's watching right now.

Bale pagkababa mo ng hagdanan ay sasalubong sa left side mo ang whole dining room and at the right side is the living room area. Pero natatakpan ito ng malaking book shelf kapag nasa hagdanan ka. Nagmukhang library na may isang estante lang no? Half side nito ay visible and the other side is not.

" Senyorita Mikaza, sabi po ng mommy niyo na wag po raw siyang istorbohin," sabi ni yaya Sally pagkakita niya sa akin. Pero di ko siya tiningnan, nakatutok ang mga mata ko kay mommy na parang kinikilig pa. Nakabungisngis. Nanunuod siguro to ng isang show, malamang, at kung ano ang pinapanood niya ay di ko alam, duh?

" Okay, okay. I just need to tell her where I am going," sabi ko kay yaya Sally at nagderederetso na papalapit kay mommy. Ni hindi man lang natinag sa panunuod. Nagulat naman ako ng biglang tumayo at sumigaw si mommy na parang teenager. Feeling teenager? She's really like that, psh.

" Ohmaygaaaaash! He's such a hottie! A cutie! And.. And.. He's definitely a HANDSIE. KYAAAAH," Sigaw ni mommy at sumayaw sayaw pa talaga sa harapan ko. She didn't know that I'm here?! Oh heavens fck!

" Mom," pagtawag ko sa kanya pero di na naman siya natinag. Tutok na tutok talaga sa tv. Napailing naman ako at tiningnan ang kanyang pinapanood. FUCK?!

" MOM! WHY ARE YOU WATCHING THAT?!,"galit na sigaw ko kay mommy. Napaigtad naman sa kinatatayuan si mommy. Mukhang wala talaga tong alam na nandito ako sa tabi niya. Just add her face na parang nakakita ng multo.

Napakamot naman siya sa kanyang batok. " Hi baby?" Sabi ni sabay tawa ng mahina. Not again mom, not again. Napapikit naman ako sa inis at hinilot ang sentido ko. Calm down, Mikaza okay? You wouldn't want that to ruin your day.

" Why are you watching THAT, Mom?" Sabi ko ng nahimasmasan na ako at inimulat ko na ang aking mata. Nakita ko naman ang paglunok ni mommy at umiwas ng tingin.

" I miss your dad?," sagot ni mommy. Sasagot na nga lang si mommy, di pa sigurado. Calm down, Mikaza. You can have solution for that, just think. You don't want to have a younger sibling right?

" Why don't you go to his office huh?," sabi ko kay mommy. Nakita ko namang nagliwanag ang mga mata ni mommy at tinitigan ako sa aking mga mata. My mom's a Chinese, and I admit that I want to have that kind of eyes she have but it's okay, I have the same eyes just like dad's.

" Ohmygaash, you're so so so intelligent baby. That's why mommy is so proud of you," sabi ni mommy at pumapalakpak pa. Pagagalitan ko na sana si mommy dahil nagiisip bata na naman siya pero look at her, she's so happy. Napailing nalang ako at nginitian si mommy.

" Let's go baby?," tanong ni mommy sakin at kinuha niya ang purse niya sa ibabaw ng sofa. Di ko inaasahan na nakabihis na pala si mommy. Aish, baka may lakad to kasama ang kanyang mga kaibigan nung college kaninang umaga. Mother's day pa naman ngayon. Hawak kamay naman kaming lumabas ng bahay at pumunta sa garage. We're really this close. I can set aside those cusses that I have eventhough they already knew that kind of attitude that I possessed.

Last Spin EndsWhere stories live. Discover now