Kinabukasan gaya ng napag usapan namin ni luke bumyahe na agad kami pabalik ng cebu.
Kahit na pagod pa ako sa mga nangyari kagabi pinilit ko si luke na umalis na agad kami.
Ayaw ko na mag karoon pa ang tatay ko ng dahilan para mag kita pa kami ulit.
Nagpapa salamat din ako kay luke dahil di niya naman ako kinukulit tahimik lang siya at parang kinalimutan na rin ang nangyari kagabi.
Nakatulog ako sa gitna ng byahe pabalik ng Cebu. Nagising lang ako sa mahinang tapik sa aking pisngi minulat ko ang mata ko at tiningnan ang taong nag tapik sa pisngi ko.
"ly wake up were here. "luke whisper and smile to me.
Iginaya ako ni luke palabas ng airport hawak kamay kaming naghihintay sa driver ng hotel na pag aari ni tito.
"Luke I am sorry about yesterday as you can see I don't have a good relationship towards my father.. "simula ko para naman habang nag hihintay kami ay mapag usapan namin ang nangyari kagabi.
"it's okay ly."maikli niyang sagot.
Dumating na ang driver ng hotel na pinapa handel samin ni tito kama kailan lang.
Naka hilig lang ako sa bintana ng sasakyan habang tinitingnan ang daan pabalik sa hotel.
Ang araw ay handa ng bumalik sa kung saan ito nang galing at ang kulay kahel na ulap ay unti unti ng lumilitaw.
Isang tikhim ang nag pabalik sa aking katinuan.
"ly I know it's not the right time to say this but.."natahimik siya sandali bago niya dinugtungan ang sinabi. "Even though your father was saying that we are bound to be married, I will not take that excuses just to be with you, I won't force you to marry me if you don't want to I will court you if it's the only way to be with you and to prove that I always love you. "Hindi ko maintindihan kung ano ang mararamdaman ko may parte sa puso ko na nasisiyahan.
Pero may parte rin na kung saan sakit ang nararamdaman ko hindi sakit na nararamdaman ko pagnasasaktan sakit dahil sa sobrang saya na alam ko na ang dahilan.
Hindi ko namalayan na tumulo na pala ang luha ko dahil sa mga nangyari kahapon at ang matatamis na salita na inilahad sa akin ng lalaking alam koy totoong mahal ako.
"Syempre dapat lang na ligawan mo ako ano ka siniswerte na kahit walang ligaw-ligaw mapupunta ako sayo.!"singhal ko para matago ang saya na nararamdaman.
Napatawa ng mahina si luke sa sinabi ko. "Naiiyak ka siguro sa sobrang gwapo ko no? "Taas kilay niya akung kinalabit at naka ngising tumingin sa akin.
"Dream on luke. "Pataray kung sabi at bumaba na ng nakitang nasa entrada na kami ng hotel.
Si luke na ang nag dala ng mga gamit ko papasok sa suite ko at nag pa alalang sabay na kami mag dinner sa baba.
Bago ako bumaba ng hotel na isipan ko munang mag babad sa tub para ma relax kahit sandali.
Ilang minuto din ang tinagal ko sa tub ng may narinig akung katok galing sa pintuan ng suite ko kaya nag madali na akung matapos at nagbihis.
Pag bukas ko ng pintuan amoy ng pamilyar na pabango ang bumalot sa ilong ko. Ano kayang brand ng pabango nito at ng maka bili naman ng akin. Tsk tsk! Ly may sira ka na yata.
Ngumiti siya ng nakakaloko sa akin bago sinabing"Ganyan na ba ako ka gwapo para titigan mo ng matagal?pwede mo naman hingin ang pic ko-. "bago pa matapos ni luke ang sasabihin inunahan ko na siya palabas ng suite ko at pababa ng mini resto ng hotel.
Tatawa tawa siyang sumunod sa akin habang ako pinipilit na ngumuso para matago ang ngiti.
Kumain at natatawang inaasar ako ni luke sa baba bago niya ako hinatid pabalik sa suite ko.
We said goodnight to each other before I close the door with my smile plastered on my face.
Dahil di ko pa naman nararamdaman ang pag ka antok pumunta ako sa sliding door kung saan makikita ang dagat na humahampas sa buhangin sa bawat alon nito.
Ang buwan na ang saksi sa mga nangyari kagabi at saksi kung gaano ako ka saya sa mga sinabi ni luke sa akin.
Alam ko mang pag papasok ako ulit sa isang relasyon na kung saan madilim ang daan ay pilit ko paring mag patuloy dahil alam kung nakabantay at iniilawan ako ng buwan.
Kahit alam kung pwede akung masaktan sa padalos dalos na desisyon ko hindi ko parin maiwasan na ipag patuloy.
Alam ko sa sarili ko na may nararamdaman ako kay luke.
Pero di ko hahayaan na mabigo ulit ako ngayon. Hihintayin ko ang tamang panahon kung kailan pwede ko ng sagutin si luke.
Sinarado ko na ang sliding door sa silid at nag tungo na sa aking higaan ng biglang umilaw ang cellphone ko na hudyat ay may tumatawag.
Tiningnan ko kung sino ang tumawag at ang oras ngayon alas dose na pero di ko akalain na gising pa pala siya.
I accepted the call.
"Ly stop thinking about me I can't sleep let me sleep first don't worry we will see each other tomorrow."nahimigan ko ang mapang asar na ngisi ni luke sa kabilang linya.
"Ikaw nga itong gumising sa akin akala ko kung sinong aswang ang tatawag sa akin ng ganitong oras ng gabi. Ikaw lang pala. "At nag askyon na inaantok na talaga ako pero nakangiti.
"Ay sorry vabe ha bukas na lang uli wag mo kalimutang panaginipin ang mukha ko VABE ha goodnight vabe. "He said making emphasis of word vabe and ended the call.
Natawa na lang ako akala ko ako lang ang di makatulog yung asungot rin pala sa kabilang kwarto.
Before I close my eyes I just realized something because of him my mood change into something light everytime I was with him luke is the reason why I can smile genuinely even though Im in the deepest problem .
Fearless🌹
BINABASA MO ANG
FADED
Teen FictionEvery love story has a tons of fun memories but ended in a tragical ending. Even though you knew from the start that it could be ended in a sad memories... Will you strive to win her back again even though those memories that you both had cherished...