Pagka gising ko kinabukasan niyaya ako ni Luke na mag mall.
Nag umagahan muna kami bago pumunta sa una naming pupuntahan.
Habang kumakain luke spoke.
"Ly Before our engagement party gusto kong maranasan natin ang mga simpleng ginagawa ng mag jowa." Ngiting ngiti niyang sambit.
"Excited ka ata masyado hindi halatang wala kang gusto sa akin pfft. sabagay biniyayaan ba naman ako ng ganitong kagandahan sinong hindi mabibihag." Puno ng pagmamalaki kong tugon sa kanya.
"God made no ugly." Sambit niya at sabay nguso sa akin.
Grabe kung maka backfire tu ginamit pa ang Diyos.
"Kaya nga God made no ugly eh bakit ang pangit mo? Ok that explains it HAHAHA ginawa ka ng demonyo." Namumula kong tawa sa sarili kong komento.
Sinipatan niya lang ako habang ako hindi na makakain ng dahil hindi ko mapigilan ang pag tawa.
Pagka tapos naming kumain pumunta kami ng sinehan.
"Anong ginagawa natin dito?" Tanong ko kahit halata na man yung sagot.
"Maganda ka nga pero puro AKO lang yung laman ng utak mo tsk tsk." tunog pagka dismaya niya pang sabi.
"Tss. Ayaw ko ng pabebeng relasyon puro kalandian lang yang nangyayari sa sinehan kaya't kahit bata pa ayun nabuntis na at ang kapal pa ng mukhang ipagmalaking hindi nila kailangan ng condom dahil kaya nila ang sarili nila." Bat ba ako naka abot sa mga batang ina? Hayst.
" Anong konek ng batang ina sa panood ng sine?" Tanong ni Luke sa akin.
Hayst! Bahala na nga siyang tumingin ng mga kapabebehang palabas diyan.
"Hoy Ly hintayin mo nga ako." Sigaw ni Luke ng nauna na akong nag lakad sa direksyon ng arcade dito.
Habang naglalakad ako hindi ko maiwasang mapansin ang lahat ng mata ng mga babae at bakla na nakatuon sa taong nasa likod ko at ang taong yun ay walang iba kundi si Luke Regin.
Iba din talaga ang charisma ng malignong tu nakakabihag ng atensyon.
Natigilan ako ng narining kung may naka banga kay luke sa likod ko.
"I'm so sorry hindi kita na pansin." Maarteng hindi naman halatang may sinceredad na usal ng babaeng pamilya sa akin ang postura.
"It's ok." Luke replied while wiping off the coffee in his shirt.
Pumunta ako sa kinaroroonan nila.
"Ummh excuse me. Dali na Luke bili na lang tayo ng bago para makapag palit ka." Irita kong sabi.
Pag tingin ko sa direksyon ng babae laking gulat ko ng yung hindi ko inaasahang tao yung makikita ko.
"Oh ikaw lang pala lil sis." My demon incarnate sister said in not surprise tone.
Pagka salita ng demonya kong kapatid napa tingin si Luke sa babaeng nasa harapan niya.
Halata ang gulat sa mga mata ni Luke ng makita ang mukha ng demonyita kong kapatid.
"Serene? Tama ba?" Aw so magka kilala sila.
"Oh Luke long time no see, Yes, I'm Serene." Mali ba tung nakikita ko sa mga mata ng kapatid ko? Puno ng adorasyon ang tingin niya kay Luke. "Sorry nga pala I didn't mean it." Hindi halatang sorryng sorry ka.
"It's ok." Luke smiled. "Ah sige we gotta go." Pagpa paalam ni Luke.
Kesyo itong higad kung kapatid wala atang ikaka nipis ang mukha at may plano pang sumama sa amin.
"If you don't mind can I join you?My treat as my sign of apology." Kapal Muks talaga ginamit pa ang katangahan niya para maka kabit lang sa amin.
"If you don't mind na din we're having our date at hindi kami nag ha-hire ng third wheel so if you excuse us." Hinawakan ko ang kamay ni Luke as I bid goodbye to the demonic creature.
Hila hila ko si Luke sa mga bilihan ng damitan.
Habang pumipili ng damit niya bigla na lang siyang nag salita." Hey Ly hindi na tuloy ako nakapag paalam kay Serene hayst! Iba talaga ang epekto mo sa akin." Sabat niya habang pinisil pisil ang kamay kong kanina pa pala naka hawak sa kanya.
Ngumisi lang ako sa kanya tsaka tinapon sa kanya ang napili kong polo shirt sa kanya.
Sinuot niya na ito ng mapansin kong parang pinag planohan namin ang suot naming dalawa.
Ang suot ko ngayon ay sky blue off shoulder dress na pinaresan ko ng white sneakers habang ang kay Luke naman ay sky blue polo shirt at simpleng jeans.
Napa ngiti ako ng wala sa oras. Nag laro kami ng basketball sa arcade at ang iba pang panglalaking laro.
Hindi talaga kasi ako mahilig sa mga pambabaeng laro pero hindi ako tomboy ha.
Ng gumabi na kumain lang kami ni Luke sa malapit na restaurant.
Bago kami umuwi dumaan kami sa bar kung saan doon kami una nag kita.
"Hoy Luke alam mo namang naka ban ako dito." Bulong bulong ko kay Luke ng papasok na kami sa loob.
"Remember I'm with you."
Pag pasok namin ingay ng sigaw ng mga sumasayaw ang bumungad sa amin.
Natatawa kami ni Luke na sumasabay sa pag indayog ng mga tao sa loob ng bar.
Ng may lumapit sa aming kaibigan ni Luke na hindi ko na maalala ang pangalan ito yung chinito at maputing maputi sa kanilang magbabarkada.
Bumati lang siya kay Luke at agad na nagpaalam na parang may hinahanap.
Tumigil ang mga sigawan ng mag salita ang MC.
"Are you ready for tonight's game?" Sigaw ng MC.
"Wooooooh!" Pag sang ayon ng mga tao.
"Find your partners guys!" Agad naman akong kumapit kay Luke napa tawa siya sa aking reaksyon.
"Ok mukhang merong ng partner ang lahat pag bilang ko ng tatlo dapat naka pikit na kayong mga babae." Pinikit ko agad agad ang aking mata habang nagbibilang na ang MC.
Pero napansin kong tumahimik ang paligid ko pagmulat ng mata ko ang dilim ang bumalot sa loob ng bar.
What's happening? Wala na rin si Luke sa harapan ko.
"Luke?" Hindi naman ako natatakot pero hindi ko pa din maiwasang mangamba sa sobrang dilim at tahimik ng bar.
Tawag ng tawag ako kay Luke ng biglang umilaw ng blue ang loob ng bar at biglang tumugtug ng kantang malumanay.
"Dito kita unang nakita hindi pa man nag umpisa yung larong tinakasan mo pa. Hindi mo pa man ako kilala pero ako humahanap ng paraan para makahanap ng impormasyon tungkol sayo kasi unang kita ko pa lang sayo alam kong iba ka. Liene Chivas I want to formally ask you if I can take your hand. Will you be my morning alarm and my sleeping pill until I get old? Please say yes coz I wont take No as your answer." Hindi ko alam kung bat natutuwa pa din ako kahit alam ko na namang kahit hindi na siya mag propose sa kanya pa din naman ang kalalagyan ko.
"As if I have other choice." Natatawa kong tugon sa kanya.
Pinadausdos niya ang singsing ng naka ngisi.
"You're mine Liene Chivas Salvador."Sabay halik niya sa noo ko at ang pag ingay ng paligid ko.
BINABASA MO ANG
FADED
Teen FictionEvery love story has a tons of fun memories but ended in a tragical ending. Even though you knew from the start that it could be ended in a sad memories... Will you strive to win her back again even though those memories that you both had cherished...