Hi! Share ko lang yun kwento ko pero hindi nmn nkakatakot to. About dun s katapat nming bahay.
So eto na nga mga 2000 ata Yun or 2001, hndi ko na kc matandaan yun year, basta yun n un. So eto na nga, may kapit bahay kami na bagong lipat lng. Bali yung bahay nla nsa subdivision kami nmn hndi. Katapat lng nmin, bali pader lng ang pagitan nmin, pero yung pader eh medyo mababa so tanaw nmen cla.
So eto n nga yung kwento. Bali apat sila sa isang bahay yung mag-asawa, yung baby nla at aso n labrador. Super bait nung aso n yun, sakatunayan madalas nla kalaro yung aso n yun at masunurin din.
So eto n nga nung bagong lipat cla cguro mga apat or limang araw n, nagpahanap cla s guard ng katulong. So yung guard dun s subdi ay kaclose ko kya sken ngtanong if meron daw b akong kakilala n nangagatulong. So sabi ko s guard na yung pinsan ko nlng kc nghahanap din yung ng mapapasukan. So yun pintawag ng katapat n bahay nmin yung pinsan ko na si Tessa. Yung pinsan ko masipag tlga yung all around, lhat kya nya. So yun nag kasundo cla s napagusapan nlang sahod ng pinsan ko, tapos yun nga nag uumpisa n yung pinsan ko s kanila.
Pagkalipas ng mahigit tatlong linggo...
Umaga nun, syempre yung asawang lalaki ng tapat bahay namen papasok n s work (tingin ko dun s lalake ay engener). So eto na nga, ung pinsan ko nagpapatulog s bata dun s taas dw ng bahai ng amo nya. "KWENTO LNG NG PINSAN KNG SI TESSA". Tapos nung napatulog nya n dw yung baby sa kuna. Nakita nya yung aso nasa gilid nagpapahinga din. Dun daw tlga sa kwarto ng mg asawa natutulog tlg yung labrador n yun kc nga mabait daw yun at kampanti nmn dw yung mgasawa dun s aso n yun. Pero nung araw na yun dun natulog ung aso sa kwarto ng baby. Pagtapos mapatulog ng pinsan ko yung baby naglinis na sya ng mga kwarto tapos bumamaba na sya pra tulungan yung amo nyang babae n mg ayos ng upuan.NV.
AMO: Tessa tulog nba c baby?TESSA: Opo mam!
AMO: Oh sige ako na ang bahala dto mg ayos tutal nmn matatapos n aq dto, paki hugasan nlng ang mga plato at magsaing kna din.
TESSA: Opo mam!
AMO: Tessa pgkatapos ko dito lalabas aq s subdivision pra bumili ng ulam ntin. Bantayan mo maigi c baby ah.
TESSA: Yes po mam!
At ayun n nga lumabas n ng subdi yung amo ng pinsan koh, nakapag saing n yung pinsan koh. Habang naghuhugas sya ng pLato may narinig syang parang kumalampag s taas at pinuntahan nya kc iniwan nyang medyo nkabukas ng konti yung pintuan. Tapos tinignan nya yung baby, nakita nmn nya n mahimbing p din ang tulog tapos yung aso nmn ay gising n tapos lumapit s kanya at kumakaway p ang buntot. Mabait nmn s kania yung aso at ma amo din s kanya.
NV
TESSA: Rusty(pangalan ng aso) wag ka maingay ha bka magising si baby. Mghuhugas p kc aq ng plato. Pag tapos ko dun babalik n agd aq dto.Tapos nun bumaba na agad ang pinsan ko. Nung time na yun mga 12:20 ng tnghali, wala pa yung amo nya. Maya maya may narinig na nman ang pinsan ko na may kumalabog na nman sa taas. Pero hndi nya msyado pinansin kc baka dw nglalaro lng yung aso s taas. Alam kc ng pinsan ko na kpag nagising n yung bata ay iiyak ng malakas, kc nga bka gutom na or puno n ung diaper nya, gnun nmn tlg ang mga baby ii, magigising pg gutom or kng puno n diaper nya db mga momy😉😉. Tapos habang naghuhugas ang pinsan ko ng plato ko sinabihan nya lng yung aso ng ganito.
NV.
Tessa: Rusty wag ka msyado maingay dyan sa taas at bka magising si baby.Tapos bigla tumahimik s taas, iniisip ng pinsan ko n bka napagud nsa kakalaro s taas yung aso, kc sbi ng amo nyang babae mahilig daw tlga mglalaro s kwarto ng amo ng pinsan ko yung aso n yun.
Natapos na sa hugasan ang pinsan ko at ngpunta n agad sa taas pra tignan si baby. Pgpunta nya s taas nilapitan nya si baby at pgtingin nya tulog n tulog at mahimbing padin. Tapos napatitig sya ky Rusty na nkaupo dun malapit s bintana at nakatitig lng sa kisame n pra bang may inaabangan. Inakala ni tessa n wla lng yun, kinausap pa nga nya ung aso ii, sbi ng pinsan ko sa aso.
BINABASA MO ANG
Nakakatakot Na Kwento vol.1
HorrorPaalala: Lahat ng mababasa mo ay base sa mga tunay karanasan.