Chapter 5 - IN YOUR FACE

13 1 0
                                    

A/n

Sorry sa late na update..abyway.. Enjoy baby girls!

----------------------------------------------------------------------------24

CHAPTER 5 - IN YOUR FACE

5 more minutes.. Uwian na.. Gusto ko nang umuwi na ayoko.. Pano ba naman.. Naalala ko pa yung sinabi saken ni Vincent na. * insert vince's voice here * ' we'll talk later ' ugh.. Ano kayang sasabihin nya? Baka naman babalaan ny ako na ipagkakalat na hinalikan nya ako.. O kaya naman, baka bubullyhin ako ng mga friends nya.. O baka naman... Gusto nya ako saktan!

Tatakas ako! Yun ang the best na gawin.. Kaya lang baka mas lalo akong mapahamak pag tinakasan ko ang abnormal na yun.. Tsk...

Pero teka! May bright idea ako.. Paghigintayin ko siya hanggang sa umuwi na lang siya.. Pero magtetext muna ako kay manang na late makakauwi..

me: manang.. Late me makakauwi.. Magreresearch po ako ng tungkol sa mga taong baliw..

Maniwala kaya si manang?

Manang: ganun ba? O siya, basta wag ka magpapagabi ha.. Mag iingat ka din pag uwe mo. May kasama ka ba?

Maliban dun sa lokong katatgpuin ko mamaya na sana ay sumuko nang maghintay, wala akong ibang kasama mamaya..

Me: naku, meron po! Yung mga bago ko pong kaibigan na nabanggit ko po sa inyo..

Manang: ganun ba? O siya, galingan mo dyan..

Me. Thanks manang! Bye...

Kaya ayon, after 1 hour kong mag soundtrip sa Classroom nagpunta ako sa puno.. Oh no! Andun padin siya!

" what the heck's you're problem? You're late! " nakita ko siya naka sandal sa motor niya. Aalis na sana ako at tatakas kaya lang nakita na niya ako. Ang loko, galit agad paglapit ko.. Aba't loko talaga to ha..

" hoy lalaki, for your information! Kelangan ko pa gumawa ng alibi para makapunta dito tapos sisigawan mo lang ako.. Nagsinungaling pa ako para sayo, tapos ganyan ? Ano ka? Boyfriend ko? " kakapikon, demanding masyado..

" sure.. " walang abog abog na sabi nito.. Tinapay... Anong sure?

" a-anong sure? Hoy lalaki, linawin mo nga! "

" you're asking me if im your boyfriend.. So i said sure.. "

The nerve ng lalaking to.. Lakas trip lang?

" why do you think i would want you to be my boyfriend? Tomboy ako! Ayoko ng boyfriend! " kahit di naman ako tomboy talaga kundi boyish lang..

Tinitigan lang niya ako. Tapos dahan dahan siyang lumapit.. Tapos.. Nilapit niya yung perpekto niyang mukha sa akin na makinis pa yata sa mukha ko.. Tapos nagsalita siya..

" but i want you to be my girl.. "

Speechless.... Ay di pwede to! " B-Bakit mo ba ako pinagtitripan? Ano bang gusto mo? "

" You.. "

Arghhh... " di ka ba manliligaw? " waaaahhhh.... Ano bang sinasabi ko? Adikkk...

Parang nagulat naman ito... Haha! Siguro di to marunong manligaw! Haha.. Chance ko na to, para di na niya ako pagtripan.. Sasabihin ko kailangan niya ako ligawan.. Malamang aatras na to at di na ako kukulitin.. Wahahahahaa...

" o ano? Di ka marunong manligaw no! Wahaha.. " * evil laugh * .. Ano siya ngayon!

" okay.. You wait.. " pagkasabi nun umalis na ito.. Adik.. Iwan daw ba ako dito.. Makauwe na nga.. Tsk.. Loko talaga yung ingleshero na yun.. Bahala nga siya..

-----------------------

The next day..

Naglalakad ako sa hallway nang makita ko nang mag ring yung cellphone ko. Pag check ko, si kuya yohan pala..

" hello kuya yohan? "

" hey sister.. How are you? "

" eto papasok na.. Himala, nakatawag ka? Does it mean your not busy with your thesis and school stuffs? "

" masama bang kamustahin ang pretty bunso namin? I miss you! " tsk.. Si kuya talaga... Pag ganitong naglalambing to, may kailangan to eh..

" i do miss you too kuya.. So.... Anong meron? "

Tumawa ito sa kabilang line.. Sinabi na nga ba eh! " actually, can you help me convince dad to allow me to get my own flat? "

May bahay kasi kami malapit sa school niya.. Kaya lang, like me, mayroon din siyang bodyguard at required siyang mag stay dun sa house namin doon. Eh syempre, college kid, gusto niya siguro makasama yung mga friends niya or gumala nang mag isa at walang nakabuntot sa kanya..

" bakit ako? Why dont you ask dad yourself? "

" Amyra Selena! I already did that! But he wont hear anything i say.. Since malakas ka naman sa kanya, why dont you help me...? "

Grabe naman,, buo talaga pangalan?

" hmm....... I'll think about it... " kunwari nag iisip ako..

" ehem.. Hey you know, my friend bought that skatey thing on auction last week.. He told me that a certain renowned skater used to own it.. He ask me if i want it in exchange of helping him with his thesis.."

Wahhhh.... Alam ko yung sinasabi niya! Alam niya ang mga kahinaan ko! Waaahhhh... I want that freaking skateboard!

" hey bro, you know,,, since napakabait mo sa aking kuya.. Why dont i help you convince dad to get you that damn,, i mean that nice flat you want, and to you know, take that bodyguard out.. In exchange, i want that skateboard! "

" i knew it.. Once i received news that you already convinced him, i'll send you that skatey whatever to you.. Okay? "

" sure! Deal! Got to go! Bye! " wahaha.. Ang dali naman ng gusto niya.. Kailangan magawa ko na agad yun.. Sa sobrang saya at pag iimagine ko na kapiling ko na ang soon to be collector's item skateboard ko, di ko napansin na naka salubong ko na pala yung grupo ng mga girls specifically si erica maldita..

" look who's here.. Yung slut na gustong agawin yung boyfriend ko.. "Sabi nito sa mga minions nito.. asus.. Makasabi naman tong babae na to ng slut.. Saktan ko to eh..

" baka dito din ako nag aaral kaya andito ako? Nabili mo na ba tong hallway? At pwede ba, wala akong gusto sa boyfriend mo..tsk.. Tinapay naman.. " pagkasabi nun, nilampasan ko lang siya, bahala siya sa buhay niya..

" tandaan mo, di mo siya maagaw sakin, you're nothing!! " sigaw pa nito kahit nakatalikod na ako.. tinaas ko na lang ang middle finger ko habang diretso pa din na naglalakad.. Haha.. In your face!

------------------------------------------------

My Hero GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon