Chapter 2:Chismis pa more

266 11 0
                                    

Atasha's pov

Nagising nalang ako sa kalabog ng pinto at lakas ng sigaw ng bruhildang best friend ko.

"Atasha Louise Montello pag hindi mo pa to binuksan wawasakin ko na to malalate na tayo oh"sigaw nya ng pagkalaks lakas.

My God inimik nya ang buong pangalan ko.Ibig sabihin galit na sya nyan kaya dali-dali akong pumunta sa pinto at binuksan ito kahit kelan talaga para syang nanay.

Hay nako Atasha naiistress ako sayo huh kanina pa ko tawag ng tawag dito anong oras na?"tanong nya at inirapan nya pa ako. Nakaschool pang uniform na din sya.

Paglingon ko sa likod nakita ko naman yung apat na lalaki na nakauniform na din.Tinignan ko naman yung clock sa kwarto ko and it's already 7:00 am at 7:30 ang time namin kaya dali-dali na akong naghanda para sa pagpasok sa  school.Napasarap yata ang tulog ko ngayon.

Pagbaba ko naman naabutan ko silang naghihintay na at mukhang inip na inip na sila.

"Bat ba ang bagal mong kumilos?"tanong nanaman ni Mika.

"Eh bat nyo pa ba ko hinintay?"tanong ko pabalik"

Ehh kasi saan ka naman sasakay pag iniwan ka namin dito ha?"tanong naman ng isang lalaki.

Stop Tara na late na tayo oh mabuti nalang 15 minutes lang ang byahe papunta don sa school"wika ni Sebastian the rude boy.

Sumakay nalang ako sa kotse ni Mika.Sumakay na din naman sya. Habang nagbabyahe tahimik Lang ako wala akong samood makioagkwentuhan.

Pagdating namin sa school bumaba agad ako ng kotse.My God late na nga kami wala ng students sa corridor.

Habang naglalakad kami ay  nagsesermon naman si Mika daig pa talaga nya ang mommy ko.

Ng makadating kami sa tapat ng classroom napansin kong nakasunod parin yung apat na kulugo kaya kumunot ang noo ko.

"Bakit nandito pa rin kayo?"tanong ko at parang nagulat pa si Mika sa tanong ko.

"Pati ba naman yun hindi mo alam classmates natin sila heller"sabi nya na may halong inis pa at yung apat naman nagtawa.

Ako naman ang nagulat ngayon hindi ko talaga alam na classmates kami kasi wala akong panahon makipagkilala sa kanila.

Biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito si sir na iritado na."Why you're all late?"tanong nya na parang galit.

At alam nyo ba ang ginawa ng lima itinuro ako na may kasalanan. Kaya ako ang nasermonan.Kahit naman kami ang may-ari ng school nato at mataray ako may galang naman ako sa nakatatanda sakin.

Pagkatapos akong sermonan ni sir pinaupo na nya ako. At ang mga bulungan ng mga chismosa kong kaklase walang tigil nagbulugan pa kong rinig din naman ko.

"Bakit kasama nila ang apat na Prince?"

"Oo nga ang swerte nila sana tayo nalang sila"

Bulong-bulungan nila anong swerte malas nga eh.

Nakinig nalang ako sa dinidiscuss ng proof namin hanggang sa tumunog na ang bell.

"Atasha sabay na tayong maglunch mamaya.May pupuntahan lang ako kaya di ako makakasama ngayon "sambit ni Mika at dali dali umalis.

Pagkatapos kong ayusin ang gamit ko lumabas na ko.Habang naglalakad nagbubulungan parin ang mga chismosa plus lahat sila sakin nakatingin.Wala na silang magawa kundi kumalap ng chismis.

Pumunta nalang ako sa garden naisipan kong matulog kasi matagal pa naman ang next subject eh.

Pagupo ko sa may damuhan nagulat ako."Ay apat na kulugo"sigaw ko sa gulat ng may umupo din diro.Yung tatlo sa kasama namin sa bahay.

"Anong ginawa nyo dito at bat kayo nanggugulat?"tanong ko sa kanila.

"Binabantayan ka kasi bodyguards mo kami at pag hindi ka namin binantayan lagot kami sa daddy mo tsaka anong kulugo sa gwapo kong to kulugo"sabi ni cute eh sa Hindi ko alam ang pangalan eh.

"Anong bodyguards teka ang gulo nyo ha ano ba talagang nangyayari?"naguguluhang tanong ko.

"Dahil nanganganib ang buhay nyo"pagsulpot ni Sebastian the rude boy.

I don't get it panong nanganganib ang buhay namin eh wala namang kaaway si daddy.

"Alam kong naguguluhan ka ngayon pero malalaman mo din naman sa tamang panahon wag lang ngayon"sabi nya at tumabi sa dalawang ugok.

"Idol ka ba ng Aldub sa tamang panahon?"tanong ko.

"Hindi no mas gwapo ako dun no"sabi nya with confidence lalas ng fighting spirit.

Tumayo na ako kailangan ko ng magcr eh.Aalis na sana ako ng magsalita sila.

San ka pupunta?"sabay sabay nilang tanong kambal kambal ba sila.

"Magccr sama kayo"sarkastikong sambit ko.

"Hindi na dito nalang kami"sabi nila ng sabay sabay ulit.

Umalis na ko.Pagdating ko sa cr pumunta agad ako sa isang cubicle.Hakahinga ako ng maluwag.

Lalabas na sana ako ng may marinig akong nagchichismisan.Kaya di muna ako lumabas.

"Alam mo bang kasama daw ni Atasha ang apat na campus prince"sambit nya.

"Talaga akala ko naman inosente yun pala malandi apat apat sabay pa"Sabi naman ng isang babae.

Biglang nag-init ang ulo ko at Hindi ko na napigilan lumabas na ko.Nagulat pa sila sa paglabas ko.

Napayuko sila."Ano ngayon nyo ko pagchismisan"sigaw ko.

"Sorry Miss atasha"sabay nilang sabi.

Pagnarinig ko pa ang pangalan ko at kayo yun malalagot kayo sakin. Baka gusto nyong mapatalsik sa school na to"galit na sambit ko at lumabas na ng cr.

Pumunta nalang ako sa cafeteria.Nalakainis ang ayaw ko sa lahat yung mga taong nangingielam ng buhay ng ibang tao.

Inis na ininom ko ang juice na binili ko.

Oo mataray ako pero di ako malandi.

Oo suplada ako pero di masama ugali ko.

Kahit ako pa ang may Ari ng school na to wala parin akong karapatang magmataas.

Pero pag ako nainis huh tignan natin Kung San kayo pupulutin.

My Four Bodyguards is a Campus Prince(MFBCP)Where stories live. Discover now