PAGDILAT ko ay naramdaman ko agad ang kirot at hapdi sa likuran ko. Bumangon ako at sakto naman na pumasok si Daddy.
"Kamusta na pakiramdam mo anak? " tanong niya at umupo sa higaan.
"Dad ikaw kaya hampasin ng latigo two times sa tingin mo magiging okay ka? " sarkastiko kong sabi at natawa si Dad. Ginulo niya ang buhok ko kaya't napasimangot ako.
"Ikaw talaga by the way... " sumeryoso ang mukha niya parang bigla tuloy akong nanlamig.
"Bakit ka pinadala ni Jared dito? That man talagang pinapahamak ka niya. Alam naman niya na matindi ang security namin dito. " nagngitngit ang ngipin ni Daddy at napailing.
"He wants the blueprint of your head quarters. " tumingin siya sakin at nilabas ang cellphone niya.
"Get the blueprint of our head quarters and bring it on clinic. Room 5." seryosong sabi ni Daddy.
"Dad just give me the fake copy. " sabi ko pero umilong siya saka hinawakan ang kamay ko.
"Baka ano pang gawin ni Jared sayo pag nalaman niyang peke yung binigay mo sakanya. " sabi niya at umiling ako.
"No Dad baka —"
"Don't worry anak hindi naman nila kami mapapasok rito. Maraming camera sa loob ng headquarters namin at hindi yun nakalagay sa blueprint. " sabi niya at ngumiti. Huminga ako ng malalim at ngumiti rin.
Ilang sandali lamg ay may pumasok na lalaki sa kwarto may dala siyang papel na nakarolyo. Inabot niya ito kay Dad at binigay naman ito sakin ni Dad.
"Dad I need to go now. " kumunot ang noo niya.
"Hindi ka pa magaling. " ngumiti ako sakanya.
"Baka magtaka na si Jared. Isang araw na ako wala. " sabi ko at napatango tango siya.
"Sige pero ipapahatid kita. " umiling ako."I have my own car dad. " bumusangot ang mukha niya.
"Okay ka na ba? Kaya mo na ba magdrive? " napabuga ako ng hangin.
"Dad hindi ako baldado nasugatan lang likod ko. " natawa si Dad at ginulo ang buhok ko.
"Manang mana talaga. " natatawa niyang sabi.
"Mana sayo. " nakangiti kong sabi.
Inalalayan ako ni Farra papuntang kotse ko. Gusto ko man pumalag pero hinayaan ko na lang para matahimik na si Dad. Hindi naman ako nabaldado kung makaalalay tong si Farra kala mo nabalian ako ng buto.
Pagkasakay ko sa kotse ay agad ko itong pinaandar pabalik sa headquarters namin.
PAGPASOK ko sa parking lot ng headquarters may nakita akong mga bangkay. Kumunot ang noo ko at lumabas ng kotse. Binitbit ko ang blueprint at dahan dahang naglakad papuntang elevator.
Naramdaman ko na may palapit sakin. Pagharap ko sa papalapit sakin ay bigla na lang akong umangat at marahas na bumangga ang likod ko pader. Napaawang ang bibig ko.
"Fuck. " mura ko nang maramdamang kumirot ang sugat ko.
"Hi Hyacinth. " sabi ng isang lalaki na nakangisi. Hindi ko ininda ang pagkakasakal niya sakin kundi ang mga sugat ko sa likod.
"Who you? " tanong ko kahit na kinakapos na ko ng hangin.
"I'm the one who gonna kill you! " sigaw ng lalaki at napatawa ako.
"Asa. " seryoso kong sabi at hinampas sakanya ang blueprint buti na lang at nasa matigas na lalagyan ito na pabilog.
Nabitawan niya ako kaya agad akong naghabol ng hininga. Naglabas siya ng baril at tinutukan ako.
BINABASA MO ANG
What A Life
ActionEveryone knows her as Cleo Lister. The cheerful and slow girl. But... Is that really her true attitude? Is she really a cheerful and slow girl?