Kathleen's POV *"Ms.Cruz tinawag ka daw ng Principal."
"Ms.Cruz tinawag ka daw ng Principal."
"Ms.Cruz tinawag ka daw ng Principal."
"Oyy Tawag ka daw ng principal."
-
-
"AY-- dyos KO lord! Ano ba wag ka naman mang gulat jean.!" Hyst! Ano bang nangyayari sakin! Napahawak nalang ako sa ulo ko. At tumayo...
•
•
•
Principal's office
(Knock knock✊) katok ko sa pinto
"Come in." Mrs. Lopez
"Ma'am pinapatawag nyo daw po ako.?" Pagtatanong KO.
"May ibibigay ako sau hija. Maopo ka muna." Sabi pa nya. Pero what? Ibibigay ? Curious ako ah!..
"Ppo? Ano po iyon?" Pagtatanong KO naman..
✉ envelope?
"Envelope Po.?" Ngumiti lang sya sakin.
"Buksan mo."
" scholarship?!" Gulat kung tanong Kay maam Lopez
"Yeah hija at yan ang sikat na school nag offer ng scholarship." Naka ngiting sabi ni ma'am Lopez sakin..
Kaya tumayo ako at niyakap si maam. Naiiyak rin ako dahil sa tuwa. Di KO talaga alam kung papaano ako makapag pasalamat Kay Mrs Lopez.
"Congratulations hija." Nakipag kamay sya sakin.
"Thank you po talaga. Malaking tulong po ito sa pamilya ko." Niyakap KO nanaman ulit si Mrs Lopez.
•••
Matapos kaming mag usap ni Mrs Lopez. Eh bumalik na agad ako sa room na malaki ang ngiti ang iba naman ay nag smile nalang din sakin. Pero tong nasa gilid ko kanina pa naka basungot ang mukha!.
"Hoy ano ba kasing nangyari dyan sa mukha mo? Bat naka basungot yan.!" Pano kasi di man lang ngumiti sakin nong bumalik na ako galing office.
"Eh pano kasi di moko si nama yan toloy naagaw na ng ibang lalaki first kiss ko. Tsk!" Wala sa mood na sabi ni Jean sakin.
"Ano!!? Hahaha hinalikan ka? Nino?"
Di sya sumagot.
-
-
-
-
-
-
Buhay nga naman oh...
Matapos ang graduation. Wala akung ginawa kundi ang magpa salamat sa lahat ng teachers na tumulong sakin . tsaka Valedictorian ako thank you lord talaga dahil rin sa tulong nya sakin. Samin ng pamilya KO.
Natuwa si MAMA dahil tapos na akung mag Aral ng high school at haharapin KO nanaman daw ang bagong yugto ng buhay KO sa college. Hyst! But thank you thank you talaga sa lahat lahat ...
(Fast forward)
•
•
•
•
GU'shool **
Wooo!! Yes I'm here na. Ohh my ghad ang ganda ng school NATO !! Hinga muna ng malalim.. Inhale exhale Inhale exhale.
BINABASA MO ANG
MAHIRAP TURN INTO MAYAMAN
Genç KurguLife is only the amount of work and effort that you put into it. The harder you work to surround yourself with better things in the long run means the happier you could possibly be. ___ Mahirap lang sya pero mayaman naman sya sa pagmamahal ng kanya...