Chapter 1

119 3 0
                                    


  Kathleen's POV*

-
-
-
-

  "Saan tayo pupunta ?"

"Don oh!" Turo ng lalaki

"E ang layo na natin pls naman Zian wag naman don Hahahaha ano bah! " binuhat ako ng lalaki

"Wag kang malikot" sabi pa nito sakin  -- biglang nahulog kami parelas sa putikan

Kyaaaaaaaahhhh!!! Ang lapit na nya sakin ito na ...

1

2

3

Bogss!

Ugh!

"Gising na ate malelate na tau sa school ." Kathryn yan kapatid kung daga! Di joke lang maganda pa sakin yang Babaing yan.

Panaginip lang pala yung kanina! Ayyst!!

"Ito na, late na tau? eh. Oh 6 palang .." Reklamo ko

Benelatan nya lang ako tsaka tumakbo palabas ng kwarto ko.

Takot lang yun sakin Haha lagot sya sakin talaga pag lalapitan nya ako.

---

Ako nga pala si Kathleen Cruz 16 years old na ako nag aaral sa public school. 4th year high school top students , mabait na bata at maganda 😃 . di joke lang simple lang akung babae NBSB ma's priority KO ang parents KO dahil mahirap lang kami... Ni Hindi na nga namin mabili ano gusto namin ng kapatid KO dahil walang matinong trabaho si mama at itay . si itay ang ama ni Kathryn anak lang ako sa unang asawa ni mama na iniwan sya at yun ay ang papa ko na gusto kung makita at makilala. Pero masaya naman ako kasama sila mama, Itay at Kathryn . si Itay na ang tumayong ama KO nong nag hiwalay si mama at papa. Mabuting tao naman si Itay sya si tay Dennis Padua magkasing edad lang din sila ni mama ang mama KO ay labandera lang minsan nagtitinda ng mga gulay sa palenque .. Sya si Kathy Cruz ang number one mom namin ni Kathryn.

"Ateeeeh! Sige ka late na tau di kapa bumaba dyan.!" Rinig kung tawag nya kaya tumayo na ako sa hinihigaan KO at lumabas.

"Ikaw ah! Kanina kapa.." Saway ko sakanya. At nag tongong CR para maligo. 

Maliit lang bahay namin may tatlong kwarto dalawa sa taas at isa sa baba .

Ginawa kuna ang routine ko araw araw . si mama kasi ang magluluto samin ng almosal at maglagay ng baon sa bag namin..

7:30 pa kasi pasok namin. Ang kapatid KO ay 1st year palang sya kaya maiwan nya ako minsan dahil ang tagal KO daw. Tsk

Matapos akung maligo mag bihis at mag ayus ng sarili bumaba na ako at pumasok sa kusina.

Nandon na sila mama at Itay tsaka si thryn..

"Good morning po." Bati KO sakanila .

"Oh morning din anak . kumain kana." Mama

Simple rin ang ulam namin pritong isda , itlog at kangkong. May gatas narin ako sa table ko si mama ang nag timpla. Hindi kasi ako uminum ng kapi dahil nakakasakit yun sa sikmura. Si Itay lang ang umiinum non o kaya si mama..

Matapos kaming kumain. Nag pa alam narin kami sakanila at nag mano.

Si Itay pala ay tricycle driver yan Pero mahina na Ang katawan nya eh. Dahil may sakit sa baga kaya sa bahay nalang sya ngayon si mama nalang ang naghahanap ng matinong trabaho sa ngayon.

Nakakalungkot ang buhay namin.

---

   School

MAHIRAP TURN INTO MAYAMAN Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon