Kathleen 's POV *
Ilang araw narin ang dumaan ngayon Friday na. Tsaka uwian narin namin. 2:30 kasi uwian namin but every Friday lang. May night work pa ako sa restaurant. Hyst!! Kere kolang to.
Kasama KO pala ngayon ang bruha tsaka masaya kami sa mga ginagawa pero di ako laging lebre no! Ayuko ng ganon pero sya eh mapilit ayaw nya daw akung magkasakit. Haha 1 week kona rin syang kilala ...-buzz-buzz*txt message*
From:Ms.Nashie
[Kathleen maaga ba uwi mo ngayon? Kailangan KO ng tulong mo marami kustumer ngayon eh.]Nakita ni Isabelle kung ano cellphone ko keypad kasi eh. Yung napaka lumang Nokia
"Seryoso girl. Nokia?" Nag nod lang ako eh. Ano PABA maisasagot KO eh nakita na nya.
"Kay mama to dating cp nya binigay nya sakin dahil malayo na ako sakanila tsaka need KO Rin ng contact sakanila para malaman korin kung ayos lang sila don sa probinsya." She's just roll her eyes pero sanay na ako. Hehe masanay nadaw kasi ako sakanya.
"Kaw talaga. So sino nag txt? Parents mo?" Tanong nya. Pero seriously si ms. Nashie to boss KO.
"Si Ms. Nashie boss KO sa Sikat na restaurant dito sa manila malapit lapit lang din dito." Sabi KO.
"Really.. Wow eh yan ang favorite restaurant KO eh pero di pa kita nakita don ah." Pagtataka nya.
"Ah minsan kasi NASA kusina ako magluluto rin kasi ako don." Sabi kopa
"Ahh Tara na don gusto ko matikman luto mo." Sabi pa nya na parang excited na kumain. Pero seriously din ang takaw ng babaing to.
Nag kotse na kami kotse nya. Lagi nya nga akung hinahatid sa labas ng BH ko. Pero di pa sya nakakapasok sa loob .
Ng makarating kami eh sumama sya sakin sa loob umakyat pa kami sa second floor pa kasi ang room ko 1000 every month. Kaya KO naman yun kasi my CR na at tubig. My kunting kusina pa nga eh.. Pero malinis ang paligid ng room KO no..
"Wow. Is this your room. All pink. Pero ang cute my CR kapang cute din. Hehe". Natuwa naman ako sa puri nya sa BH ko.
" bihis lang ako. " sabi ko tsaka Kumuha sa maliit na closet ko ng susuutin. Wala akung ibang masusuot dahil kunti lang ang maganda kung damit. Kakabili korin ng mga nito nong sahod ko last month...
"Really!! Yan ang susuutin mo. Wala kang ibang damit dyan." Umiling lang ako tsaka nag tungo ng CR at nag bihis doon. Matapos akung mag toothbrush eh nag pabango ako at nag pulbo. No lipstick eh since birth.
---
Ito na nga pala kami sa restau .
Ang dami nga talaga ng customers ... Tsk!Naona na si Isabelle sa loob ako sa ibang daan pa ako dadaan at patungo yun sa kusina. Tsaka mag susuot pa ako ng attire ko pag waitress ...
"Finally your here." Nakig beso -beso ako kay Ms.Nashie. eh sa ganon sya eh.
"Wear your waitress attire huh." She said tas lumabas. Ng kusina. Pumasok naman ako sa dressing room. Social no.! Haha pero serious na. Ito na ako lalabas na dahil tapos na akong mag ayus ng sarili. Pag ka labas ko nag taas kamay si sabel kaya naman lumapit ako.
Smile "Umh miss can you cook me this one. Then ice tea . thank you. 2 orders." Smile ulit. Tsaka nag wink pa sakin ang bruha.
Double kasi ang bayad pag pinapaluto kapa.
Nag luto nako tapos na kasing e-mix lahat ng mga kailangang emix tapos lulutuin at lalagyan kopa ng design ang plate... Ayos lang din ang lasa nya. Masarap sya.. Mahigit 15 minutes lang tas luto na. Lumabas na akung dala yon. Bago paman ako makarating don eh tinawag nya si ms.Nashie.
"Uhm miss pwede kubang hiramin itong si Kathleen para may kasama ako sa pag Kain tsaka 2 orders kasi to . don't worry po double ang bayad ko." Nag smile lang si ms.nashie at nagpa salamat naman ang bruha.
"Hoy bruha marami pang customers koh! Marami naman kayong nag ta trabaho eh. Tsaka let's eat muna alam kung di kapa nakain dahil sabay tayo kanina." She said bruhang to talaga.
... Matapos ang na kakapagud na araw + trabaho . Umuwi na ako na ako sa BH (boarding House) tsaka nag pahinga . sakit ng mga katawan ko. 3-11 grabe.. Bukas uuwi na ako. Wait lang Kau mama at Kathryn magdadala ako ng pasalobong. Kahit ulam lang. Hehe.
Nag hilamos at toothbrush na ako bago humiga.. Tsaka tulog 8-7 ako tomorn sa work.
😴😴😴😴😴😴😴
Isabelle's POV *
Hi I'm Isabelle Bernard 16 young lady .. Hehe I'm happy always don't worry baka sabihin nyong luka luka akung babae. Hehe. Fine. I'm rich.!! Yeah rich. My mom and dad is a business 👨 and 👩. But hindi sila sikat sa Phil sa US napalaki nila mom and dad ang business nila nila lang . hehe I have brother but wala sya dito eh . living with his wife. Yeah wife. My baby na nga sila . at yun ay si Anica our little princess.. Miss kona rin sila dad and Mom bunso akung kapatid at mahal na mahal nila ako. Dalawa lang kami. Si kuya 22 na sya kaya nga my asawa diba! Tsk.
Pero masaya ako sa 1 week na nakilala ang bagong kaibigan kung si Kathleen she looks familiar nga eh. Nong bata pa ako nong 5/6 ata ako. Nakilala kuna sya...
*Flashback*
"Daddy ... Laro lang kami Kay kath sa labas po.." Pag papaalam KO Kay daddy
"Sure sweet heart. Kath wag kayong lalayo ha." Sabi ni daddy sa isang bata.
"Don't worry tito I'll take care of sabel ." sabi pa ng bata na ka mukha ni Kathleen.
But one day bigla nalang nawala sila at di namin alam kung babalik PABA sila sa dating bahay nila.
-End of flashback-
*Kathleen's POV*
Nandito ako ngayon sa bahay kakadating lang. Tsaka Gabi narin 1 hr din kasi byahe eh nag bus lang ako para madali.
"Nak Kain na tau." Tawag ni mama Sakin nasa salas kasi ako nagpapahinga.
"Opo mama. " tumayo na ako at nagtongo na sa Kitchen
Niloto ni mama ang dala kung meat nikagyan panga ng sabaw.
"Kain na tau." Sabi pa ni mama tomongo nalang kami.
"Nga pala ate nakikumusta si ma'am Zoro sayo." Sabi ng kapatid KO
"Ah, si ma'am zoro sabihin mo nalang Lyn na okay lang ako tsaka sabihin mo nalang pinag sabay Ang pag aaral at pag wowork ." I said then kumain ...
"Nak ang pag aaral mo ba ay ok lang kasi kung Hindi pwede naman na ako ang mag ta trabaho." Napatingin nalang ako Kay mama. But deep inside nahihirapan na sya.
"Ma naman ayuko pong maging pabigal kami. I mean ayukong nag tatrabaho ka. OK Lang sakin na pinagsababay ko Ang pag aaral at pag wowork dahil gusto KO pong makatulong sa inyo. Pati narin sapag aaral ni Kathryn." Nag nod nalang si mama. Tas kumain na ulit.
Matapos kaming kumain nag pahinga na ako sa kwarto ko. Dahil maaga pa Ali's ko bukas. 10 am-8pm work KO bukas eh. Umuwi lang ako dahil gusto kung makita sila mama. Tsaka minsan lang kaya ako makakauwi. Ngayon lang nga ako umuwi last month di kasi ako umuwi eh.
F
A
S
T
F
O
R
W
A
R
DLunes na. May pasok nanaman. Hyst! Pero errrr kakapagud bumangon. Pag Bangon ko my period sa bed ko. Shit!!!!
Maaga pa naman kaya nilinis KO muna ang higaan ko tsaka naligo Pagtapos KO namang maligo eh nagnihis ng susuutin KO sa school.. Magpapalda nalang ako hanggang tubod at itong damit na babagay din sa tela nya. Di na ako nag abala pang mag make up kasi wala akong ganon tsaka pulbo at pabango lang meron ako. Sinuot KO ang sandals kung mura. At lumabas na ng BH. Back to school again .
--
-keep voting-
BINABASA MO ANG
MAHIRAP TURN INTO MAYAMAN
Novela JuvenilLife is only the amount of work and effort that you put into it. The harder you work to surround yourself with better things in the long run means the happier you could possibly be. ___ Mahirap lang sya pero mayaman naman sya sa pagmamahal ng kanya...