Hyst! Nag punta nalang akung locker kung san-san ako napadpad eh, Malay KO bang di KO alam ang laki kasi ng school NATO!. Buti may napagtanongan ako kanina. Pero napaka maldita ngalang . head to foot talaga maka tingin. Hay naku! Umpisa palang to Kathleen wag kang magpapa api sakanila .
•
•
•
Naglalakad na ako patongong room ko eh medyo malayo layo rin pero kere lang.
"MISS!!!" Hindi ako lumingon assuming ako non pag lumingon ako tas di naman ako ang tiniwag.
"HEY MISS!!! " tawag nya parin lumingon lingon ako sa gilid KO eh wala naman.
"HOY MISS BINGI!!" ---
"DYOS KO PO!!!" sigaw ko naman sa gulat ng maabutan ako ng Babaing to!. Errrr ako pala tinatawag nito?
"HAHAHA!" tawa nya.
"Bat mo ko pinagtatawan.?" Malungkot kung tanong.
"Panyo mo ata ito.? Nahulog don sa baba ng locker eh, saktong nakita kitang kakaalis lang kaya nagbabakasakali lang kung panyo mo ito?." Hinablot KO naman . bigay to ng Itay nong 16 birthday KO.
"THANK YOU." tas bigla KO nalang syang niyakap. Pano kasi eh.. Ito lang ang nag iisang alaala ko Kay tatay Dennis
"Wala yon.." Tsaka kumalas ako sa pag kakayakap sakanya.
"Pero salamat talaga ito lang kasing nag iisang alaala ko sa Itay ko." Malungkot kung sabi nanaman.
"Kaw talaga wag kanang malungkot. Bago ka palang ba dito. I mean 1st year college ka palang ba?" I look at her. Tsaka nag nod.
"So anong section ka? Tsaka course mo?"
"Section 1. Tourist eh. Ika--"
"we're same. Section 1 din." Tuwang tuwa sya nag magka klase kami. Baliw ata to! Pero di kopa sya nakilala.?
"I'm Isabelle Bernard nga pala." Naka ngiting sabi nya.
"Kathleen Cruz." Nakipag kamay naman sya sakin.
At sabay na kaming nag punta ng classroom sakto din kakadating lang ng prof namin. Magka tabi pa kami. New school new friends din. Pero I miss Jean.. Sana di nalang sya sumama sa dad nya. Hyst! Pano kasi magka hiwalay rin mama at papa nya kaya napilit sya ng dad nya na umalis kasi papaaralin sya don sa Los Angeles ata yon. Buti pa sya.
"Uyy girl ikaw na. Introduce your self na." Kublit nya sakin.
"Uhmm. Hi my name is Kathleen Cruz 16 years of age." Tsaka umopo mahiyain pa kasi ako eh.
Pagtapos ko marami-rami narin
Hanggang sa matapos ang introduce. Nag bigay agad ng requirements si Ms. Lara adviser namin. .."So Class tomorrow wala ako and bibig yan ko nalang kayo ng assignment. its very easy just choose a partner then report what topic I gave you today On Wednesday morning. Clear!!"
"Yes Professor..." Sabi naming lahat.
"Partners tayo ha. 😁" maka ka angal PABA ako eh sya lang naman ang nakilala ko dito.
"Kung my kapartners na kayo lumapit lang kayo sakin in line." Sabi ng prof namin.
"Tara na.!!" Pag mamadali nya. Ayyst! But laging excited tong Babaing to!.
"Okay okay just wait lang baka tau ang maonang mag report nyan eh." Umopo nalang sya ulit.
"Oo nga no my point ka Kathleen." She said pointing her cheeks
Babaing to talaga oh...
Matapos ang 2hours na class namin for today eh. Nag punta kaming Canteen at bumili ng makakain grabe ang mamahalin naman nito. Bumili nalang ako ng water at sandwich.. Eh ang mahal kaya ng iba. Tumingin naman sakin si Isabelle kung ano ang nabili ko.
"Water? Sandwich? Heh! Kulang payan girl." Umiling lang ako tsaka umalis na matapos bayaran. Nag hanap nalang akung mapagkainan namin.
May nakita akung table na malayo layo at wala pang gaanong tao don kaya naglakad ako patungo doon.
Nang maka opo na ako nakarating narin si sabel sa pinag opoan ko. Tsaka binigyan nya ako ng spaghetti it's my favorite. OMO matagal narin akung di nakakain nito. Pero? Wala akung pera eh. 😞
"Bakit di mo gusto?" Tanong nya sakin.
"Di KO ma afford yan eh."
"HAHAHAHAHA"
Tumawa nalang sya bigla."Hindi naman kita pinapabayad nyan eh. Tsaka kaw talaga lebre KO yan sayo. Tsaka kaw talaga Hindi nkakabusog ang isang sandwich no! Tsk " sabi nyapa tsaka kinain na ang spaghetti at hamburger nya.
"Sorry na girl eh. Alam mo naman di ako mayaman." Mahina kung sabi.
"What!?" Gulat na tanong nya.
"Shhh wag maingay girl . scholar lang ako ng school na ito ." mahina kong sabi
"Weee di nga. Kaya pala simply kalang manamet hindi fashion kung mag ayos don't worry I'll work for your outfit." Masaya nyang sabi.
"Pero Isabelle ayuko lang magpabigat ng ibang tao lalong lalo na sayo. Isa lang akung mahirap at naka tanggap ng scholarship dito.." Napatulo nalang ang luha ko .
"Uy wag kang umiyak kaw talaga. Kinuha nya ang panyo nya at pinunasan ang luha kung pumatak. "
"Kathleen look at me." Tumingin naman ako
"I'm just reminding you na di ako Tulad ng mga babae dito. Tsaka di ako ganong klasing tao na nilalait lang ang mahihirap. Ako kasi itong tipong babae na di pinapakita ang pagka mayaman sa mga taong tulad mo. I mean Hindi ako naghahanap ng kaibigan na maganda mayaman oh ano pay an. Ang sakin lang ay magkaroon ako ng kaibigan na magkakaintindihan kami sa lahat ng bagay .. Friends I know ngayon lang kita nakilala Kathleen but magaan ang loob KO sayo promise. . confess na ata to. 😃😂😂" nagtawanan nalang kami. Tsaka kumain .
matapos ang half hour naming recess eh bumalik na kami ng classrooms as usual parin ang mga utak ng mga teachers lahat sila introduce myself / your self tsk.
Miss kuna sila mama at Kathryn wait lang kau uuwi ako sa Saturday night.
-Keep voting-
BINABASA MO ANG
MAHIRAP TURN INTO MAYAMAN
Teen FictionLife is only the amount of work and effort that you put into it. The harder you work to surround yourself with better things in the long run means the happier you could possibly be. ___ Mahirap lang sya pero mayaman naman sya sa pagmamahal ng kanya...