chapter 5

41 2 0
                                    

  *Martin Zian 's POV *

NASA canteen kami as usual full na pero my dalawang babae na sila lang ang naka upo sa pwesto nila at may mauupuan pa kaming mga boys. Kakapasok lang namin dahil nag vacation pa kami sa bora ng 2 weeks pano kasi busy sa work.. I mean nag work ako sa company ko. Dahil sakin na hinabilin ng mom and dad ang company na yun sa Singapore. Pati mga kaibigan KO busy din kaya no choice kami pareho. Pero new students nanaman sa school ng mom KO. Daming chix but- promise NASA puso KO parin si Leen. My best friend! Pero mahal KO nasya ...

11 years na kasi ang nakalipas Simula nong umalis sila kasama mom nya. Her dad and mom laging nag aaway kaya siguro umalis sila. I miss her so much.

Nasa wallet KO parin picture naming dalawa . at kitang kita dito ang sugat na nagawa ko sakanya. 😞 I'm Martin Zian Ford 17 years of age. GWAPO matalino heartthrob ng school ng mom KO. At mabait na tao .. Marami kaming magka kapatid pang anim ako at ang bunso ay babae .. 2 lalaki kaming dipa nag aasawa ako naman eh naghihintay sa babaing gusto kung mapangasawa.

..

Naglakad kami papalapit sa 2 girls tumingin sakin ang maputing babae na naka light make-up -- naalala KO si Leen. Bat ba kasi nakalimot ako sa full name mo Leen..

"Uhm miss pwede ba kaming maki upo since wala ng ibang mauopoan eh." Nakatitig lang sya sakin.

"Sure" bigla nyang sagot.

Umopo na kami pero si lester naman Nakipag titigan sa Babaing ito. .

"You!" Sabi naman ng babae na naka usap ko nakay Lester ang mga mata. Ang isa tahimik lang. Pero kilala KO sya ah! Yong parents nya kapartners ng parents KO sa business ..

"Miss I'm Lester Chou ." nakangiting sabi nito Kay miss..

Nakipag kamay naman si Lester dito..

"I'm Martin Zian Ford" sabi KO naman.

"Charles Rosales "

"Andrew Laurel"

"Harold Fulgar"

Sunod -sunod nilang pakilala pero itong si Harold kitang kita chix boy. He!!

"I'm Kathleen Cruz and she's 👆"
turo nya sa kasama nya.

"Isabelle Bernard." Sya nga! Mayaman din ang mga Bernard at sikat and mom nya sa Singapore..

"You two bago palang kayo dito." I ask

"Yeah!" Sagot naman ni Isabel . ni miss Bernard

Matapos kumain si Kathleen eh tumayo ito..

"Aalis na kayo?" Lester

"Ah oo may pupuntahan pa kasi kami." Sabi pa ni Kathleen OP na kami. Di joke lang.

"Dito na muna kayo! " Bigla kung sabi..

Umopo naman sya tapos uminum ng tubig nya.

"Op na ako girl .. Baka magkatuloyan kayo nyang Martin bayan." Rinig kung bulong ng babae Kay Kathleen.

Ayyst.

Tumingin naman ako sa kanila.

"BTW anong course nyo?" I ask seriously

"Tourism.." Sabi ni Kathleen .

"Pre nagtxt sakin si Tito don daw tau sa kanila mamaya. Birthday daw ni Nicole.. " Charles.

"Kayo nalang .. Busy ako eh. Need KO matapos Ang papers na ipapadala Kay mommy." Sabi kopa. Pag si Nicole kasi ayuko masisira lang ang araw KO. Actually mag kapatid sila ni leen pero sa ama lang anak lang sya sa labas kasi inagaw ng mom nya ang dad ni leen kaya ayon.

Habang nag uusap kami eh. Nakalimot kami sa 2 babae na katabi namin..

---

   Kathleen's POV*

Ilang araw narin ang nakalipas lagi nalang namin nakakasama Yong mga heartthrob sa canteen kakahiya nanga eh. Kaso si Martin at Lester kasi pinipilit kami. 2nd year college na pala sila BA ang kinuha nila. Mayaman nga talaga sila eh ako wala eh. Walang wala. Hyst! Ito ako ngayon busy sa papers na binigay Sakin ng secretary ng Dean.. Naki Hiram narin ako ng laptop Kay Isabel sabi pa nga nya sakin na daw ito dahil meron pa daw syang dalawa eh. Nakakahiya naman... Ito ako ngayon sa canteen. Sa table talaga namin. Naka salamin ako sakit kaya sa Mata..

"Hey!"

"Dyos KO ginoo.! Ano ka ba naman wag kang mang gulat." Pano kasi dumating itong si Martin Zian .. At umopo sa tabi KO.

"You look matured sa salamin mo." Wow talaga. Tsk! Puri nya.

"Edi thank you." I roll my eyes. Tsk

"Wag kang ganyan sakin. Uy. Ano ba kasi yan para kang teacher kung maka asta for now." Pakialam nya eh. Busy ako eh! Kitamz

"Ano ba! Look I'm busy OK. Tsaka 3 hours na ako nakaharap sa laptop wala pa akung Kain nakakagutom na.. Kaya pls I want to finish this paperwork.." Na gulat sya sa pinakita ko.

"Kaya pala wala sakin yan eh nasayo pala yan.?" Nagtataka naman ako sa sinabi nya.

"That's my paperwork at NASA office yan ng mom ko. Ang Dean dito ay mom ko sya ang my Ari ng school na ito.!" Pagalit na sabi nya.

"Sorry na. Ayuko lang maki alam ka. Ayukong mawala--- " ayyst ayuko baka pagtatawanan lang nya ako..

"What? I'll call Mom now . tsk ! " tumayo ito at tinawagan mom nya. Bahala nga sya tsk! Basta malapit kona itong matapos.

Napahawak nalang ako sa leeg KO. Ang sakit na kasi kanina pa akung mga 9 dito eh 12 na . dito nalang siguro ako kakain. Busy naman si Isabel eh! Nasa SC sya ang pinasulat president dahil secretary sya eh.

---

   Martin Zian Ford*

[Mom bat di mo sinabi Sakin na may pinautusan kana at 1st year college pa yon.]

Mom: son sorry pano busy ka tas need korin ang batang yan. We need her matalino sya anak.di mo alam . sya ang nabigyan ng scholarship na binigay mo Kay ma'am Lopez Yong principal ng Public school sa probinsya.*

Kausap KO parin si mom..

[What mom sya yun eh ang ganda kaya nya ma.]

Mahina kung sabi baka marinig ng nasa likod KO busy sa papers work nya.

Mom: yeah anak. Mabait yan matulongin sa pamilya. Nahulogan kona rin ang ATM nya . para naman makatulong ako sa mga bayarin nya sa BH nya..*

[Pero mom alam mo nong nakaraan KO LAng sya nakilala ang gaan na ng loob KO sakanya. She looks like Leen mom.]

Mom: son don't worry I'll help you to find Leen okay matahimik lang yang bibig mo. So bye na son ekumusta mo KO sa kapatid mo dyan.*

[Yeah mom. Bye love you..]

Matapos kaming mag usap ni mommy eh. Busy parin si Kathleen.

"Hindi kapa kumain." Umiling lang sya.

Umalis muna ako at nag order ng pagkain ... Naka balik naman agad ako. Binigay KO sakanya enorder KO. Spaghetti sandwich rice and 🍖 Tas juice and water.

Kahit busy sya maganda parin sya. Simply Lang pero maganda...

"Kumain kana muna Kathleen baka mapano ka.." Nag nod lang sya.

"Yes! Finally done.! "
Napahawak ito sa Tommy nya.

Tumingin sya sakin. Para bang tinatanong nya ako kung para sakanya ba ang lahat ng yon.

"Kainin muna.. Thanks pala sa pag gawa mo ng mga papers ko."

Nag smile lang sya at kumain na.

Beautiful....

•••

  -keep voting-

MAHIRAP TURN INTO MAYAMAN Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon