4

845 11 0
                                    


Tango lang ako ng tango, nung nag simula itong magsalita.

Ay oo nga pala nasa bahay na ako ni ku- ay min blake pala. Nag eksplain sya kung ano gagawin ko.

Hindi ako pumasok ngayon sa skul, at pati rin yata ito kasi nandito sya.

At ang trabaho ko pala ay yaya. Magaling katulong lang ang kagandahan ko, pero ok lang kaysa mabastos sa bar.

Na sabi ko na rin kay bruha ang trabahong kung ito, at sa sabado at lingo lamang ako uuwi. Hindi naman daw nya ako mamimiss kasi mag kikita rin kami sa skul.

=_=

"Naiintindihan mo ba ako?"

"Opo ser! Makaka asa ka."

"Good"

"Teka ser!! Diba nag aaral din po kayo, saan po kayo pumapasok?"

"C.U"

"Calanggaman University po?"

"Anong klasing paaralan yan, nasa Charles University ako nag aaral"

"Wow!! Ang yaman yaman nyo naman po. At chaka sa CU rin ako nag aaral."

"Calanggaman University."

"Pano nyo po nalaman ser?"

"😒 Malamang hindi kita nakikita sa skul ko. At sinabi mo rin yan kanina."

"Ahhhh hahahaha"

"Anong nakakatawa?"

"Wala ser! Parang ang bobo ko lang"

"Buti alam mo"

"Ser! Minsan lang hindi gumana brin ko"

"Its brain, not brin"

"Ano ser?"

"Damn! I don't like talking to you." Sabi nito sabay lakad pa kwarto.

Hehe nagalit yata?

Tinignan ko yung TV daw. Ngayon lang ako nakakita ang ganito kalaki  na tv. Mukhang hindi kasi ehhh.

"What are you doing?"

"Ay palakang sumabit naging bletch."

"Bleach!" Pagtatama nito.

😮😮😮???

"Cook me a meal"

"Ok-ok ser? Anong gagawin ko sa cakroots."

"Its COCKROACH!!" sigaw nito.

"Galit ka po ba ser?"

"Damn!. Hindi ako galit. Mag luto ka na ngalang dyan." Sigaw ulit nito, bago pumunta ulit sa kwarto.

Bat ba hiblad si ser lage. Hmmmm.

Tapos na akong magluto ng sinigang na baboy, at adobong manok at chaka prito na isda, alangan namang pusa. Ayyy!!!

"Ser tapos na po ako" sigaw ko.

Narinig ko ang yabag ng paglalakad nito, at umupo agad pagkarating.

Hindi ba sya mag iimbita? Ang bad naman ni ser. Gutom na ako ehhh.

Tinitignan ko lamang sya habang kumakain, at ako naman ay nakatayo sa harap nito.

Gutom na ako,! Ang tagal matapos, nag papa inggit pa.

"What are you do-- I mean anong ginagawa mo? Bat naka tayo kalang dyan. Kumain kana. Tss"

"Talaga ser? Pwede?"

"Hindi lahat ng bagay ay kaylangan ko pang mag sabi sayo, kaya maupo kana dyan at saluhan mo ako. Ito rin ang mang yayari sa susunod, salo rin tayo."

"Okey po ser" ngiting kung sabi.

Akala ko bawal ehh, ito kasi  nakikita ko sa mga palabas, bawal kumain ng sabay sa mga mayayaman.

Tumayo si ser nung natapos na ito.

"Com- ehem. Pumunta ka sa kwarto ko pagkatapos mo dyan"

Tinapos ko ang pagkain ko, tapos ay nag hugas na.

Kumatok ako sa pinto, at pinapasok nya ako. May tinuro ito sa pinto ng Cr na hindi ko naintindihan.

"Bakit ser? May multo po ba sa Cr kaya pinapunta nyo ako? Takot po kayo?"

"Damn! Hindi ako takot sa multo o kung ano man. Nandyan ang mga damit ko sa loob, kunin mo at maglaba ka duon sa wash room. Tandaan mo ayokong may dumi pang maiiwan."
Sabi nito bago humiga.

Hindi ko alam kung magagalit ako o hindi, diba sya ang nagpasok sa akin, dapat ay mabait ito sa akin. Hayssss.

Nagsisisi na yata akong kinuha ko ang trabahong ito.

Makapunta na nga lang sa duon sa ano ngayong pangalan? Ay basta, mag lalaba na lamang ako, para hindi ako pagalitan. Sayang yung pera, at libreng pakain at bahay hahahaha. Baka may ilang libre pang mabigay si ser! Baka nga bilhan ako ng ano, o kaya pasalubong pag uwi nito.

😍😍😍

Sana nga ay mangyari yan.

Ang Dalagang ProbinsyanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon