Tanga.

14 3 0
                                    

Nagising ako dahil sa pesteng alarm. Nakakainis.
Ang bilis ng panahon. Bukas na kami aalis para pumunta ng korea. Labag man sa kalooban ko.
Pagkatapos kasi namin sa mall, diretso uwi na kami.
Saktong nag aabang si papa sa labas ng dorm namin.
Nag usap kami.
Naka kaya pala nya kami niyaya sa korea ng five weeks ay dahil sinet raw nya ako sa arrange marriage

Bwisit na bwisit talaga ako sakanya.
Pero pwede naman daw akong humindi. Ang kaso pag humindi ako , mapapahamak ang company. Kailangan na raw kasi na may sumoport sa company.
Bwisit.
"Oiy magluto ka na dito!!" Sigaw ko kay violet na nakita kong gising na.
Ako kasi nagluto kahapon eh. Tapos di pa magaling sugat ko.
"Oo na."
Haist.
Nakapagpalit na rin ako ng number.
Wla nang nangugulo saakin kapag natutulog ako.

Papa calling

"Bakit?"
"Anak di ka matutuloy sa korea, di rin kasi makakapunta yung anak ng business partner ko. Update nalang kita kapag may bagong sched na."
Atska namatay ang tawag.
Yes!!!!!!!
Sympre ayoko namang ipilit sa taong di ko naman mahal.
Tsk.
"Bakit ate? Ganda ng mukha mo ah?"
"Wala, si papa, tumawag, di raw tuloy yung korea natin bukas. Hahahahaha"
"Ay sayang!!!!!"
Tamo to. Kagabi nag rereklamo bakit raw bukas na eh ayaw nya raw maiwan si xander. Akala mo naman poreber na kami doon.
Pero parang may mali.
"Mag away kayo ni xander?" Tila na caught of guard sya sa tanong sa tanong ko.
Nabitawan nya yung itlog.
"Huh? Di ah!!!!" Tsk. Obvious masyado.
"Ge sabi mo eh."
"Ay lintek. Ate nakalimutan kong ilabas sa kotse mo kahapon yung isa pang box ."
"Anong laman?"
"Nandoon atah yung magic sarap. Kasi wala dito eh" sabi nya habang hinahalungkat yung isang box.
"Kukunin ko?"
Tinignan nya ako." Malamang."
Edi waw.
Nag ayos muna ako. Naligo ako tapos nag bihis.
Lumabas ako sa room namin.
At naglakad papunta sa ground floor.
Tae nayan ang init.
Binuksan ko ang kotse ko at tama nandoon nga yung isang box. Tnga kasi minsan yung kapatid ko eh.
Tsk. Ang bigat.
"Please. Please just once kalimutan mo na sya!!!!" Rinig ko.
Aga aga may nag aaway.
Ayoko na sanang makinig pero familiar kasi yung tono ng boses nya.
Nasa gilid sila ng parkingan.
Sandali kong nilapqg yung box sa kotse ko uli.
Tapos sinara yun.
Di ako chismosa.
Nagtago ako sa gilid nang makita kung sino yun.
Sila lance.
"Eh paano ku ng ayaw ko?" Mukhang nagbago na talaga si lance nagiging cold na sya.
"Kaya nga nandito ako para tulungan kang makalimutan sya eh!!!! Pero di ko magagawa yun dahil sya parin ang nasa isip mo , sya yung laging tinitigan mo!!! Ano ba talaga ang meron sya na wala ako!!???" Sigaw sakanya ni jessica.
"Gusto mo malaman?"
Di sumagot si jessica.
"Lahat. Wala ka ng meron sya. Dahil isa lang sya, sya lang kahit nasaktan ako ng sobra." Sabi nya.
Sino?
"Tignan natin kung masasabi mo pa yan." Sambit ni jessica bago umalis.
Binilisan kong kinuha yung box at sa kamamadali kong kuhanin yun ay dumugo ang sugat , takte .
"Shoot!" I said.
Ansakit. Bwisit. Nakita kong paparating na si lance.
Hala bwisit, anong gagawin ko.
Wait teka, bakit ba ako natataranta? Strangers remember?
Tsk.
Kinuha ko nalang yung nakita kong panyo sa kotse ko at pinulupot yung sa sugat ko.
Tae.
Kinuha ko yung box.
Nakita ko sya nakatitig saakin habang nakakunot yung kanyang noo.
Di ko sya pinansin. Tae.
Tinigan ko yung kamay ko. Hala, ang daming dugo. Putek, manipis lang pala yung panyo. Niyakap ko nalang yung box.
Shet.
Binilisan ko yung lakad ko.
Sa wakas nakarating ein sa room.
"Oh dumugo nanaman?"
"Yup. Nakakainis."
______________________
Nandito ako ngayun sa school , ipapaayos kasi namin ni violet yung kanyang uniform. Nung sinukat kasi nya yung kanya eh masaydong maikli yung palda kaya papahabain nya.
Lumabas muna ako.
Inaalala ko yung kanina.
Sino kayq yung babaeng yun. Wala naman naikwwnto saakin si lance dati namay ex pa sya, well bukod kay jess.
Bwisit sino ba yun?
Pwede ba silver, strangers nalang kayo, kaya wag ka ng maintriga sa buhay nya.
Tae na yan.
Ano ba ka-BEEPPPP
Lintek." Hoy wag ka dito magpakamatay!!!" Sama naman ni kuya.
Muntik na ako don ah.
"Leche." Nadagan ko kasi yung sugat ko, pashenea.
"Sala-" tila nawalan ako ng boses ng makita kung sino yung taong tumulong saakin.
Siya.
"Tsk, tanga kasi." Wow, pangalawa na nya yan.
Tumayo ako at naglakad. Pero narinig ko ang sinabi nya.
"Sorry." Mahina nyang sambit.
Bakit sya nag sorry, hinarap ko sya. Masasabi kong ......... nakakalungkot.
May kausap lang pala sya sa phone nya.
Naiiyak ako, kasi akala ko that sorry is for me, but sadyang feeler lang ako.
Huming ako ng malalim.
Sinaktan mo sya, anong inexpect mo?  Tanga ka nga talaga....
"Tama ka ........tanga nga ako, tanga ako dahil, nagpaniwala ako sa kasinungalingan. Tanga ako kasi di kita pinagkatiwalaan, tanga ako kasi..........iniwan kita, at tanga ako dahil sinaktan kita. Sorry ........... stranger." Mangiyak ngiyak kong sinabi. Alam kong narinig nya yun dahil binaba nya yung phone nya at humarapmsya saakin ng konti.
Umalis ako ng umiiyak. Tinext ko si violet na aalis muna ako, at sya nalang kuna mag drive dahil nasa tambayan lang ako.
Ang tambayan ko ay ang starbucks.
Ge lang iiyak muna , nakakainis.
"Teka.... silver?" Tinaas ko ang ulo ko na nakayuko, si alexia at kasama nya si george.
"Ge bili lang ako." Paalam ni george na tinungoan nalang ni alexia.
Umupo si alexia sa harap ko. "Anyare best?" Tanong nya.
"Wla." Maikli kong sagot sakanya.
Umiling sya.
"Nah, you're not ok."
Kinuwento ko sakanya yung nangyari.
"Eh best, may mali din naman kasi sya eh. Oo nasaktan mo sya pero that doesn't mean na kailangan nyang magkunwari na wala kayong pinagsamahan, sana inisip nalang nya na kahit papaano ay minahal ka nya bilang more than best friend at ikaw ay no more no less. Ang tanong no more no less nga lang ba?"
Di ko sya sinagot.
Ano nga ba ang nararamdaman ko kay lance noon?
"Di ko alam." Sabi ko.
Dumating naman na si george n may dalang cake at tatlong mocha frappe.
At pagkatapos?
Naglambingan sa harap ko ang dalawang lovers.
Haist.
"Mahiya naman kayo saakin."
Nag peace sign naman si alexia at si george.
Tila nilalanggam na rin kasi ako kaya nag punta muna ako sa c.r.
Pagpasok ko ay agad akong nakaramdam ng isang bagay na tumusok sa leeg ko.
Ano yun?
Everything went black.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 06, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Just bestfriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon