Chapter 6 - Phone Call
Dane's POV
"Hey babe! Who are these girls?" What?! Paano siya nakapunta dito?
Siya. Siya ang girlfriend ko. Si Lyssa. 5 months na kami. 'Di naman ako nagsisi na naging kami. I love her. Maganda, mabait, matalino. Pero selosa. Grabe 'to magselos. Eto ang kinatatakutan ko. Yung pupunta siya dito sa Academia High tapos makikita niyang may mga kasama akong babae. But they're only my friends. Si Lyssa lang ang mahal ko.
"Friends ko sila, babe." At nakita ko naman ang pagtango ni Lyssa. Ang sama pa nang tingin niya kay Yana.
"Mauna na kami ah." Sabi ni Yana at hinila niya na sila Xandra at Jemi. Bakit naman nagmamadali bigla yun? Kani-kanina lang okay lang sa kanya magpahatid. Tinatawag naman sila ni Levi kaso di sila nalingon at direstso lang sila sa pagtakbo.
"Buti naman at umalis na sila. Akala ko niloloko mo ako babe eh *pout*." Tss napakaselosa talaga. Mahahalikan ko 'to eh!
"Stop pouting, I might kiss you! Alam mo naman diba na ikaw lang? Kaya wag ka magaalala. Ikaw lang mahal ko." At pinisil ko pisngi niya.
"Tsk. Get a room!" Sigaw nung loko. Naman 'to si Levi eh.
"Inggit ka lang!" Sagot ko sa kanya. At tumawa naman si babe.
"Makaalis na nga! Nagiging third wheel na ako dito eh!" - Levi
"Sige alis na! Shooo!" Sigaw naman sa kanya ni babe.
"Kahit naman aso ako, gwapo pa rin ako." -______-
"Yuck kadiri! Dun ka na nga!" Sigaw ko sa kanya at tumawa naman sila. Umalis na rin si Levi.
***
Nandito kami ngayon ni Lyssa sa Starbucks. May date kasi kami kaya niya ako pinuntahan sa Academia High kanina. Napasok siya sa ibang school eh.
"Alam mo babe ang ganda mo talaga." Sabi ko sa kanya. Yeah. Ang ganda niya sobra.
"Tss. Wala akong piso, babe."
"Eh ano pinangbili mo diyan sa frappe? Hahaha. Pero seryoso.. you're so beautiful. 'Di kita kayang ipagpalit sa iba.."
"Ikaw naman, ang gwapo gwapo gwapo mo! Babe nemen eh. Kekeleg ke." Pabebe nanaman.
"Syempre, for my babe." Sabi ko at kinindatan ko siya. Hays. For keeps na 'to.
Nagulat naman kami nung biglang tumunog phone niya. May tumatawag.
"Oh babe, si daddy natawag. Excuse me." Sabi niya at nginitian niya ako.
3rd Person's POV
Pumunta si Lyssa sa labas nung café. Tumingin siya sa kaliwa't kanan niya kung may tao. The coast is clear. At sinagot niya yung tawag.
"Boss, bakit ka napatawag? Nagdedate kami ni Dane ngayon!"
["Pwede ba, kakamustahin ko lang kayo nung mokong na yun!"] Rinig niyang sigaw sa kabilang linya.
"Ok. Chill lang, boss." Pagpapakalma ni Lyssa dun sa kausap niya.
["O, kamusta naman plano? Is it working?"] Tanong niya kay Lyssa.
"Of course. Inlababo talaga siya sa akin." Sambit ni Lyssa.
["Very good. Just make sure na walang makakalapit sa kanyang babae. Dapat ikaw lang nasa isip niya."]
"Boss, wala na akong inaalala tungkol diyan. He loves me so much. He once said na papakasalan niya daw ako. No worries. I'm making this plan, successful." Sabi ni Lyssa at ngumisi. Ilang beses niya ng sinubukang patayin si Dane. Hindi niya lang matuloy tuloy dahil nakokonsensya siya. Nilagyan niya dati ng lason yung inumin ni Dane. Pero tinapon niya rin yun. May dala siyang kutsilyo nung magkasama sila ni Dane pero hindi niya tinuloy ang pinaplano niya. She wants Dane to suffer more.
BINABASA MO ANG
The Transferees (ONGOING)
Teen FictionNaging friends ang three girls na nagtour sa transferees na three boys. Their friendship was so strong. But.. hanggang friends nga lang ba ang turingan nila sa isa't isa?