ONE
"Hello my nameu is Boo Seungkwan. I am from Jeju. And I speakeu in engrisheu good."
"Tangina Seungkwan. Tama na nga yan! " iritang sabi ni Jun sakin.
"Jusko hindi kita pinalaki ng ganyan Seungkwan" feeling nanay naman tong si Jeonghan hyung.
"Kala ko ba tinigil nyo na ni Soonyoung yan? " pagtataka nya
"FYI, wala kang matress Jeonghan hyung. Hindi ka babae. Pangalawa, hindi kami nagdrudrugs noh. " sabi ko sa kanya.
"Yah yah. Sinapian lang si Seungkwan ng masamang espiritu ngayon kaya sya ganyan. " paliwanag ni Wonu.
"Hoy Wonu, kung makapag salita ka. Hindi ka naman magaling magengrish. Me is betterer in engrish more dan u." i said faboolously.
"Whatever." sabay irap. Kingina netong emo na toh. Inggit lang toh sakin eh. Sa beauty ko.
"Tara Minghao kain tayo sa canteen. Libre ko." pagyayaya ni Jun kay Minghao.
"Luh? Ba't si Minghao hyung lang? Libre mo rin ako." sabi ni Soonyoung sa kanila.
"Sige sama ka na rin Soonyoung." sabi ni Jun sabay akbay sa balikat ni Minghao.
"Ayy wag na lang pala. Ayoko maging third wheel nyo putangina." pagtanggi ni Soonyoung.
"Sama na rin kami ng baby kong si Dino. C'mon Dino. Nugu aegi? " tanong ng nanay naming si Jeonghan.
"Urgh kelangan ba talaga oras oras kang nagtatanong?" sabi ni Dino.
"Aba't sino nagturo sayo ng ganyan? Sagutin mo na lang ako. NUGU AEGI? " patay! Galit na si Jeonghan hyung.
"Jeo-Jeonghan a-aegi." hahaha ang cute nila.
"Good. Ikaw Wonwoo? Sasama ka?" tanong ni Jeonghan.
"Hindi. Pupunta muna akong library. Kelangan ko kumuha ng ibang libro dun." sabi ni Wonwoo.
"Oh sige. Babyee. Kita kits na lang." at umalis na sila Jeonghan hyung. Bale kami na lng ni Soonyoung hyung natira.
"Hoy Soonyoung hyung, whut izz dat? " tanong ko kase nakatingin siya sa cellphone nya.
"Malamang cellphone. Bulag ka ba o bobo lang? " sarkastikong sagot niya.
"Aba syempre alam ko na cellphone yan noh. Tinatanong ko kung ano ginagawa mo?" pagpapaliwanag ko. Shet meralco.
"Chinachat ko yung crush kong si Seokmin." sabay tawa na parang baliw. Ay hindi parang, baliw talaga siya.
"Seokmin na naman? Kala ko ba iniiwas ka niyan? Ba't siya nakikipag chat sayo?" tanong ko.
"Gumawa kase ako ng ibang account, tapos yung pangalan ko dun 'Hoshi'. Grabe ang bait nya sheeeeeet. " sabay tili.
"Wag ka maingay ha, mukhang magkakadevelopan na kami hahahaha." malala na toh si Soonyoung hyung.
"Tapos sabi nya pa magmeet daw kami para mapakilala niya ako sa mga kaibigan nya. Kyaaaaaahhh!!"
"Kilig betlog ka naman dyan. Sigurado ako pag nalaman niyang ikaw at si Hoshi ay iisa. Baka hindi lang pag iiwas gagawin sayo. Baka ipapatay ka rin. Condensed na lang sayo." sabi ko
"Anong condensed? Gatas? " tanong nya.
"Bobo, condensed. Pag may namatay condensed." paliwanag ko. Minsan bobo rin si Soonyoung hyung eh.
"Hay ewan ko sayo. Condolence yun tanga." sabi nya.
"So nagkwekwentuhan kayong dalawa?" tanong ko.
"Oo, nabanggit nya kase yung mga kaibigan nya. Si Seungcheol pala may gusto kay Jeonghan hyung. Tapos yung negrong malaki Mingew ba yun? May crush ayy hindi obsessed daw yun kay Wonwoo. Tapos si Woozi yun yung kaibigan nyang savage. Alam natin yun lahat. Tapos yung parang pari daw nilang kaibigan– si Joshua. Tapos may bago daw silang tropa eh. Englishero rin daw." paliwanag nya.
"Ah ganun ba." yun na lang nasabi ko. Tinatamad kase akong makipag usap sa kanya eh.
"Ayy tangina may test pala tayo sa english" natataranta nyang tanong.
"Oo nga, kaya magreview ka na." sabi ko.
"Wow! Kala mo naman kagalingan sa english eh lagi ka ngang bagsak dun." pang-aasar niya.
"Shit the fuck down." sabi ko sabay walkout.