Chapter 8

20 6 0
                                    

***

Kinaumagahan ay nagising ako ng may narinig akong nagsisigawan sa labas.

Iminulat ko ang mga mata ko at dali daling lumabas para makita kung sinong istorbong nambulabog sa tulog ko. Ugh! Its already 6am palang! Ang sarap pa naman ng tulog ko.

Pagkalabas ko ay nabungaran ko si mommy na umiiyak habang nakayakap si dad sa kanya.

Tumingin sila sakin at itinigil kung ano mang ginagawa nila. Nakita kong pasimpleng pinunasan ni mommy ang kanyang luha.

"Oh anak gising kana pala, halika na't bumaba para kumain." My dad said habang hindi makatingin sakin ng diretso. I knew it. May itinatago sila sa akin.

"Just tell me first what happend, bakit kayo nagsisigawan at bakit umiiyak si mommy?"

"May hindi lang kami napagkaunawaan anak, but i will make sure na maaayos namin to. So dont worry na huh?" My dad said na mukhang kinukumbinsi akong maniwala sa kanya.

I sighed. "Ok then, sana maayos nyo kung ano man ang hindi nyo mapagkaunawaan." I said then nauna ng bumaba sa kanila.

Habang nasa dinning room kami ay ramdam kong nag iba ang atmosphere sa piligid. Ng biglang nagsalita si dad upang mabawasan ang tensyon sa paligid.

"Anyway. Ija are you ready to the party later?"

Ay shit! Oo nga pala nakalimutan kong ngayon nga pala yun. Hindi pa ako nakakapaghanda. I think yung mga ibang dress ko nalang ang sosootin ko na hindi ko pa nagagamit. Marami kasi akong binili sa paris bago ako umuwi.

"Ah, yeah dad. Read na ko for the party later."

"And i heard na may partner na si Timothy para mamaya." He said na mukhang nag iisip pa kung sasabihin nya ba o hindi.

'Its ok dad, wala naman na akong magagawa. Besides i think i dont need a date on the party. Its not a big deal." Dad nod to me.

Napapansin kong parang masyadong tahimik si mommy ngayon. Hindi naman sya ganito dati.

"Mom what's your problem? Your too silent. Nakakapanibago."

"Ahm, marami lang akong iniisip anak. Dont worry about me." She said with a fake smile.

I sighed. I know she's not ok. There's something bothering her.

Tinapos ko nalang ang pagkain ko at dumeretso na sa kwarto ko
Mamaya pa namam ang party at maaga pa kaya umidlip na muna ako.

-Someone's POV-

"Are you ready to the party later?" The girl said sa lalaki na kaharap nya.

"Ofcourse i'm always ready." He said and smiled evely.

"Haha. Yan ang gusto ko sayo." She said and lean towards him. She kissed him passionately.

He respond to her kissed. Tumigil sya sa paghalik.

"I'm not in the mood for that. I need to ready myself for that damn party!"

"Oh, relax babe. Ok then. Ituloy nalang natin mamaya." She winked at him. "Anyway i need to go. Mag reready narin ako para mamaya." She said at tuluyan ng lumabas ng kwarto nila.

"Unti unti na naming isasagawa ang plano ng pagbagsak nyo." He said while grinning he's teeth.

-

Pagkagising ni Nathalie ay tumingin sya sa wall clock nya.

Its already 3pm na. Ang haba pala ng tulog ko. Bumaba na agad ako upang kumain. Nakapag skip ako ng lunch dahil nakatulog ako.

Pagkatapos kong kumain ay inihanda ko na ang sosootin ko para mamaya.

Ano kayang maganda? Itong red na off shoulder na may v neck line at fitted na back less na hanggang talampakan ko o itong royal blue na pa heart shape tube na lagpas sa talampakan ko at may hiwa sa bandang gilid ng legs ko.

I think ito nalang royal blue. Maganda rin naman itong red pero mas bet ko tong royal blue. Parehas ring reaveling ang dating kaya nahirapan akong pumili.

Pinili ko rin ang silver na steleo shoes na killer hills.

Pagkatingin ko sa wall clock ay past 5 na kaya dalidali akong naligo. Pagkaligo ko ay lumabas muna ako ng naka bathrobe.

Tumingin ako sa salamin at nag apply ng make up. I apply concealer all over may face hanggang sa may neck ko. Naglagay din ako ng eyebrow, liquid eye, mascara, and blush on. And for the last naglagay ako ng maroon lipstick.

Pagkatapos ay inayos ko ang buhok ko. I tied up my hair at nag iwan ng konting buhok sa dalawang gilid at medyo ginulo para mag mukhang messy.

Then sinuot ko na ang royal blue gown ko. Fit sya sa may bandang dibdib ko kaya lalong lumabas ang cleavage ko. Fit din sya sa may waist ko hanggang sa may tuhod at maluwag na banda sa baba. Ako pa ang nagdesign nito sa paris. Kaya lalo kong nagustuhan.

I look at in the mirror. Then i heard a knok from my door.

"Anak, are you ready? Hintayin ka namin sa baba." My dad said and left.

Then sinuot ko na ang heels ko. Tumingin ako sa wall clock at its already 7pm na. 7:30pm ang start kaya sakto lang.

Bumaba na ako at napatingin sila mommy sa akin. I saw their amze look.

"Oh, your realy are gourgeos my princess." My dad said and he kissed my forehead.

"Kanino paba magmamana? Edi sa mommy." At nagtawanan kami. I think nag kaayos na sila kaya lalo akong napangiti.

Dumeretso na kami sa sasakyan at pinaharurot papuntang venue.

Nasa labas palang kami ay kita na ang mararangyang sasakyan at ang pagkasosyal ng paligid.

Naglakad kami papasok at mas lalo akong namangha sa itsura ng venue. I think its a modern design. Makikita mo ang mga mamahaling mwebles na kagamitan. Sumisigaw sa karangyaan ang buong paligid. Kita ko rin ang mga sosyal na bisita. Karamihan sa kanila ay napatingin sa amin.

Nakipagbatian si daddy sa mga kakilalang bisita.

"Oh hi Nathan, i'm glad you came." Sabi ng isang kaedad ni daddy at napatingin sa akin. "Oh so this lovely gourgeous lady beside you is your one and only daughter huh?" He said while smiling at me.

"Yeah. You know i have a perfect genes, that's why she become a gourgeous lady." My dad reply for what he said to me. At nagtawanan sila. Napangiti nalang din ako.

"Your stunning ija." The girl beside him said to me while smiling. I smiled at her too.

"Haha. Ofcourse she is my daughter." My mom said

"Thankyou for the compliment." I said while smiling at them.

"Oh let us exuse darling, we have important matter to talk about." The man said. Well sorry i didnt know he's name. "Anyway im Joshua and this girl beside me is my wife, Trixie." At nakipag kamay sakin.

"I'm Nathalie, nice meeting you too."

At nagbatian pa kami bago sila umalis. Nagpaalam din sila mommy na may kakausapin muna at umalis na.

Naiwan akong mag isa dto sa lamesa. Kumuha ako ng wine at uminom.

-

If your'e not the oneWhere stories live. Discover now