THIRD PERSON'S POV
Matapos i-end ni Sophia ang tawag ng kanyang daddy ay hindi na niya maiwasan na kabahan. Halo-halong emosyon ang kanyang nararamdaman.
Takot,
Pangamba, at
Galit.
Takot, dahil sobra siyang natatakot sa mangyayari sa kanyang minamahal. Alam niya ang kayang gawin ng kanyang daddy at alam niya na papatayin nito ang kanyang minamahal. Sobra siyang natatakot at hindi niya alam ang kanyang gagawin. Hindi niya alam. Nahihirapan siya at takot na takot.
Pangamba, dahil kalahati ng kanyang puso at isip ay nangangamba sa kanyang minamahal dahil sa sobra niya siyang napahamahal kay Mikko at hindi niya ba alam kung tama ba ang kanyang ginawang pangloloko at pagtatraydor sa kanyang minamahal.
At Galit, ramdam na ramdam niya ang kanyang galit sa kanyang daddy. Paulit-ulit niyang tinatanong sa kanyang sarili kung bakit kailangan pa niyang patayin si Mikko samantalang wala naman itong ginagawa sa kanya. Bakit kailangan pa itong madamay sa away nilang dalawa ng daddy ni Mikko.
Nanlalamig ang kanyang dalawang kamay at nanginginig siya sa sobrang takot.
Mula naman sa malayo ay nakamasid na si Bobby at ang kanyang mga kasamahan. Naghihintay na lamang sila ng senyas sa kanyang anak.
Kitang-kita sa kanyang mukha ang kasiyahan at tagumpay na sa wakas ay makakaganti na siya sa kanyang karibal.
Sa loob nang kusina, ay tila may bumabagabag at pumipigil kay Mikko na lumabas sa kanyang kinaroroonan.
Hindi rin niya maiwasang isipin ang kakaibang kinikilos ng kanyang minamahal na parang may gustong sabihin sa kanya kanina pa ngunit hindi niya ito masabi dahil siguro may pumipigil dito.
Kanina pa tapos ang kanyang pag-aayos para sa kanilang lunch ngunit may tila pumipigil sa kanya.
"Lalabas ba 'ko? Lalabas ba 'ko? Parang may mali e. May kutob ako na may mangyayaring masama." Paulit-ulit niyang sinasabi sa kanyang sarili ang mga katagang iyan at kanina pa paikot-ikot sa kusina.
Dahil hindi talaga siya mapakali ay tinawagan niya ang kanyang kaibigang si Jules.
"Dude, are you busy?" Tanong niya
("Hindi naman dude, bakit?")
"Pwede bang pumunta ka dito sa resthouse namin sa Bulacan? Isama mo na rin sila Dex at Nath, pati iba pang back ups."
("Bakit dude may nangyari bang masama sa date ninyo ni Sophia?")
"Basta, may kutob ako na may mangyayaring masama e."
("Magaling ka talagang makiramdam dude pero teka dude ang layo niyan ah.") Pagrereklamo ni Jules
"May reklamo ka?"
("Wala, wala. Sabi ko nga.")
"Dalian niyo!"
Then he hanged up.
At napagdesisyunan na niyang dalhin ang kanilang kakainin ni Sophia.
Kahit papano ay nabawasan na ang kanyang pangamba dahil kung meron mang panganib ay mga darating para iligtas sila.
"Bakit ang tagal mo?" Inip na sabi ni Sophia
"May inaayos lang ako sa loob babe. Sorry na. :)" Mikko said then he wink to Sophia
Hindi na muling umimik ang dalaga bagkus ay tinitigan na lang siya nito.
"Babe, let's eat." Mikko said while putting the foods on the table.
While they we're eating. Sophia's phone was rang. She answered it.
"----Yes po. Ready napo" Sophia said blanky.
Nagtataka si Mikko sa tinuran ng dalaga.
'Ano yung ready na sinasabi niya? Shit. I think something bad will happen.' Nasabi niya sa kanyang sarili.
"Sino yung tumawag babe?" He asked
"A friend of mine." She said with a blank emotion
'I can't read her mind. Hays.' Mikko said to himself
And their conversation ended and they continue eating their lunch.
Pagkatapos nilang kumain ay tumayo si Mikko at pumunta sa likuran ni Sophia upang isuot ang kanyang regalo dito. Ang kwintas.
"Close your eyes, babe." Sabi ni Mikko at sinunod ito ni Sophia kahit na nag-aalinlangan siya.
Mikko was about to wear the necklace to Sophia when they heard a voice. An iritating voice. It was Bobby, Sophia's father.
"What a sweet scenario." Sabi ni Bobby na sinabayan niya ng isang palakpak at sinundan ng isang nakakairita at malademonyong pagtawa.
Nagulat si Mikko sa kanyang nakita. It was Bobby Lockery, his father greatest enemy in Business transaction in the world.
"Nasurprise kaba Mikko? HAHAHAHA." He said and laugh like a devil again.
"What are you doing here, Mr. Lockery? You're ruined our date." Mikko said while gritting his teeth.
"Hindi mo ko kilala Mikko? Hahaha. By the way, I'm Bobby Lockery . . . .
Napatigil si Bobby sa pagsasalita at tumingin sa mga mata ni Mikko at sinabing . . .
. . . I'm Sophia's Father."
----------------------------
A/n:Hanggang diyan muna guys! Paki-basa naman po ito at paki-share na rin po sa iba. Salamat! 😘
Vote and Comment.
BINABASA MO ANG
THE PRINCE OF MAFIA IS MISSING!
Teen FictionPLAGIARISM IS A CRIME! DONT PLAGIARIZE THIS STORY OR YOU WILL SEE HELL! JUST KIDDING :) NO PART OF THIS STORY MAYBE REPRODUCED OR TRANSMITTED IN ANY KIND OR BY ANY MEANS. JUST TELL OR ASK THE AUTHOR IF YOU WANT TO PHOTOCOPY OR USED THIS STORY. JUST...